Theo định hướng, trong giai đoạn 2025 - 2035, ngành logistics phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 12% - 15%/năm, đóng góp 5% - 7% GDP, đồng thời giảm chi phí logistics xuống còn 12% - 15% GDP. Việt Nam đặt mục tiêu lọt nhóm 40 quốc gia hàng đầu thế giới về Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Khoảng 70% - 80% doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ thuê ngoài logistics, 80% doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số. Bên cạnh đó, 70% lao động ngành logistics được đào tạo chuyên môn, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên. Giai đoạn này, Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại ngang tầm quốc tế, vận hành theo mô hình xanh và tiết kiệm năng lượng.

Hướng tới năm 2050, ngành logistics Việt Nam tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình 10% - 12%/năm, chiếm 7% - 9% GDP, chi phí logistics giảm còn 10% - 12% GDP và LPI thuộc nhóm 30 quốc gia hàng đầu thế giới. Toàn bộ doanh nghiệp trong ngành sẽ chuyển đổi số hoàn toàn, 90% lao động được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, trong đó 50% đạt trình độ đại học trở lên. Việt Nam phấn đấu xây dựng ít nhất 10 trung tâm logistics quốc tế, trở thành đầu mối kết nối chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, đồng thời góp phần đưa phát thải ròng của quốc gia về 0.

Hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại.
Hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại.

Chiến lược xác định 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có: hoàn thiện thể chế và quản lý nhà nước về logistics; đầu tư phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng; phát triển nguồn hàng và thị trường logistics; nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; và hình thành thị trường công nghệ logistics.

Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống vận tải, trung tâm logistics, kho thông minh và khu thương mại tự do gắn với cảng biển, sân bay, cửa khẩu và các vùng sản xuất trọng điểm. Chiến lược khuyến khích phát triển loại hình vận tải mới, tiết kiệm chi phí, hình thành chuỗi logistics nông sản gắn kết vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ.

Đối với các đô thị lớn, Việt Nam sẽ nghiên cứu và triển khai mô hình logistics đô thị thông minh, đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa nhanh, tiết kiệm, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp logistics được khuyến khích mở rộng mô hình 4PL, 5PL, thiết lập chi nhánh ở nước ngoài và phát triển thị trường công nghệ logistics nhằm nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Chiến lược cũng đặt trọng tâm vào hiện đại hóa hệ thống hải quan, minh bạch hóa thủ tục trên nền tảng số, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và giải pháp xanh trong toàn bộ hoạt động logistics.

Với những mục tiêu và giải pháp toàn diện, Chiến lược hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics, trung chuyển và phân phối hàng hóa của thế giới, với hệ thống vận hành hiện đại, hiệu quả, xanh và bền vững – đóng vai trò động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế quốc gia và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Nam Sơn (t/h)