Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Xử phạt công ty TNHH giặt thời trang quốc tế hơn 220 triệu đồng về hành vi xả thải

Vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định số 1907/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với công ty TNHH giặt thời trang quốc tế có trụ sở tại xã Tân quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tổng số tiền mà công ty bị xử phạt là 223 triệu đồng.

Cụ thể, công ty TNHH giặt thời trang quốc tế đã thực hiện các hành vi xả thải gây ô nhiểm môi trường như: Xả nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 20 m3/ngày ( 24 giờ) đến dưới 40m3/ngày ( 24 giờ) tại cửa xả số 1. Xả nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ngày ( 24 giờ) tại cửa xả số 2. Khai thác, sử dụng nước dưới đất cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ 50m3 /ngày đêm đến dưới 100m3/ngày đêm không có giấy phép khai thác.

Ngoài ra, công ty còn bị áp dụng một số tình tiết tăng nặng do công ty tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Hưng Yên: Xử phạt công ty TNHH giặt thời trang quốc tế hơn 220 triệu đồng về hành vi xả thải - Hình 1

Quyết định số 1907/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với công ty TNHH giặt thời trang quốc tế 

Tổng mức xử phạt bằng tiền đối với Công ty TNHH giặt thời trang quốc tế là 223 triệu đồng. Đồng thời công ty phải dừng ngay việc xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường, phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải khắc phục xong hậu quả vi phạm báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND tỉnh qua sở tài nguyên và môi trường để kiểm tra, giám sát.

Trước đó, như báo Thương hiệu & Công luận đã đưa tin phản ánh về việc hàng trăm hộ dân xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên ) và xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội ) phải sống chung với “thảm cảnh” môi trường bị ô nhiễm, do Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế đóng tại Cụm công nghiệp Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) xả thải.

Môi trường bị… “đầu độc” nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân các xã Tân Quang và Kiêu Kỵ, từ khi hoạt động (tháng 9/2013) đến nay, Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế liên tục xả thải ra môi trường hủy hoại cây cối, vật nuôi của người dân. Thậm chí, dòng sông Bắc Hưng Hải còn bị đầu độc tới mức độ cá, tôm cũng không còn…

Ông Vũ Huy Hùng, Khu liên cơ, xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh: “Trụ sở Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế chỉ cách xã Kiêu Kỵ bởi một con mương nhỏ. Sống tại đây, chúng tôi thường xuyên phải bịt khẩu trang, bởi mùi chất thải mà DN này xả ra rất khó chịu. Đặc biệt là vào ban đêm, mùi chất thải bay khắp nơi khiến người dân không sao chịu nổi. Tôi về ở đây từ năm 1982, nhưng chưa bao giờ thấy không khí và dòng sông bị ô nhiễm nặng như bây giờ”.

Hưng Yên: Xử phạt công ty TNHH giặt thời trang quốc tế hơn 220 triệu đồng về hành vi xả thải - Hình 2

Đường ống của Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế đang xả thải trực tiếp ra môi trường

Chị Nguyễn Thị Lan, người dân xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) cũng bức xúc: “Khi Cụm công nghiệp Tân Quang chưa có, cá dưới dòng sông này nhiều vô kể. Nguồn nước trong xanh, trẻ con thường xuyên tắm tại đây...  Còn bây giờ, như các anh thấy, chỉ lội chân xuống cũng không dám, chứ đừng nói là tắm. Trước thực trạng này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn phải sống chung với cảnh môi trường bị ô nhiễm”.

Được biết, Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế có chức năng nhuộm, hấp và mài quần Jean. Tất cả nước thải phát sinh trong quá trình giặt là, sẽ được chảy qua 3 bể lọc để vào 1 bể chứa và được máy bơm cao áp hút vào đường ống, xả ra con mương rồi chảy ra sông Bắc Hưng Hải.

Theo ghi nhận, tại nơi 2 ống xả của DN này đang xả thải trực tiếp ra môi trường, nguồn nước của con mương đã “biến” thành màu đen kịt, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi nồng nặc, rất khó chịu…

Bị xử phạt nhiều lần, vẫn ngang nhiên vi phạm?

Theo ông Bùi Văn Thông, Trưởng Công an xã Tân Quang: “Sau khi người dân phản ánh, ngày 23/11, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Văn Lâm xuống kiểm tra, đồng thời mời công ty quan trắc về lấy mẫu nước để xét nghiệm, xem nước xả thải có vượt mức quy định hay không. Chúng tôi chỉ phối hợp kiểm tra, còn xử phạt thì không thuộc thẩm quyền của Công an xã”.

Cũng theo ông Thông, từ khi hoạt động đến nay, DN này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường…

Hưng Yên: Xử phạt công ty TNHH giặt thời trang quốc tế hơn 220 triệu đồng về hành vi xả thải - Hình 3

Màu nước chuyển màu đen kịt do DN xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Đình Cơ, Đại diện Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế thừa nhận: Công ty đã hoạt động được 3 năm; năm 2014, đã bị Cục Cảnh sát PCTP về môi trường (C49) xử phạt gần 100 triệu đồng về việc chưa có hệ thống xử lý nước thải; năm 2015, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - Công an tỉnh Hưng Yên xử phạt về hành vi xả thải ra môi trường…

“Do công ty gặp nhiều khó khăn nên việc xin giấy phép phải cần có thời gian. Chúng tôi đang tìm địa điểm mới để di dời, chứ ở đây người dân nhiều lần kêu ca phàn nàn”, ông Cơ nói.

Đáng nói, trong 3 năm hoạt động, DN vẫn sử dụng hàng nghìn mét khối nước ngầm, nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty không hề có Giấy phép xả thải, Giấy phép khai thác nước ngầm và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý triệt để hoạt động xả thải trực tiếp ra môi trường của Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế, tránh ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.