Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Khuất tất chi xây dựng ở xã Hồng Tiến, dân bức xúc?

Nhiều khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản các hạng mục công trình tại xã Hồng Tiến trong năm 2017, 2018 và 5 tháng đầu năm 2019 không minh bạch khiến người dân nghi ngờ có sự cắt xén, ăn bớt, thất thoát khi các hạng mục công trình đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, thậm chí không sử dụng được...

Vừa qua, báo TH&CL nhận được phản ánh của ông Vũ Văn Tưởng (SN 1946, trú tại thôn Văn Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) bày tỏ sự bức xúc về dấu hiệu khuất tất trong chi đầu tư xây dựng cơ bản nhiều hạng mục công trình tại xã Hồng Tiến trong năm 2017 và 2018.

Điểm tập kết rác bị bỏ hoang, xuống cấp sau 2 năm xây dựngĐiểm tập kết rác bị bỏ hoang, xuống cấp sau 2 năm xây dựng (Ảnh: BT)

Theo phản ánh của ông Vũ Văn Tưởng, năm 2017, UBND xã Hồng Tiến đã chi hơn 5,6 tỷ đồng. Cụ thể, chi xây dựng điểm tập kết rác thải thôn Đỗ Xá 500 triệu đồng, chi xây dựng đường bê tông cầu Bà Đen – Điện Biên 3,68 tỷ đồng, chi tư vấn đầu tư xây dựng cơ bản cầu Bà Đen – Điện Biên hơn 400 triệu đồng, chi xây dựng trạm Y tế 950 triệu đồng.

Tuy nhiên thực tế, dù được đầu tư với số tiền lớn nhưng đến nay các hạng mục công trình trên đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng khiến người dân địa phương nghi ngờ có dấu hiệu cắt xén, thất thoát.

Trạm y tế xã được đầu tư 950 triệu sau 2 năm bị xuống cấp trầm trọngTrạm y tế xã được đầu tư 950 triệu sau 2 năm bị xuống cấp trầm trọng

Từ phản ánh của người dân, PV TH&CL đã đi thực tế tại các hạng mục công trình trên. Tại điểm tập kết rác thải thôn Đỗ Xá dù được đầu tư lên đến 500 triệu đồng nhưng được xây dựng sơ sài với cột thép, mái tôn. Đến nay phần mái tôn đã hư hỏng không thể sử dụng, các cột thép hoen rỉ. Do sự xuống cấp nghiêm trọng nên bãi tập kết rác này không thể sử dụng được, bỏ hoang, có dại mọc um tùm. Trong khi đó, rác thải được tập kết ra ngay ven đường cách đó không xa gây ảnh hưởng đến môi trường và làm mất an toàn giao thông.

Tại trạm y tế xã Hồng Tiến, dù được đầu tư đến 950 triệu đồng để nâng cấp sửa chữa và lát gạch nền sân nhưng đến nay đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Gạch nền nhiều chỗ bong tróc, vỡ vụn khiến người dân nghi ngờ chất lượng thi công công trình không tương xứng với số tiền đầu tư.

Tại dự án cầu Bà Đen – Điện Biên, dù được đầu tư đến 400 triệu đồng để làm chi phí tư vấn xây dựng từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn là cây cầu cũ, chưa được đầu tư xây dựng khiến người dân bức xúc việc báo cáo chi tiêu khống không đúng như thực tế.

Cũng theo phản ánh của ông Vũ Văn Tưởng, báo cáo quyết toán tài chính năm 2018, 5 tháng đầu năm 2019 cũng có nhiều dấu hiệu khuất tất trong những khoản chi. Cụ thể, việc chi đến hơn 532 triệu đồng để sửa chữa mái chợ, mái dãy bán hàng ăn chín và chi phun thuốc phòng, diệt mối đình Vân Ngoại, nhà thờ bà Hoàng Thị Loan lên đến 78,7 triệu đồng.

Người dân bức xúc về số tiền khủng chi cho tư vấn xây dựng cơ bản Cầu Bà Đen - Điện BiênNgười dân bức xúc về số tiền chi cho tư vấn xây dựng cơ bản Cầu Bà Đen - Điện Biên

Ông Tưởng cho rằng, việc chi trên không hợp lý bởi theo tính toán, đình Vân Ngoại có diện tích 135 m2 và nhà thờ bà Hoàng Thị Loan 115 m2, nhà khách 40 m2 mới có tổng là 290 m2 thì không thể phun hết số thuốc và không lên đến số tiền trên. Theo giá thị trường hiện chỉ có 60.000 đồng/m2 nên với diện tích trên chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Trong khi đó, việc sửa chữa mái chợ lên tới 430 triệu đồng nhưng số tiền bỏ ra để thuê tư vấn thẩm tra, thiết kế 4,4 triệu đồng, thuê tư vấn quản lý, giám sát thi công 27,2 triệu đồng, thuê khảo sát địa hình, lập thiết kế, bản vẽ thi công dự toán công trình 29 triệu đồng đã khiến công trình trên tăng vốn thêm hơn 60 triệu đồng, chiếm 12% tổng giá trị đầu tư công trình khiến người dẫn đặt nhiều câu hỏi.

Để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân, PV TH&CL đã liên hệ với ông Bùi Thế Công, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến. Tuy nhiên, ông Bùi Thế Công cáo bận việc không làm việc với PV.

TH&CL tiếp tục thông tin vụ việc trên...

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.