Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ý kiến về gói thầu Dự án thu gom rác thải sinh hoạt tại huyện Krông Ana (Đắc Lắc)

Nhà thầu không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu, việc xét duyệt hồ sơ dự thầu có vấn đề. Đơn vị trúng thầu thực hiện công việc theo kiểu giật gấu vá vai. Đó là những vấn đề mà nhiều người dân đã phản ánh liên quan đến dự án thu gom rác thải sinh hoạt tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc.

Rác bủa vây ngay trong thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk LắkRác bủa vây ngay trong thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk

Dự án thu gom rác thải sinh hoạt tại thị trấn Buôn Trấp do phòng Kinh tế hạ tầng làm chủ đầu tư với hình thức đấu thầu công khai. Sau khi Công ty Môi trường Krông Ana không được chọn gói thầu dịch vụ công ích đô thị, chủ đầu tư đã giao lại gói thầu này cho liên danh 3 nhà thầu là Công ty Thi Phương, Công ty TNHH Xây dựng Hồng Phúc và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài có trụ sở tại huyện Krông Pak. Trong liên danh thì Công ty Hồng Phúc phụ trách chăm sóc 2 hoa viên, Công ty Phương Thi đào bới đất đai, còn Công ty Đức Tài thu gom rác.

Từ năm 2019 trở về trước, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Krông Ana (gọi là Công ty Đô thị và Môi trường) được huyện giao cho gói dịch vụ công ích đô thị và trực tiếp ký hợp đồng thu gom rác trong nhân dân. Thời điểm này, rác thải được công ty thu gom sạch sẽ.

Việc thu gom rác thải tại thị trấn Buôn Trấp là việc cần thiết nên được người dân ủng hộ. Điều đáng nói khi vừa được huyện duyệt thầu liên doanh giữa 3 doanh nghiệp, phía Công ty Đức Tài - đơn vị đủ điều kiện, năng lực và có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã xin rút khỏi liên danh vì nhận thấy có nhiều điều bất thường trong việc chọn nhà thầu trong gói thầu này. Thế nhưng, điều lạ kỳ là 2 đơn vị còn lại là Công ty Thi Phương và Công ty TNHH Xây dựng Hồng Phúc vẫn được phòng Kinh tế hạ tầng giao gói thầu khi không đủ điều kiện để nhận thầu. Đây là 2 công ty chuyên hoạt động ở lĩnh vực xây dựng, chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực môi trường.

Ông Nguyễn Văn Chuynh - Giám đốc Công ty Đức Tài cho biết: Lúc đầu, phía huyện thấy công ty ông có đầy đủ năng lực nên muốn công ty tham gia nhưng sau đó xét có quá nhiều vấn đề mập mờ trong gói hầu này nên tôi xin rút. Sau đó họ có đề xuất thuê xe chuyên dụng gom rác của công ty tôi nhưng tôi không đồng ý”.

Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài là đơn vị có năng lực trong lĩnh vực thu gom rác thải môi trường. Sau khi công ty này rút khỏi gói thầu, chỉ còn liên danh hai nhà thầu không đủ điều kiện và năng lực để thực hiện gói thầu. Đúng ra, chủ đầu tư mà cụ thể ở đây là phòng kinh tế hạ tầng huyện Krông Ana phải thực hiện đúng luật đấu thầu. Đưa ra phương án lựa chọn nhà thầu có năng lực chứ không thể để 2 đơn vị còn lại không đủ năng lực thực hiện gói thầu. Thế nhưng, điều bất ngờ là sau khi Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài rút khỏi gói thầu thì chủ đầu tư vẫn có quyết định lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng cho liên danh 2 đơn vị là Công ty Thi Phương và Công ty TNHH Xây dựng Hồng Phúc thực hiện gói thầu.

Vì không đủ năng lực thu gom rác thải của liên doanh 2 công ty đã gây nên những hệ lụy dở khóc dở cười. Hai đơn vị thầu đã sử dụng xe công nông, xe cày để vận chuyển rác thải của người dân gây ô nhiễm và xe này cũng bị CSGT tạm giữ vì đây là loại xe chỉ được chở nông sản không được phép chở rác. Đây là công việc đặc thù, phải có xe chuyên dùng để làm việc, đảm bảo an toàn trong môi trường, chứ không làm cẩu thả được. Việc lấy xe cày, xe ben mà đi thu gom rác là chuyện rất nực cười thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Vì không có xe chuyên dụng để chở rác nên rác thải sinh hoạt ùn ức, tràn lan trên nhiều tuyến đường tại thị trấn Buôn Trấp. Đây là điều khó chấp nhận.

Dùng xe công nông thu gom rácDùng xe công nông thu gom rác

Việc cắt cây, tỉa cành được thực hiện không theo tiêu chuẩn, nhếch nhác ảnh hưởng đến người dân khi tham giao thông, công nhân tỉa cảnh không mang đồ được trang bị các thiết bị bảo hộ. Trong vấn đề thực hiện gói thầu này, nhiều người đã đặt ra câu hỏi trong việc xét hồ sơ trúng thầu của chủ đầu tư. Trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu khi đã vô trách nhiệm duyệt thầu cho đơn vị không có năng lực, hay đằng sau đó có sự thông thầu giữa chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu.

Cũng cần nói đến trách nhiệm của ông Đoàn Sỹ - Trường phòng kinh tế hạ tầng huyện Krông Ana. Việc liên danh 2 công ty không đủ năng lực thực hiện gói thầu đã gây nên những hệ lụy, ảnh hưởng không tốt. Sau đó người dân và các phương tiện truyền thông đã phản ánh. Đúng ra, khi 2 công ty liên danh thực hiện gói thầu không khả thi, phòng kinh tế hạ tầng cần phải chấm dứt, nhưng đằng này phòng Kinh tế hạ tầng hyện Krông Ana lại nhanh chóng duyệt thầu và ký hợp đồng. Đằng sau đó liệu có phải cố tình hợp thức hóa cho 2 đơn vị không có năng lực trúng gói thầu này. Dự án thu gom rác thải sinh hoạt tại thị trấn Buôn Trấp do phòng kinh tế hạ tầng làm chủ đầu tư giá 2,7 tỷ đồng nhưng liên danh chỉ nhận thầu với giá 2,2 tỷ đồng (bằng 81,48% giá thầu chủ đầu tư đưa ra).

Với việc thực hiện gói thấu và năng lực nhà thầu nhiều sạn như vậy, liệu có sự ưu ái nào đó đơn vị trúng thầu?

Quân Hữu

Tin mới

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH 1TV Việt Mỹ - Hạ Long
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH 1TV Việt Mỹ - Hạ Long

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa ra Thông báo số 3734, 3735, 3748/TB-CTQNI ngày 16/4/2024 gửi Cục Quản lý xuất cảnh, Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.

Phá chuyên án về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn
Phá chuyên án về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn

Công an TP. Hà Nội vừa thông tin kết quả ban đầu khám phá chuyên án 986H về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn ở Hà Nội.

Giá sầu riêng giảm sâu đâu là nguyên nhân?
Giá sầu riêng giảm sâu đâu là nguyên nhân?

Tính đến giữa tháng 4/2024 các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng Tư, dù rớt giá nhưng theo các chuyên gia người trồng vẫn có lãi, chỉ có điều không còn lợi nhuận "khủng" như thời gian trước.