Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, UBND TP. Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, bao gồm cả việc làm rõ cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục và thẩm quyền phê duyệt Đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng biển Hải Phòng; trên cơ sở đó, rà soát, hoàn thiện lại nội dung Đề án, trong tháng 10/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hoàn thiện Đề án di dời cảng Hoàng Diệu – Hải Phòng - Hình 1

Sớm hoàn thiện Đề án di dời cảng Hoàng Diệu – Hải Phòng (Ảnh minh họa)

Khu bến cảng Hoàng Diệu gồm 11 cầu cảng với 1.717 m dài, tiếp nhận cỡ tàu đến 50.000 tấn giảm tải, công suất 8 - 10 triệu tấn/năm.

Mục tiêu Đề án di dời cảng Hoàng Diệu nhằm thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và quy hoạch TP. Hải Phòng đến năm 2025 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phạm vi di dời bến cảng Hoàng Diệu gồm 2 đơn vị trong hàng rào cảng là bến cảng Hoàng Diệu với 11 cầu cảng cùng hệ thống kho bãi, văn phòng,…rộng khoảng 200 nghìn m2 và Nhà ga lập đoàn tàu tuyến đường sắt cùng các cơ quan đơn vị liên quan khác.

Theo đề án di dời cảng Hoàng Diệu sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 theo tiến độ xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ từ năm 2017 – 2019 sẽ ảnh hưởng các cầu tàu số 9,10,11. Giai đoạn 2 theo tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi (dự kiến khởi công cuối năm 2018 và hoàn thành vào năm 2021) sẽ ảnh hưởng đến các cầu cảng từ cầu 1 đến cầu 8. Hiện, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9,10,11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ.  

Dự kiến kinh phí di dời bến cảng lịch sử này lên tới 1.826,2 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 500 tỷ đồng, còn lại giai đoạn 2.

Theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.

Tiếp đó, ngày 24/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1131/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm TP với trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm.

Hằng Vương(T/h)