Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải đáp thắc mắc về việc không xuất hóa đơn điện tử

Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu và Công luận liên tục nhận được những thắc mắc của bạn đọc về việc liên quan đến việc mua hàng nhưng không được xuất hóa đơn điện tử. Hành vi không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý như thế nào sẽ được giải đáp trong bài viết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Thực trạng, sau khi sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng, người tiêu dùng nhiều trường hợp không nhận được hóa đơn điện tử, hóa đơn GTGT. Hành động lấy hóa đơn khi mua hàng, người tiêu dùng thông minh không chỉ giúp cơ quan thuế kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp mà còn chứng minh nguồn gốc hàng hóa, bảo vệ chính quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo thông tin giải đáp từ Cục Thuế Hải Phòng, tại khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội đã ban hành ngày 13 tháng 6 năm 2019 và khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa và  phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định; đúng  định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế; không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Như vậy, khi cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ, mua hàng hóa thì người bán phải lập và cung cấp hóa đơn điện tử chỉ trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.

Trong trường hợp người mua yêu cầu mà người bán không xuất hóa đơn, thì người mua có thể phản ánh với cơ quan thuế thông qua số điện thoại đường dây nóng hoặc qua thư điện tử để được hỗ trợ kịp thời.

Căn cứ khoản 5 Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ ban hành quy định về mức xử phạt hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua theo quy định. Riêng hành vi không lập hóa đơn đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất) thì phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 17 Nghị định 125/2020 NĐ-CP quy định mức xử phạt hành vi trốn thuế, hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế thì người bán có rủi ro bị Cơ quan Thuế kết luận là hành vi trốn thuế. Khi đó ngoài việc bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền trốn thuế thì người nộp thuế còn bị bắt buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Như vậy, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán nếu không lập hóa đơn và giao hóa đơn cho người mua thì bị coi là vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn và sẽ bị xử phạt về hành vi trốn thuế.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.