Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine Nano Covax

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine Nano Covax cho thấy, trong 3 mức liều được đưa vào sử dụng, liều 25mcg có hiệu quả bảo vệ cao nhất với tỉ lệ 100% người tiêm sinh miễn dịch.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong ngày 26/4, nhóm nghiên cứu vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y sẽ báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Bước đầu, nhóm đánh giá vaccine đạt hiệu quả tốt như dự kiến.

Ba liều vaccine được tiêm thử đều đảm bảo an toàn. 100% người tiêm sinh miễn dịch ở mức độ khác nhau. Trong đó, chỉ số kháng thể trung hòa virus nCoV sau 2 tuần tiêm mũi thứ 2 cao nhất là ở nhóm liều 25 mcg (trên 90%). Khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 của nhóm liều 50 mcg và 75 mcg thấp hơn nhưng không đáng kể.

Trong giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm vaccine Nano Covax với biến chủng B.1.1.7 từ Anh và cho hiệu quả. Hiện tại, các nhà nghiêm cứu chưa thử nghiệm với biến chủng từ Nam Phi.

Số lượng tình nguyện viên tham gia thử nghiệm là hơn 550 người tại Học viện Quân y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An.

Ngày 27/4, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học của Bộ Y tế để đưa ra kết luận cuối cùng, chọn liều tối ưu trước khi chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3, dự kiến bắt đầu từ ngày 5/5.

Trong giai đoạn này, Nano Covax sẽ thử nghiệm trên 10.000-15.000 người, gồm tình nguyện viên tại nước ngoài như Ấn Độ, Indonesia... Gần 800 người đã đăng ký trở thành tình nguyện viên tại Học viện Quân y.

Dự kiến, cuối tháng 9, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất, Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên.

Nano Covax là vaccine đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người từ ngày 17/2, do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen nghiên cứu. Trong giai đoạn 2, đối tượng tình nguyện viên được mở rộng từ 18 đến trên 60 tuổi. Trong đó, một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1..., không quá nặng.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng có sự giám sát của Bộ Y tế và đơn vị độc lập, đảm bảo tính khách quan, chính xác của nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển vaccine Covid-19 trong nước, đồng thời cũng sẽ công bố với quốc tế.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.

Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?
Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) được biết đến là tập đoàn quốc gia kinh doanh đa ngành nghề đặc biệt là lĩnh vực khoáng sản. Những năm gần đây, TKV đóng nguồn thu ngân sách lớn góp phần phát triển đất nước. Thế nhưng, các gói thầu vận chuyển than của các đơn vị thành viên trực thuộc TKV đang thể hiện nhiều bất cập, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động rất cao.

Tỷ giá USD hôm nay 6/5: Triển vọng ngắn hạn là giảm giá
Tỷ giá USD hôm nay 6/5: Triển vọng ngắn hạn là giảm giá

Rạng sáng 6/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.245 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 105,08.