Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Ban Chấp hành VNREA 2023: Bất động sản Việt Nam có nhiều cơ hội trên thị trường quốc tế

Theo TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định bất động động sản Việt Nam còn nhiều cơ hội nếu chúng ta biết thúc đẩy, hợp tác với các thị trường quốc tế.

Những đóng góp quan trọng của VNREA với thị trường bất động sản

Ngày 8/4, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức thành công “Hội nghị Ban Chấp hành, ban Thường vụ và gặp mặt Hội viên thường niên năm 2023” tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean), TP. Hải Phòng.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và gặp mặt Hội viên thường niên 2023.
Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và gặp mặt Hội viên thường niên 2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch VNREA, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết kết quả đạt được trong năm 2022, đồng thời phân tích những khó khăn của thị trường bất động sản toàn quốc để có đề xuất chính sách nhằm hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh.

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi, khi thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, các cơ quan Trung ương đã quan tâm, sát sao, đồng hành cùng doanh nghiệp tìm ra giải pháp khắc phục, tháo gỡ vướng mắc hiện tại.

Đặc biệt Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng và các chuyên gia cấp cao cùng bàn thảo, góp ý hoàn thiện các luật liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản. Hiệp hội đã tổ chức khoảng 30 cuộc họp, hội nghị, hội thảo để lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, thị trường bất động sản đón nhận Nghị định 08 gỡ khó cho trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết 33 chỉ đạo tháo gỡ khá toàn diện cho thị trường.

VNREA có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đóng góp vào các dự thảo liên quan đến đất đai và bất động sản
VNREA có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đóng góp vào các dự thảo liên quan đến đất đai và bất động sản.

Tại Hội nghị, ông Trương Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng chia sẻ: “Hiện chúng ta đang tiến hành sửa ba luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Nhận thức được tầm quan trọng của bộ ba luật này, Hiệp hội đã liên tục chỉ đạo, tập hợp những chuyên gia pháp lý có kinh nghiệm, tổng hợp được nhiều ý kiến đóng góp giá trị của hội viên, chuyên gia, gửi đến các cơ quan quản lý, cơ quan soạn thảo là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, cùng phản biện, hoàn thiện trình Chính phủ, Quốc hội”.

Hiệp hội cũng đã tổ chức khoảng 20 hội thảo nhằm ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, luật sư, các cơ quan quản lý… và thu được rất nhiều ý kiến quan trọng. Trong đó, vào tháng 1/2022 đóng góp ý kiến cho Bộ Tài chính các vấn đề liên quan đến thuế, thuế giá trị gia tăng…; tháng 2/2022 đóng góp cho Bộ Xây dựng vấn đề đấu giá đất; tháng 12/2022 góp ý kiến cho Ban Kinh tế Trung ương về chính sách cho thị trường bất động sản, góp ý Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về Quy hoạch Quốc gia, tầm nhìn 2050. Điều này thể hiện rõ vai trò quan trọng của Hiệp hội đối với việc hoạch định, đưa ra phương hướng hoạt động hiệu quả với thị trường bất động sản.

Đa dạng hóa hoạt động đầu tư bất động sản trong và ngoài nước

Tỉnh Hải Phòng là một trong những “điểm sáng” hiếm hoi của thị trường bất động sản hiện nay. Theo ông Nguyễn Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, cho biết thị trường thành phố đang có những sự kiện bất ngờ. “Chẳng hạn như một dự án chung cư 600 căn đã mở bán thành công 200 căn hộ chỉ trong vòng 2 ngày, hay chung cư cao cấp Doji có hơn 1.100 căn hiện chỉ còn tồn kho 50 căn, hoặc một dự án khác gồm 2 tòa với gần 1.000 căn đã bán xong 1 tòa.”

Hiện tỉnh đang có lợi thế rất lớn về giao thông, cùng với đó là chính sách thu hút đầu tư, cụ thể giai đoạn 2015 – 2022, Hải Phòng đã đầu tư 44.000 tỷ đồng cho giao thông, sắp tới đầu tư thêm 38.000 tỷ đồng. Cùng 12 khu công nghiệp hiện hữu, thành phố có kế hoạch triển khai tiếp 60.000ha đất công nghiệp. Với tiềm lực mạnh mẽ, Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản.

Các nhà đầu tư đang tham quan dự án Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean), Hải Phòng
Các nhà đầu tư đang tham quan dự án Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean), Hải Phòng.

Bàn về công tác hợp tác quốc tế VNREA trong giai đoạn tới, TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Viện nghiên cứu đầu tư quốc tế Công ty TNHH, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: “Vừa rồi, tôi và TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có dịp tiếp xúc với đại diện các Hiệp hội tại Malaysia, họ rất quý và nhìn nhận bất động sản Việt Nam còn nhiều cơ hội.”

Với ông Thắng, việc hợp tác quốc tế là rất quan trọng, dù khó khăn nhưng nếu doanh nghiệp biết nhận ra cơ hội, nhìn được đối tác tốt, thị trường tốt, thúc đẩy đối tác… thì còn nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cùng các doanh nghiệp.

TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. (Ảnh: VNREA)

“Cần đa dạng hóa và chủ động trong việc thực hiện các hoạt động quốc tế trên nguyên tắc: “Hợp tác bình đẳng - Cùng có lợi”. Thêm vào đó, cần tích cực vận động sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của các doanh nghiệp hội viên, các đơn vị trực thuộc hiệp hội, đơn cử như Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, Hội Bất động sản Du lịch, Hiệp hội Bất động sản của các địa phương…” – ông Thắng nêu ra ý kiến.

Kết thúc hội nghị, TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch VNREA, khẳng định thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong các cuộc làm việc với các cơ quan bộ ngành Trung ương, địa phương khi góp ý sửa đổi bổ sung ba luật (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản). Mục tiêu cao nhất là đưa ra nhiều góp ý và truyền tải ý kiến của hội viên doanh nghiệp, chuyên gia pháp chế vào dự thảo luật.

hjjj
Hiệp hội sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực và mạnh mẽ tới những vấn đề quan trọng của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, Hiệp hội và các thành viên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, phối hợp với Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân, nhà ở công nhân gắn với bất động sản công nghiệp, cải tạo chung cư cũ cũng như những phân khúc tiềm năng trong dài hạn.

Hội nghị đã thông qua Nghị quyết Ban Chấp hành lần thứ III nhiệm kỳ V (2022 - 2027), nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, tăng cường phối hợp với Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) về các lĩnh vực sửa đổi, bổ sung luật, cơ chế chính sách và nắm bắt thông tin thị trường BĐS chính xác, lành mạnh, kịp thời… và giải pháp phát triển thị trường BĐS.

Thường xuyên đồng hành cùng DN để lấy ý kiến, phản ánh, làm việc và đề xuất giải pháp với cơ quan quản lý Nhà nước; cùng DN và chính quyền địa phương bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ… theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Thảo Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép
Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép

Trong 4 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và tăng lên.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nước ngoài
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nước ngoài

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Đại sứ quán Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.

GS.TS. Mạch Quang Thắng: Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người hội tụ cả đức lẫn tài
GS.TS. Mạch Quang Thắng: Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người hội tụ cả đức lẫn tài

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS.TS. Mạch Quang Thắng, nguyên Giảng viên Cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hội đủ hai yếu tố làm thành một chỉnh thể: đức và tài.

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.