Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường tài chính biến động mạnh khi Fed dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần năm 2024

Lần thứ ba liên tiếp trong năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất. Fed dự kiến thực hiện một loạt đợt cắt giảm vào năm 2024. Ngay sau khi thông tin được phát ra, chứng khoán, giá vàng và đồng USD trên thị trường thế giới đều biến động rất mạnh.

Theo đó, kết thúc cuộc họp chính sách vào rạng sáng nay, các quan chức Fed đã nhất trí giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang trong phạm vi 5,25% - 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh Reuters.

Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 03/2021, các nhà hoạch định chính sách đưa ra dự báo sẽ không tăng thêm lãi suất – sự xoay trục mà thị trường mong chờ từ rất lâu.

Các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Đồng thời, biểu đồ dot plot (dấu chấm) về dự đoán của từng quan chức cho thấy năm 2025 sẽ có thêm 04 lần cắt giảm với 1 điểm phần trăm. Trong năm 2026, 3 lần cắt giảm nữa sẽ đưa lãi suất quỹ liên bang xuống phạm vi từ 2% - 2,25%.

Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng, lạm phát đã giảm từ mức cao kỷ lục và điều này xảy ra mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng đáng kể. Đó là một tin rất tốt.

Quyết định xoay trục chính sách được mong chờ bấy lâu nay của Fed phản ánh áp lực giá cả đã nhẹ đi rõ rệt so với giai đoạn giữa năm cũng như tình hình hạ nhiệt của thị trường lao động.

Thách thức đối với các quan chức Fed lúc này là quyết định thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nếu thực hiện quá sớm, mục tiêu đưa lạm phát trở về mức 2% có thể bị ảnh hưởng.

Các quan chức đã cam kết sẽ duy trì lãi suất ở mức cao đủ lâu để đảm bảo lạm phát trở về mức mục tiêu. Nhiều người trên thị trường cho rằng quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian, vì thế Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 03/2024.

Fed phát đi tín hiệu rõ ràng về xoay trục chính sách. Ảnh internet.
Thị trường tài chính biến động mạnh khi Fed dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần năm 2024. Ảnh internet.

Sau tin tức Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự báo, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng vọt hơn 400 điểm, lập kỷ lục mới trong phiên ngày 13/12.

Các quan chức Fed nhận thấy lạm phát lõi của Mỹ (loại trừ giá thực phẩm và năng lượng) sẽ giảm xuống 3,2% vào năm 2023 và 2,4% vào năm 2024, sau đó xuống 2,2% vào năm 2025. Cuối cùng, nó sẽ quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026.

Đồng thời, họ cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP lên 2,6% hàng năm vào năm 2023, tăng nửa điểm phần trăm so với lần cập nhật gần đây nhất vào tháng Chín; GDP năm 2024 sẽ ở mức 1,4%, hầu như không thay đổi so với dự đoán trước đó.

Các nhà hoạch định chính sách cũng giữ nguyên dự báo thất nghiệp ở mức 3,8% trong năm 2023 và tăng lên 4,1% trong những năm tiếp theo.

Phản ứng trước tin tức này, chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh mẽ, với chỉ số Dow Jones tăng 512,3 (1,4%), NASDAQ Composite tăng 200,57 điểm (1,38%), S&P 500 tăng 63,39 điểm (1,37%)…

Giá vàng cũng tăng dựng đứng với mức tăng gần 48 USD với vàng giao ngay, lên 2.027 USD/ounce.

Trong khi đó, đồng USD giảm mạnh với chỉ số USD Index đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ 6 loại tiền tệ chủ chốt, đã mất ngay hơn 1,1 điểm phần trăm, xuống chỉ còn quanh 102,8 điểm.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.