Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Yên Thế (Bắc Giang): Dùng tiền bảo trợ xã hội để mua quà biếu Tết

Là huyện miền núi với 4 xã đặc biệt khó khăn và hàng nghìn hộ gia đình người có công, hộ nghèo, người hưởng bảo trợ xã hội. Ấy vậy mà, trong năm 2013 – 2016 huyện Yên Thế lại sử dụng số tiền dành cho các đối tượng này (bảo trợ xã hội) để mua quà biếu Tết...

Đây là nội dung được Thanh tra tỉnh Bắc Giang nêu rõ trong Kết luận thanh tra số 441/KL-TTr ngày 29/12/2017 sau quá trình thanh tra về quản lý, sử dụng kinh phí có nguồn gốc ngân sách và các quỹ tài chính tại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Yên Thế giai đoạn 2013 – 2016.

Cụ thể, trong giai đoạn năm 2013- 2016, Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế đã trực tiếp chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện rút tiền dành cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội để chi quà biếu Tết cho nguyên lãnh đạo UBND huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng phòng huyện đã nghỉ hưu… không đúng quy định pháp luật.

Huyện Yên Thế (Bắc Giang): Dùng tiền bảo trợ xã hội để mua quà biếu Tết - Hình 1

Trụ sở UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang)

Theo Kết luận thanh tra, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thế tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch thăm và tặng quà Tết Nguyên đán bằng nguồn kinh phí đảm bảo xã hội.

Qua thanh tra phát hiện, UBND huyện Yên Thế đã chi quà Tết cho các đối tượng không thuộc bảo trợ xã hội với tổng số tiền vi phạm lên tới 667 triệu đồng.

Nguồn tiền bảo trợ xã hội được chi quà Tết cho mội số đối tượng không đúng quy định như: Cán bộ nguyên là lãnh đạo huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng phòng huyện nghỉ hưu, nhà giáo, thầy thuốc ưu tú trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị, xã trực Tết…

Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thế còn sử dụng nguồn kinh phí quản lý người có công trái quy định với tổng số tiền sai phạm là 170 triệu đồng. Cụ thể, nguồn kinh phí quản lý người có công lại được chi thuê xe ô tô cho cán bộ trong Phòng đi công tác tại các xã trong huyện. (Thanh tra tỉnh xác định, các cán bộ này không có tiêu chuẩn được sử dụng xe ô tô).

Ngoài ra, nguồn kinh phí bảo đảm xã hội tiếp tục bị sử dụng trái quy định vào mục đích chi thăm viếng. Cơ quan thanh tra xác định, Huyện ủy Yên Thế ban hành Quy định số 03-QĐ/HU ngày 8/4/2011 quy định về việc tổ chức lễ tang, viếng lễ tang, chi công tác xã hội đối với cán bộ và thân nhân cán bộ.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Yên Thế đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp kinh phí thăm viếng và chi cho các cơ quan tổ chức thăm viếng. Trong 4 năm, Phòng LĐ-TB&XH đã sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm xã hội để chi thăm viếng hơn 158 triệu đồng.

Huyện Yên Thế (Bắc Giang): Dùng tiền bảo trợ xã hội để mua quà biếu Tết - Hình 2

Lãnh đạo huyện Yên Thế trao tặng bò cho hội viên phụ nữ huyện có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2017 (Ảnh: baobacgiang.com.vn)

Trong khi đó, tiền bảo trợ xã hội đang được sử dụng sai mục đích, thì huyện Yên Thế lại là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Bắc Giang, với 21 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã đặc biệt khó khăn. Theo thống kê từ Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thế, số lượng đối tượng bảo trợ xã hội được trợ giúp ngày càng tăng, từ 2.093 đối tượng năm 2011 lên 3.009 đối tượng năm 2015. Hiện nay, toàn huyện có 1.538 hộ gia đình người có công, 4.375 hộ nghèo, 3.223 người hưởng bảo trợ xã hội.

Việc huyện Yên thế sử dụng kinh phí từ nguồn bảo đảm xã hội và người có công để chi vào mục đích tặng quà Tết, xe đi lại cho cán bộ và viếng đám ma… sai quy định lên tới gần 1 tỷ đồng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của hàng nghìn hộ gia đình người có công, hộ nghèo, người hưởng bảo trợ xã hội nơi đây. Bởi, đây là những đối tượng cần được chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đặc biệt.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.