Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Tập trung lực lượng dọn rác sau lũ

Để xử lý môi trường sau bão lũ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định huy động tổng lực các lực lượng làm vệ sinh môi trường trong 3 ngày từ 30/10 đến 1/11

Ông Trần Song- PCT TP Huế (mặc áo trắng đứng đầu) đang kiểm tra hoạt động làm vệ sinhÔng Trần Song- PCT TP Huế (mặc áo trắng đứng đầu) đang kiểm tra hoạt động làm vệ sinh

Chúng tôi đã có mặt tại khu vực Cồn Hến (khu vực 6, phường Vỹ Dạ) nơi trọng điểm của rác thải sau bão lũ và cũng là địa chỉ mà UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND TP Huế chỉ đạo làm sạch môi trường khu vực này.

Phải nói rằng các lực lượng đã vào cuộc rất tích cực. Trong 3 ngày tổng vệ sinh nơi đây, đặc biệt là vào sáng ngày 1/11, hơn 200 nhân lực bao gồm lực lượng quân đội, công an, cảnh sát cơ động, Đoàn viên Thanh niên, dân phòng địa phương, công nhân công ty Môi trường- Đô thị… đã có mặt hầu hết mọi ngõ ngách của khu vực dưới sự chỉ huy của ông Trần Song- Phó chủ tịch UBND thành phố Huế.

các lực lượng phối hợp tổng vệ sinh ngày 1/11các lực lượng phối hợp tổng vệ sinh ngày 1/11

Các lực lượng đã triển khai làm việc rất tích cực không nề hà lấm bẩn. Trung tá Phan Văn Thường chỉ huy lực lượng quân đội đã xắn tay vào cuộc cùng dọn dẹp, bốc hàng tấn rác bị chôn lấp dưới bùn trong các lòng hồ cạnh Chùa Pháp Hải

Chèo ghe vớt rác lòng hồ cạnh chùa Pháp HảiChèo ghe vớt rác lòng hồ cạnh chùa Pháp Hải

Phó chủ tịch UBND TP Huế Trần Song, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ Nguyễn Văn Phương cũng như các cán bộ chỉ huy, phân công công việc, tất bật tham gia dọn vệ sinh cùng các lực lượng …

Lực lượng quân đội tham gia tổng vệ sinh tại Cồn HếnLực lượng quân đội tham gia tổng vệ sinh tại Cồn Hến

Hiệu quả đã rõ nhưng như ông Trần Minh Quả- Chi hội Người Cao tuổi khu vực này cho biết “Người dân đây có thói quen xấu là hễ nước lụt vừa rút là nhà nhà đua nhau vứt rác thải và tất cả những đồ dùng bỏ đi ra đường. Nhưng thực tế rác không đổ ra sông được mà mắc lại xung quanh, nhất là vùng đất quanh khu vực chùa Pháp Hải vì nơi đây cây cối, rào chắn bao quanh, biến khu vực đuồi Cồn Hến là bãi chứa rác thải khổng lồ sau mỗi trận lụt”

Ông Huỳnh Văn Hải- Tổ trưởng Mặt trận tổ 13 kêu gọi khản giọng nhưng có rất ít người dân nơi đây cùng tham gia tổng vệ sinhÔng Huỳnh Văn Hải- Tổ trưởng Mặt trận tổ 13 kêu gọi người dân nơi đây cùng tham gia tổng vệ sinh

Đại đức Thích Nhật Tuệ, chùa Pháp Hải nhận xét: Tôi thấy lạ là nơi đây ngày nào cũng có xe Công ty Môi trường- Đô thị đi lấy rác thì dù lụt hay không người dân cứ chất lại để khi nước rút thì có xe đến lấy, không cớ chi là cứ vứt hết ra môi trường. Vì nếu có trôi xuống sông cũng ảnh hưởng đến môi trường xanh- sạch- đẹp của thành phố. Trong lúc Chủ tịch Phan Ngọc Thọ luôn kêu gọi “Nhặt một cọng rác làm cho thành phố sạch hơn!”

Ông Hồ Văn Thắng, tổ 13 thì bức xúc “Cứ hễ sau mỗi trận lụt là khu vực tôi ở  (gần cuối Cồn Hến) lại chứa hàng tấn rác thải của cả khu vực chảy về. Đề nghị chính quyền có biện pháp mạnh, không để tình trạng này tiếp diễn…”

bộ ghế da bị người dân vứt ra đường khi lụt đang tấp lại ở góc trường tiểu học Phú Lưubộ ghế da bị người dân vứt ra đường khi lụt đang tấp lại ở góc trường tiểu học Phú Lưu

Chúng tôi cho rằng những đề nghị trên là hợp lý. Chính quyền, các tổ chức, đoàn thể của phường Vỹ Dạ cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường và nếu cần thì áp dụng biện pháp mạnh xử lý hành chính để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đây. Như ông Trần Song, Phó chủ tịch UBND TP Huế nhận xét “Do công tác tuyên truyền của địa phương còn yếu nên ngay cả lực lượng hơn 200 người về làm tổng vệ sinh trong khu vực nhưng người dân tại chỗ thì lại không mấy gia đình cùng chung tay… Thật đáng buồn”

Chính quyền phường Vỹ Dạ cần áp dụng mọi biện pháp để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đâyChính quyền phường Vỹ Dạ cần áp dụng mọi biện pháp để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đây

Với thực tế vấn nạn rác ở khu vực 6, phường Vỹ Dạ, chúng tôi cho rằng cả TP Huế đều đang làm rất tốt phong trào “Ngày chủ nhật xanh” nhưng Cồn Hến thì hầu như đứng ngoài cuộc. Chỉ một trục chính Ưng Bình nhưng vì không có hệ thống thoát nước nên người dân vẫn cứ gây nhau chuyện đổ nước ra đường; rác thải dồn đống vì không bỏ vào bao thì xe rác không chịu lấy…Vì vậy, như ông Hoàng Hải Minh, chủ tịch UBND TP Huế cho biết: Sau làm vệ sinh thì thành phố sẽ cho làm hạ tầng nơi đây! Nhưng trước mắt chính quyền phường Vỹ Dạ cần nêu cao trách nhiệm, không thể để người dân Cồn Hến sống chung với môi trường ô nhiễm…

Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.