Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Hoa cây cảnh Phụng Công” khẳng định thương hiệu

Việc sản phẩm hoa, cây cảnh Phụng Công được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ ghi nhận uy tín và danh tiếng của sản phẩm gắn với tên địa danh cũng như của làng nghề; là một trong những công cụ để phát triển làng nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Phụng Công (Văn Giang, Hưng Yên) là vùng đất được thiên nhiên ban tặng cho nhiều lợi thế, nằm bên tả ngạn sông Hồng, nổi tiếng với thương hiệu “Hoa trà tiến vua” tự bao đời nay. Trước đây, người dân tập trung gieo trồng các loại cây như: ngô, đỗ, rau màu các loại và một phần nhỏ diện tích trồng hoa, cây cảnh mang tính tự phát.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ về tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao ra vùng đất bãi, từ năm 2012 đến nay, xã khuyến khích nông dân chuyển đổi thành vùng trồng hoa, cây cảnh tập trung. Từ đó, nhiều hộ dân trong xã đã chuyển đổi sang làm nghề trồng hoa, cây cảnh. Cho đến nay, trên tổng số 1.900 hộ dân của xã Phụng Công thì có khoảng trên 1.000 hộ, với khoảng trên 2.000 lao động tham gia sản xuất và làm các dịch vụ về hoa, cây cảnh. Tổng diện tích trồng hoa, cây cảnh của xã ước tính gần 100 ha, giá trị kinh tế tăng gấp nhiều lần so với trước, đạt 650 triệu đồng/ha mỗi năm. Thu nhập trung bình của người dân trong xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, thậm chí có nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh áp dụng công nghệ cao cho thu nhập cao đạt từ 1,5 đến 3 tỷ đồng/năm.

Mặc dù vậy, sản phẩm hoa, cây cảnh Phụng Công khi đưa ra thị trường đang bị gắn mác của thương hiệu của các vùng trồng hoa nổi tiếng khác… Việc này không những làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà còn khiến cho sản phẩm bị giảm giá trị.

Trong những năm qua, Đảng ủy, HĐND - UBND xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm UBND xã đã tổ chức hội nghị tọa đàm về phát triển kinh tế vùng bãi, xây dựng đề án quy hoạch giao thông thủy lợi, chỉ đạo nạo vét, mở rộng hệ thống giao thông thủy lợi, đầu tư kinh phí kéo đường điện ra vùng bãi để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp để cho nông dân áp dụng, tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cây trồng.

Năm 2018, làng nghề hoa cây cảnh Phụng Công đã được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận là làng nghề truyền thống. Để mở rộng vùng trồng, bà con Phụng Công đã chủ động thuê diện tích đất tại các xã lân cận để phát triển nghề trồng hoa. Nghề trồng hoa, cây cảnh đã không còn giới hạn trên địa bàn xã Phụng Công mà còn lan tỏa sang nhiều địa phương khác trong tỉnh Hưng Yên.

Năm 2020, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, Hội Nông dân xã Phụng Công đã phối hợp với Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt thực hiện dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể hoa cây cảnh Phụng Công”. Sau hơn 1 năm triển khai, nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 399131 ngày 08/10/2021, Quyết định cấp Giấy chứng nhận số 77574/QĐ-SHTT ngày 08/10/2021. Hội Nông dân xã Phụng Công. Ngày 27 tháng 12 năm 2021 vừa qua, Hội Nông dân xã Phụng Công đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công.

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên trao giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhãn hiệu
Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên trao Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhãn hiệu.
Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công
Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công.
Các đại biểu tham dự Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công
Các đại biểu tham dự Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công.

Việc sản phẩm hoa cây cảnh Phụng Công được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ ghi nhận uy tín và danh tiếng của sản phẩm gắn với tên địa danh cũng như của làng nghề. Đồng thời là một trong những công cụ để phát triển làng nghề truyền thống hoa, cây cảnh Phụng Công. Mặt khác có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh của địa phương phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân. Đồng thời sẽ tập hợp được các hộ sản xuất nhỏ lẻ thành một khối thống nhất có quyền lợi chung nhằm phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xác lập giá trị gia tăng cũng như mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, để phát huy ý nghĩa, giá trị của việc bảo hộ này, góp phần bảo đảm phát triển bền vững kinh tế, xã hội của khu vực có sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, cần có các giải pháp hữu hiệu để quản lý và khai thác hiệu quả nhãn hiệu tập thể trên thực tế. Với vai trò là tổ chức chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công”, Hội Nông dân xã Phụng Công sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào sản xuất hoa, cây cảnh trên địa bàn xã; tăng cường công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm, giúp người dân cải thiện cuộc sống và mang lại diện mạo mới cho làng nghề.

Phát biểu tại Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa cây cảnh Phụng Công” và ra mắt Hợp tác xã hoa cây cảnh Phụng Công ngày 27/12/2021, ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đề nghị “UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công, Hội Nông dân xã Phụng Công, Hợp tác xã dịch vụ hoa cây cảnh xã Phụng Công và cộng đồng những người trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh Phụng Công tiếp tục nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, có các giải pháp cụ thể để phát triển bền vững hoạt động trồng, kinh doanh, duy trì chất lượng ổn định của sản phẩm nhằm tạo niền tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của địa phương”.

Hải Lê

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.