Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Đường vừa làm xong lại đào bới lên để “chỉnh trang đô thị” (?)

DA “Chỉnh trang Đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa” là một trong những công trình trọng điểm của huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. DA có nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh vừa được hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 3/2018. Mặc dù vẫn đang trong thời gian bảo hành, nhưng không biết vì lý do gì, đầu năm 2019, người ta lại cho đào bới công trình tiền tỷ này lên để tiếp tục thi công “chỉnh trang đô thị”...

Điều đó, không những gây lãng phí tiền của Nhà nước, mà còn gây bức xúc cho người dân địa phương.

Xây chưa hết bảo hành đã “phá” (?)

Ngày 29/8/2017, UBND huyện Ia Pa ban hành quyết định số 500/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Ia Pa phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình: Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.

Theo đó, Gói thầu Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai do UBND huyện Ia Pa là chủ đầu tư với đại diện tư cách là Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa, do ông Hoàng Hồng Tú - Phó giám đốc làm đại diện. Tổng dự toán của gói thầu này là 8,185 tỷ đồng theo hình thức trọn gói. Đấu thầu rộng rãi, công khai.

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Đường vừa làm xong lại đào bới lên để “chỉnh trang đô thị” (?) - Hình 1

Toàn bộ gạch block lát vỉa hè đều đã bị cạy lên để ngổn ngang 2 bên đường Hùng Vương kéo dài hàng km

Tại thời điểm mở thầu ngày 13/9/2017, có 5 nhà thầu đủ tư cách đóng thầu đã công bố công khai giá thầu của từng nhà thầu. Ở gói thầu này, nhà thầu là: Cty CPXD Tân An bỏ giá: 7,257 tỷ đồng; Cty CP Lam Sơn: 8,101 tỷ; Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương liên danh Cty TNHH Hoàng Quốc Việt: 6,542 tỷ; Cty CP phát triển Đại Việt: 7,232 tỷ; Cty TNHH XD và TM Sài Gòn: 7,529 tỷ đồng.

Như vậy, mức bỏ thầu của liên danh Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương-Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt chỉ có 6,542 tỷ đồng. Giảm đến gần 20% dự toán ban đầu để làm lợi cho ngân sách Nhà nước. Liên danh 2 công ty đã tiến hành ký hợp đồng và thi công công trình “Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa”; Hạng mục: mở rộng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè, và hoa viên đường Hùng Vương.

Đến tháng 3/2018, công trình được hoàn thành và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, tạo nên một bộ mặt mới sạch sẽ, thoáng đãng và khang trang hơn cho địa phương, người dân cũng thấy phấn khởi trước bộ mặt mới của đô thị.

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Đường vừa làm xong lại đào bới lên để “chỉnh trang đô thị” (?) - Hình 2

Công trình tiêu tốn hàng tỷ đồng NSNN còn đang bảo hành đã bị đào bới tung tóe lên để thi côngcông trình khác chồng lên

Thế nhưng, chưa vui được bao lâu thì người dân nơi đây lại ngậm ngùi, bức xúc khi chưa đầy 1 năm sau, công trình tiêu tốn tiền tỷ ấy đã bị đào bới lên, phá bỏ đi để làm cái mới. Huyện Ia Pa đã cho tháo dỡ toàn bộ công trình thi công năm 2018 để tiếp tục thi công công trình mới. Điều khiến dư luận khó hiểu là công trình mới chồng lên công trình đang còn bảo hành ấy cũng để “chỉnh trang đô thị” (?)

Dự án chồng lên dự án...

Có mặt tại Trung tâm huyện Ia Pa vào những ngày đầu tháng 3/2019 khiến PV ngỡ ngàng. Trước mắt PV là con đường Hùng Vương vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì nay từng lớp gạch block lát vỉa hè kéo dài hàng km dọc theo 2 bên đường khu trung tâm thị trấn Ia Pa đã bị tháo dỡ lên hết và nằm chất đống ngổn ngang. Xe múc, xe lu, xe ủi và công nhân đang miệt mài thi công.

Chị N.T.V, một người dân buôn bán trên tuyến đường Hùng Vương bức xúc: “Huyện Ia Pa là một huyện nghèo, đời sống của người dân còn khó khăn mà nhà nước suốt ngày thấy chỉnh trang đô thị, vừa làm xong năm ngoái thì giờ lại dỡ lên để làm lại. Lãng phí như vậy thì người dân buôn bán, đóng thuế như chúng tôi chỉ khổ suốt thôi. Đường đang đẹp như thế lại dỡ lên, mà tiền tỷ chứ có phải ít đâu, tiền nhà nước mà họ cứ làm như tiền túi của họ vậy. Thôi thì lấy tiền đó để làm điện đường cho dân đi buổi tối an toàn, chứ ra khỏi trung tâm là đường tối om nguy hiểm lắm, nhiều lúc có việc buổi tối không dám ra khỏi nhà”.

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Đường vừa làm xong lại đào bới lên để “chỉnh trang đô thị” (?) - Hình 3

Toàn bộ gạch lát vỉa hè đều đang còn rất mới và sử dụng tốt đều đã bị cạy lên hết

Để làm rõ hơn các nội dung liên quan đến dự án đang thi công, cũng như phản ánh các vấn đề mà nhân dân đang bức xúc xung quanh dự án, PV đã nhiều lần đến Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ia Pa để gặp ông Hoàng Hồng Tú-Trưởng ban để làm việc. Tuy nhiên, với rất nhiều lý do mà các nhân viên của BQL DA đưa ra như ông Tú bận họp, hay đang đi cơ sở để tránh mặt PV. Liên lạc qua điện thoại nhiều lần không được, PV có nhắn tin đến số điện thoại di động của ông Tú cũng không thấy ông này trả lời (?)

Sự bức xúc của dư luận là hoàn toàn có cơ sở bởi, huyện Ia Pa là 1 trong 4 huyện nghèo tại tỉnh Gia Lai, nhiều năm qua huyện được thụ hưởng từ chủ trương hỗ trợ có mục tiêu bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Đường vừa làm xong lại đào bới lên để “chỉnh trang đô thị” (?) - Hình 4

Trong khi cả nước đang thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thì huyện nghèo này lại "chơi sang" khi phá công trình tiền tỷ này để thi công công trình tiền tỷ khác chồng lên?

Đáng nói hơn, khi mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 213/QĐ-TTg ngày 21/2/2019 về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019. Quyết định này ban hành chưa kịp "ráo mực" thì tại huyện nghèo này lại lãng phí phá dỡ công trình tiêu tốn hàng tỷ đồng ngân sách nhà nước vừa mới được doanh nghiệp bàn giao đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm - vẫn đang sử dụng tốt để thi công chồng thêm dự án tiêu tốn tiền tỷ tiếp theo cũng ngay vị trí này.

Công trình “Chỉnh trang đô thị khu Trung tâm huyện Ia Pa” là công trình có nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh Gia Lai cấp cho huyện Ia Pa. Thay vì sử dụng có hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội để phát triển địa phương, thì huyện Ia Pa lại sử dụng lãng phí, gây bức xúc trong nhân dân.

Thiết nghĩ, ngành chức năng tỉnh Gia Lai cần vào cuộc làm rõ việc sử dụng ngân sách nhà nước có đúng mục đích hay không? Tránh gây lãng phí và hoang mang dư luận.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.