Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hóa đơn thì bị xử phạt

“Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hóa đơn thì bị xử phạt" , Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hiện có một lượng hàng hóa bán lẻ thường không có hóa đơn, hay có thể nói là người mua không lấy hóa đơn, người bán không xuất hóa đơn, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Ảnh internet
Hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hóa đơn thì bị xử phạt. Ảnh minh họa internet.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng: Việc vận hành hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ đảm bảo sự công bằng giữa những người nộp thuế, theo nguyên tắc có phát sinh doanh thu, phải nộp thuế.

Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ chọn Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh thí điểm triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền 100%, tập trung vào nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn.

Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định quy định về cách thức thực hiện hóa đơn điện tử may mắn, mở thưởng, kinh phí và nguồn kinh phí.  “Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hóa đơn thì bị xử phạt" , Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Đặng Ngọc Minh, triển khai Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, từ ngày 01/07/2022 hóa đơn điện tử đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Theo đó 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Ảnh báo Người Lao động
Hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hóa đơn thì bị xử phạt. Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh báo Người Lao động.

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử của những ngành nghề đặc thù này, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.

Các cục thuế đã tổ chức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1 (đến hết tháng 03/2023) đối với một số nhóm đối tượng như: Ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch...Các cục thuế đã rà soát, xác định và lập danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để triển khai ngay trong giai đoạn 1.

"Mặc dù không có quy định bắt buộc về việc phải áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, tuy nhiên, có quy định bắt buộc người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần… Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài ra còn được quyền tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn do ngành Thuế đã triển khai rất hiệu quả trong hơn 1 năm", ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết.

Ảnh tạp chí Công Thương
Hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hóa đơn thì bị xử phạt. Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh tạp chí Công Thương.

Riêng kết quả triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong hơn 1 tháng kể từ thời điểm chính thức vận hành, ông Đặng Ngọc Minh thông tin: "Đã có 62/63 cục Thuế báo cáo kế hoạch triển khai giai đoạn 1 (đến hết tháng 03/2023), với tổng số người nộp thuế sẽ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là 3.943 cơ sở kinh doanh; trong đó doanh nghiệp là 1.850, hộ kinh doanh là 2.093. Chỉ còn Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn chưa lập được danh sách người nộp thuế sẽ triển khai giai đoạn 1 với lý do còn có khó khăn trong việc thuyết phục người nộp thuế chuyển đổi hình thức hóa đơn điện tử do đây không phải là quy định bắt buộc". 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, những nỗ lực trong ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Tài chính đã đáp ứng được yêu cầu về quản lý thuế. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo tính pháp lý, các văn bản, thông tư đến nghị định, luật để đảm bảo bắt buộc phải chấp hành theo Luật Thuế. Trong việc triển khai hóa đơn điện từ khởi tạo từ máy tính tiền, hiện nay là động viên khuyến khích, chưa bắt buộc. Do đó, để triển khai hiệu quả cần đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ.

Tính đến hết ngày 30/06/2022, có 100% doanh nghiệp, tổ chức (851.372 đơn vị) và 100% hộ, cá nhân kinh doanh (65.576 hộ, cá nhân kinh doanh) theo phương pháp kê khai đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Tính đến ngày 31/01/2023, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là 2,838 tỷ hóa đơn điện tử; trong đó 753,46 triệu hóa đơn điện tử có mã và 2,085 tỷ hóa đơn điện tử không mã.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ của Nga đã đến Nội Bài
Chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ của Nga đã đến Nội Bài

Tối 20/9, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ giao hàng viện trợ nhân đạo của Liên bang Nga dành cho Việt Nam để giúp đỡ khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 với sự tham dự của Đại biện lâm thời Nga tại Việt Nam Ivan Sergeevich Nesterov.

Acecook và hàng loạt “ông lớn” FDI chung tay hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão Yagi
Acecook và hàng loạt “ông lớn” FDI chung tay hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão Yagi

Trong thời điểm bão lũ “hoành hành” ở miền Bắc, chúng ta càng thấy rõ tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của người dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong nước, tích cực quyên góp hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống. Đồng hành với miền Bắc thân thương, các doanh nghiệp nước ngoài như Acecook; Samsung; Huawei; Manulife… cũng không đứng ngoài cuộc khi ủng hộ hàng tỷ đồng đến đồng bào tại các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão Yagi.

Bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ
Bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ

37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ bị bãi bỏ toàn bộ, bao gồm 25 Quyết định và 12 Chỉ thị.

Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn
Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn

Ngày 20/9, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2024 – 2026. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội NCT tỉnh Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2024 – 2026.

Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân
Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm rất cao, Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc vào chiều nay (20/9).

Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em”
Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em”

Ngày 20/9, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em” và gặp mặt, chia sẻ, tập huấn cho đoàn đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.