Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 4.000 thanh tra cắm chốt tại kỳ thi THPT quốc gia

Chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2018, Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, kỳ thi năm nay mỗi điểm thi đều tăng cường lực lượng thanh tra cắm chốt. Cụ thể, mỗi hội đồng thi có 2 cán bộ thanh tra của sở và bộ để thanh tra, giám sát toàn bộ diễn biến các ngày thi.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng, điểm mới trong công tác thanh tra kỳ thi THPT quốc gia 2018 năm nay là mỗi Hội đồng thi có 2 cán bộ thanh tra (1 của địa phương, 1 của trường đại học phối hợp) do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định. Như vậy cả nước sẽ có hơn 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi.

Bên cạnh thanh tra cắm chốt, Sở GD&ĐT cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra lưu động. Ở các khu vực khó khăn hoặc chỗ nào phát sinh vấn đề thanh tra lưu động sẵn sàng đến hỗ trợ thanh tra cắm chốt. Đồng thời Bộ GD&ĐT quy định mỗi Sở GD&ĐT phải thành lập các đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh về kỳ thi để kịp thời xử lý.

Cũng theo Bằng, qua kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị kỳ thi bộ xác định việc tổ chức thi đảm bảo an toàn thì con người là quan trọng. Vì thế, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho 63 Sở GD&ĐT, thành lập các đoàn thanh tra cả 3 khâu: chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi. Về công tác chuẩn bị, Ban chỉ đạo thi của Bộ và Thanh tra tổ chức nhiều đoàn làm việc trực tiếp tại địa phương để kịp nắm bắt tình hình, kịp thời có những chỉ đạo trực tiếp và chỉ đạo chung thống nhất trong toàn quốc.

Trả lời câu hỏi, sau việc một giáo viên làm lộ, lọt đề thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội làm ảnh hưởng lớn đến kỳ thi, bộ chuẩn bị thế nào để không xảy ra việc này? Ông Bằng cho biết, mỗi phòng thi có 2 giám thị coi thi, nếu làm đúng vai, đúng vị trí thì không lo lắng. Ngoài ra, 7 phòng thi sẽ có một giám sát thi, nếu phòng thi xa cách nhau lực lượng này sẽ được tăng lên.

Ngoài ra, còn có lực lượng thanh tra của bộ, sở cắm chốt, thanh tra toàn diện kỳ thi bao gồm từ chủ tịch hội đồng trở xuống. Các lực lượng làm nhiệm vụ của mình cũng là giám sát lẫn nhau nhưng trên hết là bộ đã yêu cầu các địa phương tập huấn quy chế thi thật kỹ để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Ngoài ra, Bộ sẽ tổ chức các đoàn thanh tra theo khu vực, đồng thời cũng tổ chức đường dây nóng thu thập thông tin, phối hợp các đoàn thanh tra.Về chấm thi, Bộ cũng cử về mỗi hội đồng chấm thi 2 cán bộ thanh tra để giám sát liên tục từ khi làm phách đến khi chấm thi. 2 cán bộ thanh tra này được trưng tập từ các trường đại học. Như vậy việc “cài số” công tác thanh tra, kiểm tra đã được triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Hơn 4.000 thanh tra cắm chốt tại kỳ thi THPT quốc gia - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Bằng, chống gian lận thi cử là một trong những nhiệm vụ được Thanh tra Bộ tiếp tục chú trọng trong năm 2018. Để làm tốt công tác này, Thanh tra Bộ đã phối hợp chặt chẽ với A83, Bộ Công an chỉ đạo PA83 các địa phương tập huấn cho giám thị coi thi trong việc phát hiện gian lận thi, đặc biệt là việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

Bên cạnh đó, trong quá trình diễn ra kỳ thi, Thanh tra Bộ GD&ĐT luôn phối hợp chặt chẽ với A83 để cơ quan này kịp thời có những chỉ đạo nóng theo ngành dọc với lực lượng PA83 tại các địa phương để xử lý nhanh những tình huống bất ngờ.

“Hiện trên thị trường đang bán rất nhiều những thiết bị thông minh được ngụy trang bằng máy tính (có ghi âm, ghi hình), cải trang qua thẻ ATM, tai nghe siêu nhỏ...

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.