Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Nhân dịp Kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khai mạc vào ngày 17/5, tại Thủ đô Paris.

Ngày 17/5, tại Paris, nhân dịp Kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018), Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hội Người Việt Nam tại Pháp đã phối hợp tổ chức triển lãm tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam”.

Khai mạc Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp - Hình 1

Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Đây là các tư liệu, hình ảnh quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam được khai thác từ Trung tâm lưu trữ hải ngoại quốc gia Pháp (ANOM) tại Aix-en-Provence.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho biết: “Đây là các tài liệu do Trung tâm lưu trữ hải ngoại của Pháp lưu trữ, lần đầu tiên được đưa ra trưng bày.

Các tài liệu này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, đặc biệt là 30 năm ở nước ngoài, noi theo tấm gương của Bác để góp phần xây dựng Tổ quốc. Chúng tôi thấy rằng, đây là các tài liệu rất quý, được lưu trữ rất bài bản nên hình ảnh tư liệu rất rõ nét, hiếm có nơi nào giữ được các tài liệu cách đây đã gần 100 năm như vậy”.

Từ năm 2014, thông qua các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm thành lập Nhóm người An Nam yêu nước (1919 – 2019, tiền thân của Hội Người Việt Nam tại Pháp hiện nay), Hội Người Việt Nam tại Pháp đã nỗ lực giúp Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về Bác và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Khai mạc Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp - Hình 2

Khách tham quan triển lãm

Tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Văn Bổn, Chủ tịch Đặc trách đối ngoại của Hội Người Việt Nam tại Pháp, thay mặt Hội trao tặng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch 1 máy đánh chữ đặc biệt. Đây là chiếc máy đánh chữ được mua cùng thời điểm với chiếc máy đã được ông Nguyễn Ngọc Hà, Tổng thư ký Hội Liên hiệp Việt kiều vào thời điểm đó, tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1968.

Ngoài ra, Hội cũng tặng Khu di tích 2 tập tài liệu về Bác và các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam, do Hội sưu tập được trong suốt những năm qua. 

Ông Nguyễn Văn Bổn nhấn mạnh: “Đây là 2 tập tài liệu chúng tôi đã sưu tầm được, không phải tiểu sử, mà là các hoạt động của Bác do cảnh sát Pháp theo dõi và ghi lại. Đặc biệt, còn có hình ảnh của các nhà cách mạng thời kỳ trước Bác như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, cùng thời với Bác và sau đó là các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong. Đây không phải là tài liệu có trong nước, không phải tài liệu từ Trung Quốc, mà là tài liệu của Pháp”.

Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, các tổ chức hữu nghị Việt – Pháp, những người Pháp yêu mến Việt Nam và sự tham dự của nhiều bạn trẻ người Việt đang sinh sống và học tập tại Pháp.

Các tư liệu quý giá này - sẽ được trưng bày tại trụ sở Hội Người Việt Nam tại Pháp, 16 phố Petit Musc, quận 4 – Paris, đến hết ngày 25/5/2018.

Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.