Sau khi tiếp nhận phản ánh của Tạp chí Thương hiệu và Công luận về việc hệ thống Cartoon’s Baby có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn chủ động, xác minh thông tin phản ánh, kiểm tra xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh thuộc hệ thống Cartoon’s Baby.
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm nhập lậu đang được bày bán tại các cửa hàng thuộc hệ thống, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 20 triệu đồng đối với hệ thống Cartoon’s Baby.
Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 5 đã kiểm tra đột xuất 02 cơ sở Cartoon’s Baby tại số 195 Đại La và 216 Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện 211 sản phẩm là thực phẩm và mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ kèm theo chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
Theo đó, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 9 triệu đồng, Đội Quản lý thị trường số 5 đã ra quyết định xử phạt hành chính 02 cơ sở Cartoon;s Baby trên với số tiền 14 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Tiếp đó, cùng hành vi trên, Đội Quản lý thị trường số 13 đã ra quyết định xử phạt đối với cơ sở Cartoon’s Baby tại 36 Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) số tiền 6 triệu đồng trên tổng hơn 4 triệu đồng hàng hóa vi phạm.
Trước đó, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã có phản ánh tại bài viết “Sản phẩm tại Hệ thống Cartoon’s Baby không nhãn phụ tiếng Việt” về tình trạng các cơ sở thuộc hệ thống Cartoon’s Baby Hà Nội kinh doanh nhiều sản phẩm có nhãn gốc bằng chữ nước ngoài những không có nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định, dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Một số sản phẩm không nhãn phụ tiếng Việt tại các cơ sở có thể kể tới như sữa Blackmores, sữa Aptamil, sữa Nestle, sữa Ensure, dầu ăn, cháo dinh dưỡng, sản phẩm Orgain Organic Protein, thực phẩm chức năng như L'il Critters, Smarty Pants, Delish!, Ostelin, Pregnacare, Springleaf, Centrum... tất cả đều ‘trắng’ thông tin tiếng Việt, 100% chữ nước ngoài khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin sản phẩm.
Hướng tới xây dựng thị trường hàng hóa lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục QLTT Hà Nội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định tới những cá nhân hoặc tổ chức đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố. Tăng công tác cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, xử phạt (nếu có).
Hải Minh- Tuấn Quang