Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Phù Ninh (Phú Thọ): 'Cát tặc' lộng hành, người dân bức xúc

"Cát tặc" và tình trạng lở đất đang là nỗi ám ảnh đối với người dân sống ven sông Lô, khu vực các xã Tiên Du, An Đạo (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Mặc dù người dân đã có nhiều phản ánh, tuy nhiên "cát tặc" vẫn mặc nhiên tung hoành.

Người dân xã Tiên Du, xã An Đạo (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) luôn bất an về tình trạng “cát tặc” lộng hành trên địa bàn. Theo phản ánh, cứ vào 20h phía bên ngoài sông các tàu (tàu chở hàng, nhưng khoang tàu trống không) có trọng tải lớn bắt đầu dồn về đây tấp nập, xếp hàng lần lượt chờ được bơm cát lên khoang tàu. Tiếng máy nổ inh ỏi, mọi hoạt động ở đây dường như diễn ra công khai.

Huyện Phù Ninh (Phú Thọ): 'Cát tặc' lộng hành, người dân bức xúc - Hình 1

Mặc dù khu 3 đến khu 7 không được phép khai thác nhưng hàng ngày vẫn có nhiều tàu khai thác cát hoạt động

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn xã Tiên Du và xã An Đạo chỉ duy nhất Công ty Cổ phần cơ khí Phương Nam được UBND tỉnh Phú Thọ cấp mỏ khai thác tại (khu 1 và Khu 2 xã Tiên Du). Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra, liều lĩnh hơn họ còn đưa phương tiện máy móc tiến gần sát bờ để khai thác.

Một số người dân tại đây cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây việc khai thác cát tại Tiên Du và An Đạo diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại và có phần mạnh hơn do nước sông đã hạ thấp, rất thuận tiện cho việc khai thác cát. Các đối tượng lợi dụng ngày nghỉ, giời nghỉ trưa, đêm tối đua nhau kéo tàu hút, múc cát tiến sát vào bãi ngô của bà con để hút cát.

Ngày 28/9/2018, PV báo TH& CL đã đến sông Lô, xã Tiên Du và An Đạo để xác minh thông tin phản ánh của người dân. Trước mắt PV là một “đại công trường” khai thác cát bất hợp pháp trên sông, ghi nhận tại Khu 6, khu 7 xã Tiên Du, khu vực cấm khai thác thế nhưng hoạt động khai thác diễn ra nhộn nhịp. Cả chục chiếc tàu cuốc, tàu hút, tàu sang mạn, tàu mua cát đang hối hả hoạt động hết công suất cả ngày đêm. Tiếng máy nổ máy từ cách xa vài trăm mét đã nghe thấy rõ.

Ông Nh. (khu 7, xã Tiên Du) cho biết hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực diễn ra đã nhiều năm, các tàu hút cát trái phép hoạt động liên tục, gây ra những tai họa khôn lường cho người dân.

Vẫn theo ông Nh, việc canh giữ đất đai, xua đuổi đám cát tặc không phải lúc nào cũng thuận lợi. “Nhiều lần chúng tôi bị chúng đe dọa sẽ cho “xã hội đen” xử nhưng không còn cách nào khác là phải giữ đất, mất đất rồi còn biết làm gì để trồng cấy”, ông Nh nói thêm.

Huyện Phù Ninh (Phú Thọ): 'Cát tặc' lộng hành, người dân bức xúc - Hình 2

Theo người dân phản ánh thời gian gần đây cát tặc hoạt động manh động hơn. Tuy nhiên lực lượng chức năng địa phương không xử lý dứt điểm

Tiếp giáp với xã Tiên Du là xã An Đạo, PV đã ghi nhận được hiện trạng bờ sông đã bị “băm nát”, khoét rất sâu vào bờ. Việc khai thác mua bán cát, sỏi trái phép diễn ra công khai nhưng dường như không gặp phải trở ngại nào từ các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của cư dân khu vực này, về ban đêm xung quanh khu vực khai thác cát trái phép này luôn có một đội ngũ “bảo kê” cảnh giới không cho người lạ và tàu, thuyền lạ đến gần. Về ban ngày, ở trên bờ chỉ cần có người lạ đến gần khu vực hút cát trái phép này thì sẽ bị một lực lượng cảnh giới “hỏi thăm”.

Nạn “cát tặc” ngang nhiên đại náo dọc sông Lô nhiều tháng qua nhưng chỉ thỉnh thoảng mới vấp phải sự quản lý “yếu ớt” bởi lực lượng chức năng từ xã đến huyện và các lực lượng cảnh sát môi trường (CSMT), CSGT đường thủy khiến người dân nghi ngờ đang có những thế lực ngầm bảo kê, chống lưng cho nạn “cát tặc”.

Đặc biệt, người dân nơi đây đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những vi phạm của nhân vật cầm đầu tại khu vực này là “ông T.” Họ khẳng định “cứ nói ông T. “cát tặc” là người có quyền lực nhất trong việc khai thác cát, sỏi trái phép ở xã Tiên Du thì ai cũng biết”?!.

Huyện Phù Ninh (Phú Thọ): 'Cát tặc' lộng hành, người dân bức xúc - Hình 3

Huyện Phù Ninh (Phú Thọ): 'Cát tặc' lộng hành, người dân bức xúc - Hình 4

Nhiều văn bản báo cáo của UBND xã Tiên Du về tình trạng khai thác cát trái phép

Về vấn đề này khi trao đổi với lãnh đạo UBND xã Tiên Du, ông Phan Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ở xã Tiên Du chỉ có duy nhất Công ty Cổ phần cơ khí Phương Nam được cấp phép do anh Đông làm giám đốc được phép khai thác trên địa bàn, vị trí cấp phép khai thác từ khu 1 đến khu 2. Phía UBND xã thường xuyên nhận được đơn thư phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép.

Ông Tuấn cho biết, họ lợi dụng đêm tối cho tầu khai thác, một phần vị trí khai thác nhạy cảm, đó là ranh gới giữa đường phân thủy của hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Bên Vĩnh Phúc thì cho khai thác còn bên Phú Thọ thì không. Việc phát hiện, bắt giữ, xử lý gặp rất nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng cũng như không đủ thẩm quyền. Quan điểm của xã là rất muốn giữ được bãi bồi ven sông và chúng tôi có nhiều văn bản, thậm chí nhiều đoàn kiểm tra. Tuy nhiên khi đoàn xuống thì các đối tượng đã có người báo để các tầu khai thác tẩu thoát...”

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

H.N

Bài liên quan

Tin mới

Thi đua “Xây dựng TP. Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh” 2024
Thi đua “Xây dựng TP. Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh” 2024

UBND Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 109/KH-UBND triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng Thành phố Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh"...

Nhiều khả năng 15 trẻ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn
Nhiều khả năng 15 trẻ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa thông tin về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 15 học sinh tiểu học tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều khả năng các học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn.

Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn
Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn

Ngày 3/5, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị cấp nước triển khai biện pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, chống thất thoát nước...

Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số
Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Alibaba tăng thêm số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử lên 300 đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng trên thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com. Từ đó, tạo điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự

Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng
Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng

Tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn ẩn danh trên môi trường mạng, liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, phạm vi hoạt động xuyên biên giới, thời gian không cố định... Song lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang, nòng cốt là Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã cương quyết đấu tranh, lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ tài sản của người dân.

ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp
ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp

Đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là viễn cảnh tương lai, mà đã là một bức tranh đầy màu sắc đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam.