Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần thứ II năm 2022

Sáng 13/12/2022, tại khu du lịch Champa Island, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị đối thoaị doanh nghiệp lần thứ II năm 2022.

Tham dự hội nghị có các ông: Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Thiệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự, chủ trì và chỉ đạo hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện VCCI; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; các Hiệp hội, hội chuyên ngành; hơn 150 lãnh đạo các doanh nghiệp; Phóng viên các cơ quan báo chí.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Theo báo cáo của sở Kế hoạch và Đầu tư: Từ ngày 01/01/2022 đến 30/11/2022, tổng số lượng doanh nghiệp thành lập mới là 1.883 doanh nghiệp tăng 68% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số vốn đăng ký là 17.887 tỷ đồng; số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 1.077 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 1.538 doanh nghiệp, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 343 doanh nghiệp, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Nguyễn Thị Hà- Phó giám đốc sở Kế Hoạch và Đầu tư báo cáo
Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Giám đốc sở Kế Hoạch và Đầu tư báo cáo. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tính đến ngày 30/11/2022, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (không bao gồm các đơn vị trực thuộc) là 25.209 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký là 200.696 tỷ đồng; số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 3.572 doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 4.609 doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 4.708 doanh nghiệp.

Đại diện VCCI phát biểu
Đại diện VCCI phát biểu. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tính đến tháng 10/2022, tổng số lượng doanh nghiệp đang hoạt động do ngành thuế quản lý trên địa bàn tỉnh là 10.445 doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm báo cáo, toàn tỉnh thu hút được được 9 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 549,1 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2021, toàn tỉnh thu hút được 22 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư khoảng 7.516,758 tỷ đồng)

Đại diện sở Tài nguyên và Môi trường đối thoại với doanh nghiệp
Ông Vũ Chí Hiếu, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường đối thoại với doanh nghiệp. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tình hình giải quyết vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp: Trong 11 tháng năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tổng cộng được 129 nội dung  kiến nghị của doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị đã thực hiện giải quyết kiến nghị trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau: Tổng số kiến nghị giải quyết dứt điểm: 88 nội dung kiến nghị (Trước hội nghị lần I (6 tháng đầu năm 2022) giải quyết 32 nội dung kiến nghị; Sau hội nghị lần I (05 tháng cuối năm 2022) giải quyết được 56 nội dung kiến nghị)

Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư đối thoại với doanh nghiệp
Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư đối thoại với doanh nghiệp. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Các nội dung kiến nghị cuối năm 2022 chủ yếu liên quan đến xem xét tính lại tiền thuê đất, gia hạn, nộp chậm lại tiền thuê đất, xác định lại tiền thuê đất phải nộp hằng năm: Công ty CP Quốc tế Biển xanh, Chi nhánh công ty CP thực phẩm Miền Bắc tại Nha trang, Doanh nghiệp tư nhân Du lịch Biển Tiên, Công ty CP đường Sắt Phú Khánh…

Về Du lịch: Hiệp hội Du lịch và các công ty du lịch, khách sạn trên địa bàn Nha trang như: Công ty TNHH Đầu tư Đại Phước Lộc ĐL – Khách sạn Diamon Bay, Công ty TNHH Thương mại Hưng Phát – Khách sạn Miracle Nha Trang, Khách sạn Melia Vinpearl Empire, Công ty TNHH Du lịch TTC Hotel Premium- Michelia, Công ty Cổ phần Yasaka Sài Gòn - Nha Trang…..Kiến nghị hỗ trợ giá thuê mặt bằng đặt dù, ghế nằm bãi biển năm 2022 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính tại văn bản số 11008/UBND-KT ngày 10/11/2022 về hỗ trợ giảm giá thuê bãi biển cho các doanh nghiệp trên.

Ông Nguyễn Hải Ninh- UVBCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tâm huyết chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp
Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tâm huyết chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Hiện tại còn 25 nội dung kiến nghị dự án của doanh nghiệp đang giải quyết và tiếp tục theo dõi. Các kiến nghị về dự án đầu tư liên quan đến quy hoạch, cơ chế chính sách của Trung ương, công tác thanh tra kiểm tra của Chính phủ và các dự án BT…chưa thể giải quyết dứt điểm nên phải chờ ý kiến của cơ quan cấp trên, đồng thời cơ quan Nhà nước cũng có thông tin cho Nhà đầu tư được biết.

Cụ thể như sau: Về quy hoạch làng nghề cho sản xuất, chế biến nước mắm tại Nha Trang (Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang và Công ty TNHH Thành Sơn NT). Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục cùng các Sở, ban ngành liên quan phối hợp để tìm địa điểm phù hợp quy hoạch cho Nhà đầu tư; Kiến nghị liên quan đến các dự án BT (Công ty cổ phần tập đoàn Hưng Thịnh) đã được UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và đã thông báo cho Nhà đầu tư biết; Việc triển khai thủ tục đầu tư dự án bị kéo dài do nằm trong danh sách bị Thanh tra Chính phủ (Công ty CLB du thuyền và nghĩ dưỡng Cam Ranh - dự án Cam Ranh City Gate) và cũng được UBND tỉnh yêu cầu Sở, ngành phối hợp hỗ trợ Nhà đầu tư để giải quyết.

Khó khăn của nhà đầu tư trong việc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất dự án đầu tư (Công ty TNHH Invest Park Nha Trang) vì liên quan đến cơ chế bồi thường hoàn phí cho Nhà đầu tư và đã được UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường, các ngành liên quan phối hợp với Nhà đầu tư giải quyết; Xin cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho toàn bộ khu đất trường hợp Nhà đầu tư thứ cấp đăng ký thuê từ 02 lô trở lên tại Cụm Công nghiệp Trảng É (Công ty TNHH MTV Đầu tư và Bất động sản Khatoco); cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án Nha Trang City Central (Công ty TNHH Lan Anh)…

UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phương án giải quyết cho Nhà đầu tư; Điều chỉnh giấy Chứng nhận đầu tư liên quan đến Thuế (Công ty TNHH Red Ruby Peninsula) Nhà đầu tư cần kê khai và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi Nhà đầu tư chuyển nhượng dự án. Hiện Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đang đôn đốc lấy ý kiến của các Sở, ngành liên quan; Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế, xác định giá đất để doanh nghiệp nộp thuế (Công ty CP Trần Thái Cam Ranh); Theo Thông báo số 680/-TB/UBKTTW ngày 30/8/2019 của Ủy ban kiểm tra Trung ương thì cho phép Nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế và khắc phục sai phạm.

Bên cạnh đó những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề xác định nguồn gốc đất, giải phóng mặt bằng, khiếu nại của người dân, đền bù giải tỏa của Công ty TNHH Hoàn Cầu – Ninh Hòa (dự án Khu dân cư Ninh Thủy) và Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Vân Phong cũng kéo dài, khó giải quyết dứt điểm…

Ông Nguyễn Tấn Tuân- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận
Ông Nguyễn Tấn Tuân- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Có 16 kiến nghị mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư cập  nhật nội dung: Liên quan đến người dân có nhà và đất giáp ranh với dự án Khu đô thị Mỹ Gia bị quy hoạch treo hơn 17 năm (kiến nghị của HTX Cơ giới - xây dựng - Vĩnh Thái); cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (Công ty cổ phần Xuân Thành Khánh Hòa); Công ty Liên doanh Cát Phú Ninh Hòa đã trả tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian thực hiện dự án nhưng Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp cho công ty lại thể hiện trả tiền hằng năm; Xin điều chỉnh thời gian các dịch vụ bãi biển cho phù hợp để phát triển Du lịch (Khách sạn Havana Nha Trang); Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa kiến nghị xe 29 chỗ lưu thông trong khung giờ quy định (cấm lưu thông từ 6h30 đến 8h00 và chiều từ 16h30 đến 20h30) ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang và sau 02 năm dịch bệnh Covid-19 các doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh nên mong mỏi Ngân hàng Nhà nước cho chính sách hỗ trợ lãi suất tốt hơn cho các doanh nghiệp du lịch….

Để phát triển tiềm năng du lịch tỉnh Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa kiến nghị xe 29 chỗ lưu thông trong khung giờ quy định (cấm lưu thông từ 6h30 đến 8h00 và chiều từ 16h30 đến 20h30) ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang, và sau 02 năm dịch bệnh Covid-19 các doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh nên mong mỏi Ngân hàng Nhà nước cho chính sách hỗ trợ lãi suất tốt hơn cho các doanh nghiệp du lịch…

Hội nghị đã có hơn 20 đại diện doanh nghiệp tham gia phát biểu. Lãnh đạo UBND Tỉnh, các sở, ngành, địa phương trực tiếp đối thoại, giải quyết hoặc cho hướng và thời gian giải quyết cụ thể. Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu rất tâm huyết chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.