Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam lên án vụ tiêu giả trộn pin

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, vụ hạt tiêu giả trộn bột pin là hành vi gian lận thương mại vô cùng nghiêm trọng, nguy hại tới sức khoẻ người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh ngành hồ tiêu Việt Nam.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam lên án vụ tiêu giả trộn pin - Hình 1

Các mẫu vật được cơ quan chức năng công bố. Ảnh: VNN

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa chính thức phát đi thông cáo trước vụ việc hồ tiêu có trộn hỗn hợp chứa bột pin xảy ra gần đây.

Theo đó, hiệp hội này thay mặt cho cộng đồng nông dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hồ tiêu Việt Nam cực kỳ lên án đối với hành động vi phạm các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm của hai doanh nghiệp vừa mới bị phát hiện.

"Có thể khẳng định sự việc này rõ ràng đã ảnh hưởng tới thương mại và hình ảnh của ngành hồ tiêu Việt Nam. Từ vụ việc này, các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu hồ tiêu thêm một lần nữa càng cẩn trọng hơn với việc mua bán hồ tiêu nguyên liệu từ các đại lý, không mua của những nhà cung ứng mà kiểm tra hàng mua không đạt yêu cầu chất lượng, không ham mua rẻ cũng như không chấp nhận các hợp đồng xuất khẩu với giá trả quá thấp so với giá thị trường tại thời điểm của một vài nhà nhập khẩu", VPA cho biết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của VPA, hạt tiêu trộn pin là vụ nhỏ lẻ và mới xảy ra nên phần nào mức độ tác động là không lớn bởi theo cách thức sản xuất kinh doanh của ngành hồ tiêu Việt Nam hiện nay, các loại hỗn hợp giả, pha trộn nguy hiểm khó có thể lọt qua được hệ thống xử lý, chế biến, xuất nhập khẩu hồ tiêu với nhiều thiết bị hiện đại và hệ thống quản lý kiểm soát chất lượng tiên tiến của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, cùng các qui định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu.

Mặt khác, các doanh nghiệp của VPA luôn vì uy tín thương hiệu của doanh nghiệp mình nên rất cẩn trọng trong khâu kiểm soát chất lượng, đặc biệt ngay từ khâu thu mua đầu tiên.

"Còn đối với hạt tiêu bán trong nước, nếu qua hệ thống phân phối hiện đại như các siêu thị thì rủi ro chất lượng kém sẽ ít hơn do các siêu thị yêu cầu Hồ sơ chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn vào hệ thống phân phối của họ khá nghiêm ngặt và hạt tiêu bán tại đây đều là của các doanh nghiệp có nhà máy xử lý, chế biến hiện đại, có hồ sơ truy suất nguồn gốc, có thông tin về chất lượng trên bao bì rất rõ ràng", VPA nhấn mạnh.

Nhân sự việc này, về mặt quản lý, VPA đã kiến nghị các cơ quan quản lý thị trường các địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và xử lý mạnh với các cơ sở thu mua nông sản ở các địa phương, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, các chợ truyền thống (nơi hạt tiêu có thể bán cho người tiêu dùng trong nước).

VPA cho biết cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin thị trường, đặc biệt là thông tin mang tính cảnh báo cho các hội viên về những điều bất ổn trong thương mại Hồ tiêu để những hiện tượng làm ăn bất chính không còn tồn tại như doanh nghiệp Thảo Dung.

Trước đó, ngày 15/4/2018 Công an tỉnh Đăk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (xã Đăk Wer, huyện Đăk Rlấp, Đăk Nông) trộn pin với vỏ cà phê, sỏi đá thành hỗn hợp bán cho bà Phan Thị Dung (Công ty TNHH Thảo Dung, xã Lộc Thịnh, Lộc Ninh, Bình Phước) để bà Dung trộn vào hồ tiêu nhằm tăng dung trọng hạt tiêu bán ra kiếm lời.

Đến chiều ngày 26/4/2018, Thượng tá Phạm Thanh Bình – Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đăk Nông đã kết luận khẳng định, toàn bộ số hồ tiêu trộn hỗn hợp cũng như số lượng hỗn hợp chưa pha trộn đã được cơ quan điều tra thu giữ, ngăn chặn kịp thời, các đối tượng chưa kịp bán ra thị trường làm thực phẩm ăn uống.

Được biết, hồ tiêu Việt Nam là ngành hàng xuất khẩu đứng đầu thế giới về sản lượng và giá trị trong nhiều năm, đã xuất khẩu đi trên 100 quốc gia. Hồ tiêu cũng thuộc nhóm các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, luôn dẫn đầu về tốc độ tăng lượng xuất khẩu cao nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Năm 2017, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 214,9 nghìn tấn, tăng 20,8% so với năm 2016, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,12 tỷ USD.

 Theo Vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.