Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Hà - Thái Bình: Nghi vấn thông thầu với các doanh nghiệp “sân sau”?

Một số gói thầu xây dựng được thông báo mời thầu rộng rãi, nhưng trên thực tế hồ sơ mời thầu (HSMT) chỉ được bán cho những doanh nghiệp “sân sau”, còn với các nhà thầu bên ngoài đến mua hồ sơ cả tuần không được (?!).

Đi mua hồ sơ thầu cả tuần không được

Gói thầu thi công xây dựng Dự án Xử lý khẩn cấp tuyến đê bối Hồng Minh – Chí Hòa, được UBND huyện Hưng Hà phê duyệt tại Văn bản số 507/QĐ-UBND ngày 28/02/2017.

Mặc dù được phê duyệt từ rất sớm, tuy nhiên không hiểu lý do vì sao mà hơn 1 tháng sau (31/3 và ngày 1 - 2/4/2017) mới được đăng tải lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để lựa chọn nhà thầu. Việc chậm xử lý thông tin trên, không biết do lỗi khách quan hay cố tình của chủ đầu tư dự án? Chính điều này đã dẫn đến sự hoài nghi trong dư luận về tính minh bạch của dự án.

Theo chân các nhà thầu, chiều ngày 13/4, chúng tôi có mặt tại Phòng NN&PTNT huyện Hưng Hà. Tại đây, đã có 3 - 4 nhà thầu có mặt chầu trực, thế nhưng cơ quan này tuyệt nhiên không phát hành hồ sơ ra ngoài và có biểu hiện “vây” thầu bằng nhiều cách. Tìm quanh không thấy người bán hồ sơ đâu, chỉ có một nữ nhân viên của phòng phụ trách mảng trồng trọt, còn các phòng khác khóa cửa.

Các nhà thầu bức xúc vì đi cả tuần từ Hà Nội xuống đây mà không mua được hồ sơ mời thầu với nhiều lý do. Không giữ được bình tĩnh, các nhà thầu lên gặp lãnh đạo huyện thì bị bảo vệ ngăn cản. Tiếp tục gọi vào số máy 0912942XXX của ông Bình, Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Hưng Hà, thế nhưng cũng chỉ có những tiếng tút dài...

Bức xúc trước cách làm việc của chủ đầu tư, một nhà thầu cho biết: “Không hiểu làm ăn kiểu gì mà thông báo bán hồ sơ vào ngày Giỗ Tổ và ngay sau đó là nghỉ thứ 7, chủ nhật, ngày mai thứ 6 là hết hạn mua rồi mà không biết làm thế nào. Liệu rằng, có sự "đi đêm" với các nhà thầu "bản địa"? Bởi chúng tôi tìm hiểu và được nhiều nguồn thông tin cho biết, có một người tên là Khắc “một nhà thầu quen thuộc” chuyên trúng các dự án ở huyện. Có nhiều dự án họ còn thi công trước khi mở thầu!”.

Bất ngờ trước các thông tin trên, phóng viên hỏi lại: Biết vậy, sao còn cố gắng bám trụ cả tuần ở đây làm gì, nếu có mua được hồ sơ thì cũng chắc gì...?

Người đàn ông buồn bã cho hay: Biết là vậy, nhưng vì miếng cơm manh áo của anh em công ty nên vẫn phải quyết tâm bám trụ, khi nào không mua được thì mới chịu ra về.

Hưng Hà - Thái Bình: Nghi vấn thông thầu với các doanh nghiệp “sân sau”? - Hình 1

Đại diện các doanh nghiệp ngao ngán chờ bán hồ sơ thầu

Cần làm rõ những nghi vấn "thông thầu"

Nhìn những nhà thầu tỏ rõ vẻ mệt mỏi sau chuỗi ngày bám trụ tại đây và những chia sẻ có phần chua chát, thất vọng về tình cảnh chung của những doanh nghiệp khi "mang chuông đi đấm xứ người" - mới hiểu được những khó khăn của họ.

Kiếm được dự án để mang lại công ăn việc làm cho công nhân, thực không hề đơn giản. Chúng tôi lên gõ cửa phòng ông Chủ tịch UBND huyện nhằm tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại có những hiện tượng “be thầu” như vậy, nhưng cửa phòng khóa.

Gọi điện vào số máy di động của ông Chủ tịch thì có người đàn ông nói là lái xe trả lời "sẽ báo cáo lại sự việc sau khi ông họp xong".

Thế nhưng, đợi đến 18h chiều không thấy phản hồi gì, chúng tôi nhắn tin cho ông Chủ tịch và ông Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hưng Hà, mong được gặp và trao đổi thông tin, nhưng không ai trả lời. Chờ hồi lâu mới thấy tin nhắn phản hồi của ông Trưởng phòng. Tuy nhiên, ông này cũng từ chối gặp...

Theo tính toán của một số nhà thầu, nếu được tham gia đấu thầu công khai gói thầu này, các doanh nghiệp xây dựng có thể giảm giá tới 10% mà vẫn có lãi.

Việc làm theo kiểu “vây thầu" tại Phòng NN&PTNT huyện Hưng Hà, mà chúng tôi ghi nhận được ở trên, phải chăng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà thầu, gây hoài nghi, bức xúc cho các doanh nghiệp? Hơn nữa, hành vi “vây thầu" còn diễn ra ngang nhiên tại trụ sở một cơ quan Nhà nước?

Có hay không, việc chủ đầu tư "thông thầu" với một số doanh nghiệp nhằm bòn rút, chiếm đoạt ngân sách nhà nước ở các gói thầu trên?...

Đề nghị Cục quản lý Đấu thầu, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình cần vào cuộc làm rõ và hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nói trên, xử lý tập thể, cá nhân nếu phát hiện sai phạm.

Điều 17: Các trường hợp hủy thầu (Luật Đấu thầu Số: 43/2013/QH13) 4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.