Thỏa thuận này là kết quả của quá trình điều tra và đàm phán do Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison dẫn đầu, với sự tham gia của 35 bang khác. Các bang cáo buộc nhiều mẫu xe Hyundai và Kia không được trang bị hệ thống khóa động cơ – một bộ phận chống trộm cơ bản khiến phương tiện dễ dàng bị đánh cắp chỉ trong thời gian ngắn.

Theo nội dung dàn xếp, Hyundai và Kia sẽ cung cấp dịch vụ sửa chữa hoàn toàn miễn phí cho tất cả các xe đủ điều kiện, thông qua việc lắp đặt thêm các ống lót bằng kẽm nhằm ngăn chặn hành vi bẻ khóa xi lanh đánh lửa. Tổng chi phí thực hiện chương trình này được ước tính vượt 500 triệu USD. Khoảng 9 triệu xe Hyundai và Kia sản xuất trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2022 tại Mỹ sẽ đủ điều kiện tham gia sửa chữa.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, hai hãng xe Hàn Quốc cũng cam kết trang bị công nghệ khóa động cơ trên toàn bộ các mẫu xe bán ra tại thị trường Mỹ trong tương lai, nhằm bảo đảm tiêu chuẩn an ninh tối thiểu và ngăn chặn tình trạng trộm cắp tái diễn. Ngoài chi phí sửa chữa, Hyundai và Kia còn phải chi trả tổng cộng 4,5 triệu USD để bồi thường cho các khách hàng có phương tiện bị hư hỏng do trộm xe.

Trong tuyên bố liên quan đến thỏa thuận, đại diện Kia cho biết, đây là bước đi mới nhất của hãng nhằm hỗ trợ khách hàng, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để đối phó với nạn trộm cắp ô tô đang gia tăng tại Mỹ.

Theo kế hoạch, chương trình sửa chữa miễn phí sẽ được triển khai từ đầu năm 2026 và kéo dài đến đầu năm 2027. Các chủ xe đủ điều kiện sẽ có thời hạn một năm kể từ khi nhận được thông báo chính thức từ hãng để mang phương tiện đến các đại lý ủy quyền nhằm thực hiện sửa chữa.

Làn sóng trộm xe Hyundai và Kia tại Mỹ bùng phát mạnh từ năm 2021, sau khi nhiều video lan truyền trên TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác hướng dẫn cách đánh cắp xe chỉ bằng tuốc-nơ-vít và dây cáp USB. Tại thành phố Minneapolis, số vụ trộm xe thuộc hai thương hiệu này được ghi nhận tăng tới 836% trong giai đoạn 2021–2022, làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ người tiêu dùng và chính quyền các bang, buộc các hãng xe phải có biện pháp khắc phục mang tính hệ thống.

Phương Thảo(t/h)