Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hòa Bình xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Mỹ

Ngày 19/03, tỉnh Hòa Bình đã xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Mỹ. Đây là tín hiệu vui của ngành nông nghiệp và bà con trồng mía trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Hòa Bình là vùng đất có nhiều đặc sản, trong đó có các giống mía ăn tươi, gồm mía tím và mía trắng ép nước. Đây đều là những giống mía lâu đời, có chất lượng tốt, mềm, ngọt, phù hợp ăn tươi và ép nước uống.

Cùng với đó là sự phù hợp của đất đai, khí hậu đã giúp cho mía Hòa Bình nổi tiếng khắp các tỉnh thành từ nhiều năm nay. Với lô hàng mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy những thành công bước đầu, tạo tiền đề để nhiều sản phẩm nông sản khác của tỉnh tiếp tục mở rộng thị trường. Đặc biệt, đưa cây mía Hòa Bình đến với thị trường thế giới; không ngừng mở rộng sản xuất, góp phần vào sư nghiệp phát triển ngành công nghiệp mía đường của tỉnh.

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ
Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Huy Nhuận cho biết, cây mía là loại cây có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, bên cạnh đó cây mía còn là loại cây công nghiệp rất phù hợp với điều kiện khí và hậu thổ nhưỡng của tỉnh Hòa Bình, có thể phát triển mở rộng kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân xuất khẩu mía với gần 100 tấn mía sang thị trường EU, Hàn Quốc... Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đơn bị kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình mở rộng thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân, ông Nguyễn Lê Điệp mong muốn UBND huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất thu mua mía ăn tươi phục vụ xuất khẩu, dự kiến vùng nguyên liệu từ 10-12 ha; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kho bãi thu mua mía, sơ chế, đóng gói mía; hỗ trợ công ty nhằm tăng chất lượng mía xuất khẩu... Qua đó, công ty cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm đảm bảo kỹ thuật theo hợp đồng đã ký kết với các tổ chức, hợp tác xã, tổ hợp tác; đầu tư vật tư sản xuất và thu hồi vốn sau khi thu mua sản phẩm; tạo điều kiện để phát triển vùng nguyên liệu mía.

Trải qua hơn 04 tháng đàm phán trực tiếp với phía doanh nghiệp phía Hoa Kỳ, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân đã nỗ lực tìm những giải pháp để khắc phục khó khăn, và đã ký được hợp đồng xuất đơn hàng đầu tiên với số lượng gần 20 tấn. Công ty cũng tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ổn định sản xuất, đã triển khai việc ký hợp đồng với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình để cung cấp giống và phân bón; đồng thời, bao tiêu đầu ra để bà con nông dân yên tâm không phải lo vấn đề cây mía được mùa thì mất giá.

"Dự kiến trong năm 2023, công ty sẽ xuất khẩu khoảng từ 300 - 500 tấn mía sang thị trường nước ngoài. Hy vọng với những thành công bước đầu này sẽ tạo tiền đề để công ty tiếp tục mở rộng thị trường, đưa cây mía tỉnh Hòa Bình đến với thị trường thế giới không ngừng mở rộng sản xuất, góp phần vào sư nghiệp phát triển ngành công nghiệp mía đường trung của tỉnh", Giám đốc Nguyễn Lê Điệp cho biết.

Từ thị trường đầu tiên là Nhật Bản, sản phẩm này đã mở rộng sang thị trường khác như: Hàn Quốc, Anh, EU. Việc khách hàng quay trở lại và lượng đặt hàng tăng nhanh qua các năm là minh chứng rõ nét về chất lượng sản phẩm, về kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và kỹ thuật sơ chế, đóng gói, bảo quản đã đứng được những thị trường khó tính, nhất là trong bối cảnh mỗi thị trường yêu cầu một quy cách sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác riêng.

Thiên Trường (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông khu vực trung tâm Quận 1 phục vụ bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.