Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa Kỳ sàng lọc tôm nhập khẩu bằng công nghệ tiên tiến

Một dự án hợp tác mới của Hoa Kỳ đang được triển khai nhằm cải thiện việc phát hiện các hóa chất độc hại trong nguồn cung cấp tôm...

Sáng kiến ​​này, đang được thực hiện bởi Trung tâm chuyên về Sàng lọc mối đe dọa xuyên biên giới và Phòng thủ chuỗi cung ứng (CBTS) của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, do Texas A&M AgriLife Research (cơ quan nghiên cứu và phát triển công nghệ hàng đầu về nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên và khoa học đời sống của bang Texas, Hoa Kỳ) đứng đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Harshica Fernando, trợ lý giáo sư hóa học tại Đại học Prairie View A&M, dẫn đầu. Cùng với các sinh viên của mình, cô đang sử dụng các công cụ tiên tiến để phát hiện polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) trong tôm. Hơn 100 hợp chất PAH đã được biết đến và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã xác định được 16 hợp chất có hại cho sức khỏe con người. Những chất ô nhiễm hữu cơ này có thể xâm nhập vào nguồn cung cấp thực phẩm, ngay cả khi không bị phát hiện trong vùng nước thu hoạch tôm.

Tiến sĩ Harshica Fernando: “Thông qua công việc này, tất cả chúng ta sẽ được hưởng lợi bằng cách xác định các cách để bảo vệ nguồn cung cấp hải sản nhập khẩu của chúng ta khỏi mức PAH đáng kể, đồng thời đào tạo một thế hệ mới các nhà nghiên cứu và nhà khoa học lành nghề.

Để phát hiện các hợp chất PAH, nhóm của Fernando đang sử dụng phương pháp sắc ký khí - một kỹ thuật phân tích được sử dụng để tách, phát hiện và định lượng các thành phần hóa học của một mẫu nhất định. Mục tiêu của nhóm là phát triển một phương pháp dựa trên sự truyền năng lượng huỳnh quang để phát hiện và định lượng 16 PAH - một phương pháp mới để phát hiện chúng mà không cần thiết bị đắt tiền.

Theo dữ liệu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, người Mỹ tiêu thụ khoảng 20,5 pound hải sản bình quân đầu người mỗi năm, trong đó tôm chiếm 28,8%.

Với việc tôm là một thực phẩm bổ sung phổ biến và tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn của người Mỹ, xét đến hàm lượng protein cao và axit béo omega-3, việc bảo vệ tính toàn vẹn của tôm nhập khẩu là rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm an toàn.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm

Giá vàng hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu giảm do Mỹ vừa công bố số liệu kinh tế trong tháng 5, cho thấy triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng này thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Dự báo thời tiết ngày 17/5: Cả nước có mưa rào và dông
Dự báo thời tiết ngày 17/5: Cả nước có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 17/5 khu vực vùng núi Bắc Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, đề phòng mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Giá cà phê hôm nay 17/5: Giá cà phê giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 17/5: Giá cà phê giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước ngày 17/5/2024 giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó, mức giảm từ 400 - 500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 17/5: Nối dài đà tăng
Giá tiêu hôm nay 17/5: Nối dài đà tăng

Giá tiêu hôm nay 17/5 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 105.500 - 107.000 đồng/kg.

Theo Bộ Xây dựng, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà
Theo Bộ Xây dựng, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà

Nhà trên các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã được giải phóng mặt bằng; ngõ mở rộng thành đường, phố và được đặt tên...

Giá heo hơi hôm nay 17/5: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 17/5: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi ngày hôm nay tăng rải rác ở ba miền, cao nhất 2.000 đồng/kg.