Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo

Theo quy chế mới, năm nay Hội phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) sẽ giới hạn số người tham gia. Chỉ 100 người được chia thành 2 đội mang đai xanh và đai đỏ. Tuy nhiên, tại Hội phết, ban tổ chức “bất lực”, người dân ùa vào như vỡ trận cướp quả phết, quả chúi.

THCLTheo quy chế mới, năm nay Hội phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) sẽ giới hạn số người tham gia. Chỉ 100 người được chia thành 2 đội mang đai xanh và đai đỏ. Tuy nhiên, tại Hội phết, ban tổ chức “bất lực”, người dân ùa vào như vỡ trận cướp quả phết, quả chúi.

Hội Phết Hiền Quan là một lễ hội của xã Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ), được tổ chức từ ngày 12 - 13 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, trong đó chính hội là ngày 13. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tưởng nhớ hai vị thành hoàng là Thiều Hoa công chúa.

Lễ hội phết Hiền Quan, gồm 4 phần: Rước kiệu, tế lễ, kéo quân, đánh phết - diễn ra ở cả Đình Hiền Quan, nơi thờ Đức ông Lý Mộc Trang thời Đinh và đền Hiền Quan, thờ Thiều Hoa thời Hai Bà Trưng.

Cướp phết là điểm chính của Hội Phết Hiền Quan. Có 3 quả phết và 3 quả chúi để những người tham gia lễ hội cùng giành lấy.

Ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hiền Quan, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cho biết: Đúng 15h, ngày 13 tháng giêng âm lịch phần thi đánh phết của lễ hội được bắt đầu. Tham gia thi phết có 100 người chia thành 2 đội đeo đai xanh và đai đỏ, nếu đội nào mang được quả phết ra ngoài phạm vi bãi phết thì được tính là thắng cuộc.

Thực tế, phần thi đánh phết đã bị vỡ trận. Cơ quan chức năng bất lực trước việc ùa vào đông như kiến của người dân. Đường dây chăng giới hạn bãi phết cũng nhanh chóng bị người dân giật đứt.

Ông Bùi Chí Cường (60 tuổi, Khu 1, Hiền Quan) cho biết: Mặc dù có giới hạn tham gia cướp phết nhưng trên tinh thần cả người dân địa phương và du khách thập phương đến Hội phết là mong muốn trực tiếp chạm tay vào quả phết, quả chúi lấy may mắn thì khi thấy phết ra là họ a la xô, ban tổ chưc bất lực.

Hội phết diễn ra khoảng 2 giờ đồng hồ, thu hút sự tham gia hàng nghìn người. Những thanh niên, ở đủ lứa tuổi xông vào, xô, bật nhảy, dẫm lên nhau để cướp quả phết, quả chúi. 

Cơ quan chức năng dù đã rất tích cực tham gia công tác an ninh trật tự.Tuy nhiên, với số lượng đông người tham gia, ngay từ khi quả phết đầu tiên được đưa ra lỗ đánh phết thì tất cả người dân xung quanh vượt dây chăng giới hạn, lao vào cướp phết. Lúc này, người xem không phân biệt được đâu là đội đai xanh, đâu là đội đai đỏ.

Trái ngược với lời khẳng định của ông Thanh: Các quả phết, quả chúi được đưa ra khỏi dây chăng giới hạn là thắng cuộc. Nhưng thực tế, khi người tham gia mang quả phết, quả chúi ra thì vẫn bị đông đảo người khác đuổi theo, nhảy vào cướp tiếp.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận tại Hội phết Hiền Quan:

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 1

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 2

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 3

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 4

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 5

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 6

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 7

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 8

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 9

Hội phết Hiền Quan: Quy chế một đằng thi một nẻo - Hình 10

Bài và ảnh: Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.