Bao bì sản phẩm - Điểm “chạm” tác động tới nhu cầu của khách hàng
Bao bì sản phẩm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của chiến lược marketing của doanh nghiệp. Bao bì không chỉ đơn thuần đóng vai trò bảo vệ sản phẩm mà còn giúp truyền tải những thông điệp nhà sản xuất muốn gửi tới khách hàng, đồng thời là công cụ quảng bá thương hiệu, marketing và hỗ trợ bán hàng hữu hiệu.
Theo nghiên cứu của MWV, Công ty bao bì toàn cầu MeadWestvaco Corporation, có tới 64% người tiêu dùng quyết định mua hàng tại điểm bán mà không hề có sự nghiên cứu từ trước. Do đó có thể thấy, việc làm sao khiến khách hàng có thể “yêu sản phẩm từ cái nhìn đầu tiên” trở thành một yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong các chiến dịch marketing của các thương hiệu. Khách hàng mua sản phẩm không chỉ là mua sản phẩm bên trong mà họ còn bị hấp dẫn thiết kế, cấu trúc của bao bì sản phẩm, họ cảm nhận được cam kết thương hiệu, chất lượng sản phẩm thể hiện trên thiết kết & cấu trúc bao bì. Bao bì sẽ tạo ra sự nổi bật, ấn tượng cho sản phẩm của mình giữa các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh khác.
Bao bì sản phẩm giúp truyền tải những thông điệp nhà sản xuất muốn gửi tới khách hàng
Sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm thông qua bao bì sản phẩm
Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm, từ năm 2010, Bộ Công Thương (đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức các khóa tập huấn nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của thiết kế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp với các nhà thiết kế; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) thành lập và vận hành Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc. Trung tâm là kết quả của một quá trình hợp tác về thiết kế và phát triển sản phẩm giữa chính phủ hai nước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan Gian hàng Trung tâm thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hội chợ VietnamExpo 2019
Năm 2020, nhân dịp Việt Nam giữ vai trò chủ tịch ASEAN, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức chuỗi hoạt động “Giải thưởng thiết kế bao bì sản phẩm xuất sắc ASEAN – Hàn Quốc” với chủ đề “Thiết kế bao bì sản phẩm – Packaging Design”.
Chuỗi hoạt động diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2020 tại Hà Nội, bao gồm các sự kiện nổi bật như: Cuộc thi quốc tế về thiết kế xuất sắc ASEAN - Hàn Quốc lần thứ nhất, Hội thảo quốc tế về xây dựng năng lực thiết kế bao bì, Lễ trao giải và Triển lãm các thiết kế xuất sắc… hứa hẹn thu hút sự tham gia của những nhà thiết kế hàng đầu đến từ Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN với những sản phẩm thiết kế sáng tạo trong các lĩnh vực: Thực phẩm đồ uống, Bảo vệ sức khỏe và Làm đẹp.
Cuộc thi quốc tế về thiết kế xuất sắc ASEAN – Hàn Quốc, với mục tiêu tôn vinh các sản phẩm thiết kế xuất sắc của các nước ASEAN, tăng cường trao đổi thông tin và mở rộng hợp tác ASEAN – Hàn Quốc trong lĩnh vực thiết kế, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với 3 vòng thi: Vòng 1 (từ 4/5 đến 14/6/2020): Nộp hồ sơ và hình ảnh dự thi (online), Vòng 2 (từ 24/6 đến 19/7/2020): Nộp video clip trình bày ý tưởng (pitching clips) và Vòng 3 (ngày 26/8/2020 tại Hà Nội): Chung kết và Lễ trao giải Thiết kế xuất sắc.
Những thiết kế bao bì sản phẩm vào tới Vòng Chung kết sẽ được chứng nhận Thiết kế xuất sắc ASEAN - Hàn Quốc và có cơ hội nhận giải thưởng trị giá 1000 USD. Đặc biệt, các thiết kế xuất sắc nhất của các ứng viên tham dự sẽ được trưng bày trong Triển lãm Thiết kế xuất sắc tại Trung tâm thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc trong vòng 1 tháng kể từ ngày 26/ 8/2020.
Thông qua chuỗi hoạt động “Giải thưởng thiết kế bao bì sản phẩm xuất sắc ASEAN - Hàn Quốc”, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức về vai trò của thiết kế, phát triển sản phẩm và thương hiệu trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam - Hàn Quốc nói riêng và ASEAN và Hàn Quốc nói chung.
Minh Anh