Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hòa Bình: Chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Ngay từ những ngày tháng 4/2024, cả nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng đã xuất hiện nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết cực đoan đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Cụ thể, Công ty đã tính toán dự báo công suất lớn nhất và xây dựng phương án, chuẩn bị các kịch bản liên quan đến cấp điện trên địa bàn; đồng thời phối hợp cùng các sở ban ngành, các Điện lực trực thuộc tuyên truyền tiết kiệm điện đến hộ gia đình và các tổ chức, cá nhân sử dụng điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện.

Đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
Đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng năm 2024, trên cơ sở công suất lớn nhất vào các thời điểm nắng nóng năm 2023 và dự báo tốc độ tăng trưởng của phụ tải năm 2024; Công ty đã tính toán dự báo công suất lớn nhất và xây dựng phương án, chuẩn bị các kịch bản liên quan đến cấp điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Từ những tháng cuối năm 2023 đến nay, Công ty cũng đã tích cực triển khai công tác tiết kiệm điện theo chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ; làm việc với các khách hàng lớn thỏa thuận tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện - DR (93 khách hàng); huy động máy phát Diesel và dịch chuyển phụ tải điện (66 khách hàng);

Bên cạnh đó, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, rà soát, kiểm tra, khắc phục toàn bộ các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới; tổ chức thí nghiệm định kỳ các thiết bị trên lưới điện và thực hiện hoàn thành các hạng mục sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng (đặc biêt là các dự án đầu tư xây dựng chống quả tải lưới điện) yêu cầu phải hoàn thành trước mùa nắng nóng năm 2024.

Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc PC Hòa Bình chủ trì cuộc họp về công tác đảm bảo cung cấp điện
Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc PC Hòa Bình chủ trì cuộc họp về công tác đảm bảo cung cấp điện

Ông Nguyễn Tiến Công - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Kim Bôi cho biết, hiện đơn vị đang quản lý bán điện cho hơn 30.800 khách hàng; trong đó có 2.300 khách hàng ngoài sinh hoạt, có 4 khách hàng lớn với lượng điện tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm.

Dự kiến năm 2024, điện thương phẩm tăng từ 6-8%, trong mùa nắng nóng dự kiến tăng trên 10%. Tổng sản lượng điện thương phẩm toàn huyện đạt xấp xỉ 100 triệu kWh/năm, trong đó nhu cầu điện tiêu dùng chiếm khoảng 70%.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân, nhất là trong thời tiết nắng nóng, đặc biệt các tháng 5, 6, 7, Điện lực Kim Bôi đã thực hiện các công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn và kiểm tra định kỳ tất cả các công trình điện trên địa bàn. Bên cạnh đó, cũng thực hiện chương trình DR đối với các hàng lớn, thực hiện tiết giảm công suất sử dụng điện vào những phần không cần thiết để thực hiện tiết kiệm điện tối đa có thể.

Công nhân Điện lực Kim Bôi kiểm tra máy biến áp của khách hàng
Công nhân Điện lực Kim Bôi kiểm tra máy biến áp của khách hàng

Ông Đoàn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi chia sẻ: Đối với đơn vị làm kinh doanh du lịch, việc phục vụ khách du lịch với chất lượng tốt nhất là điều chúng tôi luôn mong muốn, trong đó, yếu tố về điện là rất quan trọng. Đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng mùa hè, lượng khách du lịch dự kiến sẽ đông hơn, sản lượng điện chắc chắn sẽ tăng. Để có đủ nguồn điện phục vụ khách hàng, chúng tôi rất mong muốn ngành điện đảm bảo cấp điện ổn định; ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn một nguồn dự phòng là máy phát điện Diezen công suất 1200 kVA để phục vụ du khách bất cứ lúc nào.

Ông Tùng cũng chia sẻ về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: Công ty cũng đã có quy định về sử dụng điện tiết kiệm theo Chỉ thị 20 của Chính phủ, quán triệt rất rõ ràng đến toàn thể cán bộ công nhân viên. Đối với khối cơ quan, văn phòng, bộ phận phụ trợ, giảm tối đa các thiết bị sử dụng công suất lớn, giảm tối đa việc sử dụng thiết bị vào các giờ cao điểm, khối văn phòng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiện và gió trời để hoạt động, đặc biệt trong các tháng cao điểm nắng nóng 5,6,7.

Đảm bảo nguồn điện cho sản xuất tại Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam
Đảm bảo nguồn điện cho sản xuất tại Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam

Đại diện Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (tại Hoà Bình) cho biết: Trong quá trình hoạt động, Công ty đã được cung cấp điện tin cậy, ổn định. Tuy nhiên, để chia sẻ với ngành điện, Công ty đã chủ động tạo nguồn điện tại chỗ bằng việc đầu tư hệ thống điện mặt trời trên mái văn phòng, nhà xưởng (khoảng 500 kWp) nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện và tiết kiệm chi phí. Thông thường, mỗi tháng đơn vị phải chi phí khoảng 1,5 tỷ đồng tiền điện. Kể từ khi có hệ thống điện mặt trời mái nhà, Công ty đã tiết kiệm khoảng 200 triệu tiền điện/tháng. Hiện toàn bộ hệ thống chiếu sáng, đơn vị đã dùng nguồn điện từ năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, công ty cũng đã và đang phối hợp với PC Hoà Bình để thực hiện phương án dịch chuyển phụ tải bằng cách bố trí làm việc sớm hơn hoặc muộn hơn, nhằm tránh các giờ cao điểm.

Đại diện Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (tại Hoà Bình) giới thiệu hệ thống điện mặt trời
Đại diện Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (tại Hoà Bình) giới thiệu hệ thống điện mặt trời

Việc tận dụng mái nhà, mái văn phòng, mái nhà xưởng để lắp đặt điện mặt trời áp mái cho doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:

Tiết kiệm chi phí sử dụng điện hàng tháng: Là lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp nhận được khi lắp đặt điện mặt trời áp mái, cũng là mục đích đầu tiên của hầu hết các doanh nghiệp khi đầu tư hệ thống năng lượng sạch. Điện mặt trời áp mái phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm mua điện từ lưới điện quốc gia, tối ưu chi phí điện, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Làm mát văn phòng, nhà xưởng: Bên cạnh nhiệm vụ chính là sản xuất ra điện, giàn pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà còn giúp làm mát cho công trình văn phòng, nhà xưởng… bên dưới, trở thành một giải pháp chống nóng hiệu quả. Đặc biệt, không gian mát mẻ còn tốt cho sức khỏe của các công nhân viên, người lao động, từ đó nâng cao năng suất lao động và mức độ gắn bó với doanh nghiệp.

Tăng độ bền cho mái: Những tấm pin năng lượng mặt trời sau khi lắp đặt trên mái nhà sẽ trở thành một “lá chắn” che nắng, che mưa cho mái, giúp mái bền bỉ hơn qua thời gian.

Xây dựng thương hiệu “xanh”: Xu hướng hiện nay là phát triển công nghiệp, kinh doanh, sản xuất phải đi cùng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường nên phát triển điện mặt trời áp mái cho doanh nghiệp trở thành một xu thế tất yếu. Nếu được tận dụng tốt, sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá trên thị trường.

Giảm tối đa mức độ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất trong lúc ngành điện đang tích cực phối hợp với các khách hàng thực hiện chương trình điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải điện.

Nếu các doanh nghiệp chủ động tạo nguồn điện tại chỗ bằng hệ thống điện mặt trời trên mái văn phòng, nhà xưởng sẽ giảm gánh nặng cho hệ thống điện của doanh nghiệp nói riêng và hệ thống lưới điện của ngành điện nói chung, vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của khu vực và quốc gia vừa có lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định chống khai thác IUU: Huyện ven biển không lơ là, chủ quan trong công tác tháo gỡ thẻ vàng (bài 3)
Nam Định chống khai thác IUU: Huyện ven biển không lơ là, chủ quan trong công tác tháo gỡ thẻ vàng (bài 3)

Cùng với các sở, ban, ngành, các huyện ven biển trong tỉnh Nam Định cũng đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm không để xảy ra các vi phạm về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm

Chuyên gia chứng khoán SHS cho biết: Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân nên tiếp tục nắm giữ danh mục và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn.

Xử phạt một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vì vi phạm quy định
Xử phạt một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vì vi phạm quy định

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp số tiền 7,5 triệu đồng vì không thực hiện đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Bình Định hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất bàn ghế wicker xuất khẩu
Bình Định hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất bàn ghế wicker xuất khẩu

Tại xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Lễ Nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất bàn ghế wicker xuất khẩu”. Nhờ đề án, Công ty Minh Anh đã đạt công suất 10.500 bộ sản phẩm/năm.

Thu giữ 350 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thu giữ 350 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 350 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên phương tiện xe khách trên đường vận chuyển qua Lào tiêu thụ.

Thời tiết ngày 22/5: Bắc Bộ ngày nắng, Trung Bộ và Nam Bộ mưa to
Thời tiết ngày 22/5: Bắc Bộ ngày nắng, Trung Bộ và Nam Bộ mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo hôm nay (22/5), khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 100mm. Khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.