Công nghệ mỹ phẩm xô chậu

Trong tháng 1 đầu năm nay, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện một cơ sở sản xuất các loại kèm kích trắng siêu tốc, kem trộn, kem lột da, kem làm trắng da toàn thân được làm giả. Những lọ kem này được quảng cáo là siêu mịn, tinh chất ngọc trai quyến rũ, có thể làm cho người dùng đẹp mãi với thời gian. Thế nhưng các loại mỹ phẩm này được sản xuất ngay tại một chuồng gà. Dụng cụ sản xuất là những xô chậu nhựa, bám bẩn vàng úa vứt ngay dưới nền đất không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Quy trình sản xuất tại đây cũng vô cùng đơn giản, theo chủ cơ sở là ông Lê Chí Cảnh (ngụ tại xã Mỹ Thạnh Trung, Tam Bình, Vĩnh Long) cho biết, các nguyên liệu được con ông mua từ mua tại chợ Kim Biên (TP Hồ Chí Minh). Sau đó, ông Cảnh tự pha trộn theo công thức ông được một người bạn chỉ cho từ khi còn đi làm thuê,  tất cả các nguyên liệu được cho vào nồi nấu lên. Sau khi được đánh nhuyễn kem được bơm trực tiếp vào chai lọ, nhãn mác đã mua sẵn. Số mỹ phẩm sau khi sản xuất sẽ được tiêu thụ tại TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Hiểm họa từ mỹ phẩm giả- Bài 3: Hàng loạt vụ bê bối mỹ phẩm khiến người tiêu dùng hoang mang - Hình 1

Hàng trăm sản phẩm kem dưỡng da đang được đóng gói theo quy trình thủ công không đảm bảo an toàn

Tại cơ sở còn có nhiều loại kem được đóng vào các bịch nhỏ được dán mác các công ty Việt Nam, thậm chí là Thái Lan. Chủ cơ sở cũng cho biết, cơ sở đã hoạt động được hơn 2 năm qua, mỗi tháng có từ 1 đến 2 đợt giao hàng, mỗi đơn hàng từ 300 đến gần 500 hộp kem các loại.

Với nhãn mác bắt mắt và giá rẻ những loại mỹ phẩm này đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hậu quả của những loại mỹ phẩm này hết sức nguy hại cho người tiêu dùng.

Hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo cho mỹ phẩm giả

Cuối năm 2017, vụ bê bối nhất trong ngành mỹ phẩm được phanh phui khiến người tiêu dùng hoang mang. Đó là vụ việc liên quan đến việc lô mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ đồng của công ty TNHH thiên nhiên TS Việt Nam. Điều mà khiến nhiều người tiêu dùng ngỡ ngàng là trước đó thương hiệu này không chỉ được các á hậu, diễn viên làm đại sứ mà còn mời hàng loạt các gương mặt nổi tiếng khác như á hậu Huyền My, Á hậu Dương Tú Anh, Nhật Kim Anh, Jennifer Phạm, Lã Thanh Huyền, Ốc Thanh Vân, diễn viên Bảo Thanh...

Theo dõi các clip có thể thấy tất cả các sản phẩm đều được các diễn viên, ca sĩ đánh giá cao. Trong quá trình livestream, họ dành thời gian chia sẻ về các thành phần, hiệu quả cùng cách sử dụng chi tiết đến độc giả. Không những thế, họ còn trực tiếp sử dụng sản phẩm lên cơ thể của mình để khẳng định sự an toàn và hiệu quả của chúng. Những sản phẩm của công ty này được bán với giá từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng.

Hiểm họa từ mỹ phẩm giả- Bài 3: Hàng loạt vụ bê bối mỹ phẩm khiến người tiêu dùng hoang mang - Hình 2

Lực lượng Quản lý thị trường đang làm việc với bà Nguyễn Thu Trang Giám đốc Công ty TNHH Thiên nhiên TS.Việt Nam

Ngay ở thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Thiên nhiên TS.Việt Nam không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm thuộc các loại mỹ phẩm, sữa làm trắng da có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, New Zealand. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã phát hiện các sản phẩm trên thực chất được đóng nhãn mác bao bì tại kho xưởng ở quận Hà Đông.

2 vụ việc điển hình trên cho thấy, việc các loại mỹ phẩm được làm giả hiện nay đang ở mức báo động, rộng lớn về quy mô và tinh vi về thủ đoạn. Chỉ trong đợt ra quân ngày 7/7/2018 vừa qua, kiểm tra đồng loạt 58 điểm kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm tại 24 quận, huyện tại TP HCM, các đội Quản lý thị trường đã phát hiện hàng loạt vi phạm, tạm giữ gần 129.000 đơn vị sản phẩm các loại, ước tính giá trị hơn 507 triệu đồng.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, tình trạng các đơn vị sản xuất mỹ phẩm không đạt chất lượng, nhãn mác ghi không đúng với chất lượng thực tế, nhãn mác sản phẩm ghi không đầy đủ... đang rất phổ biến trong thời gian qua mà lực lượng Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện và xử lý, trong đó có nhiều đơn vị đã tái vi phạm nhiều lần.

Hải Nam - Trịnh Uyên