Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, chỉ trong 7 ngày (từ ngày  8 - 14/2) cả nước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023). 

Công suất phòng trung bình ước đạt từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch (trong đó cơ sở cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày 3- 4 Tết).

Số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương. Cụ thể, Đà Nẵng ước đón gần 177.000 lượt; Hà Nội ước đón gần 103.000 lượt khách; Ninh Bình ước đón gần 100.000 lượt; Quảng Nam ước đón 97.000 lượt; Quảng Ninh ước đón 89.767 lượt. Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 75.000 lượt; Kiên Giang ước đón 44.370 lượt...

Nguyên nhân số lượng khách quốc tế đến tiếp tục tăng so với dịp Tết Dương lịch và cùng kỳ năm 2023 nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai rộng khắp.

Ngoài ra, để kích cầu du lịch, một số địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách "xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch. Không chỉ vậy, tại nhiều khu, điểm du lịch trên cả nước cũng đã chủ động chuẩn bị các chủ đề đặc sắc "7 ngày tết 7 chủ đề” nhằm tạo ấn tượng thu hút du khách tham quan, vui chơi giải trí. Các sản phẩm du lịch sáng tạo, kết hợp công nghệ cao (công nghệ ánh sáng, công nghệ 3D, thực cảnh,…) tại một số địa phương thu hút lượng lớn người dân, du khách tham quan, trải nghiệm.

Trong đó, một số điểm đến ở vùng núi phía Bắc thu hút đông khách đến thưởng thức hoa mận, hoa mơ, đào rừng nở rộ. Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến gia tăng, đặc biệt là ở các điểm đến gần với các thị trường nguồn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, một số địa phương có cảng biển quốc tế đã tổ chức đón khách du lịch tàu biển trong dịp Tết Nguyên đán 2024 như Quảng Ninh đón tàu Zhao Shang Yi Dun với 600 khách Trung Quốc; Đà Nẵng đón tàu Zhao Shang Yi Dun và Dream Cruise với khoảng 3.400 khách; TP Hồ Chí Minh đón tàu Europa, Seabourn Encore, Celebrity Cruises với hàng nghìn lượt khách đa quốc tịch…

Một trong những nguyên nhân khác giúp số lượng khách du lịch đến Việt Nam tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2023 là sự chuẩn bị bài bản, chu đáo ngay từ đầu năm của các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị quản lý du lịch từ trung ương tới địa phương. Các hãng hàng không tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường thêm chuyến bay phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách và người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Các hãng hàng không nội địa ước cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 69% so với ngày thường.

Cục Du lịch Quốc gia đánh giá, hoạt động du lịch trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 diễn ra khá suôn sẻ, gần như không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải tại điểm đến. Tình hình an ninh trật tự tại các điểm đến ổn định; công tác niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đầy đủ. Công tác vệ sinh môi trường bảo đảm sạch sẽ, mang lại hình ảnh du lịch an toàn, xanh - sạch - đẹp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước.

PV (t/h)