Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khối ngành Sức khoẻ: Ngành học nhiều tiềm năng, thí sinh không nên bỏ qua trong năm 2023

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, hơn 1 triệu sỹ tử trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời đó là phải lựa chọn một ngành để theo đuổi trong những năm tiếp theo của bậc Đại học, Cao đẳng.

Trước tác động của dịch Covid-19, cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều ngành nghề mới ra đời làm đa dạng thêm lựa chọn của các bạn trẻ, những khối ngành sức khỏe (Y, Dược, Điều dưỡng)vẫn luôn là một trong những ngành học nhận được sự quan tâm nhất. Vậy, muốn học khối ngành Y Dược thì nên chọn ngành, trường và phương thức xét tuyển ra sao,… là những băn khoăn của không ít phụ huynh cũng như các bạn học sinh.

Ngành Y Dược dự báo có nhiều triển vọng

Những năm gần đây, ngành Y Dược đang nhận được sự quan tâm và chú trọng đặc biệt của sinh viên. Lĩnh vực này ngày càng trở nên phổ biến như một sự lựa chọn nghề nghiệp với tiềm năng thu nhập cao và ổn định, cũng như cơ hội tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người. Y Dược bao gồm nhiều ngành nghề chăm sóc sức khoẻ như: Bác sỹ, y tá, dược sỹ, nha sỹ và y học cổ truyền. Những ngành nghề này rất cần thiết đối với phúc lợi và sức khỏe của người dân Việt Nam.

Năm 2022, chi tiêu chăm sóc sức khỏe đã phục hồi mạnh. Theo BMI, doanh thu ngành chăm sóc sức khỏe đã tăng 25% so với năm 2021, đạt 155 nghìn tỷ đồng (6,6 tỷ USD), cao hơn đáng kể so với mức trước Covid -19 (doanh thu năm 2019 đạt 4,7 tỷ USD). Thông tin từ SSI Research, hầu hết các công ty dược đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng ở mức hai con số trên mức nền thấp của phân khúc ETC trong năm 2021 dù phải đối mặt với nhiều thách thức như gián đoạn chuỗi cung ứng và chiến dịch chống tham nhũng trong ngành y tế.

Sang năm 2023, Agriseco đánh giá triển vọng lợi nhuận ngành dược trong năm nay ở mức ổn định. Ngành dược được biết đến là ngành mang tính phòng thủ trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ngành dược còn nhiều tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn khi quy mô dân số Việt Nam ở mức lớn và đang trong quá tính già hóa với tốc độ nhanh. Thu nhập bình quân đầu người tăng cũng giúp người dân chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe.

dddđ
Doanh thu ngành chăm sóc sức khỏe đã tăng 25% so với năm 2021, đạt 155 nghìn tỷ đồng (6,6 tỷ USD), cao hơn đáng kể so với mức trước Covid -19 (doanh thu năm 2019 đạt 4,7 tỷ USD) (Ảnh minh hoạ).

Đồng thời, ngành dược cũng được hưởng lợi khi Bộ Y tế đã ban hành các văn bản pháp luật giúp khơi thông tình trạng thiếu thuốc và tạo điều kiện hỗ trợ trên kênh ETC tăng trưởng trong dài hạn. Theo đánh giá của chuyên gia VDSC, luật khám, chữa bệnh 15/2023/QH15 sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện công tự chủ về nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất để phù hợp với nhu cầu khám bệnh, khắc phục tình trạng ùn tắc tại bệnh viện, bệnh nhân phải chờ đợi do cơ sở y tế thiếu máy móc, thiết bị. Từ đó, lưu lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện có thể gia tăng thúc đẩy tiêu thụ sản lượng thuốc trên kênh ETC.

Do vậy, cơ hội việc làm của các bạn sinh viên ngành Y Dược rất rộng mở với nhiều lựa chọn nghề nghiệp và lĩnh vực hoạt động. Nhu cầu nhân lực ngành Y Dược được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong những năm tới đây. Đặc biệt ngành Y tế nước ta vẫn đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành dược. Như vậy, với các số liệu trên có thể thấy nhu cầu về nhân lực trong ngành Dược học sẽ có xu hướng tăng trong năm 2023 và đặc biệt là các giai đoạn sắp tới.

Ngành học thu hút thí sinh, giàu tiềm năng phát triển

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, để giúp thí sinh có cơ hội việc làm sau khi ra trường, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy đã có những chia sẻ về những ngành học thu hút thí sinh, giàu tiềm năng phát triển hiện nay.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong 3-5 năm vừa qua, các lĩnh vực hiện thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh, có số thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học cao nhất bao gồm: Kinh doanh và quản lý, Máy tính và công nghệ thông tin. Tiếp theo là các lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn, Sức khỏe, Khoa học Xã hội và hành vi, Khoa học giáo dục. Đây đều là những nhóm ngành vô cùng quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và bắt kịp xu hướng phát triển nói chung.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Báo Đại Biểu Nhân Dân.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Báo Đại Biểu Nhân Dân)

“Hiện nay, chỉ riêng với 2 khối ngành đào tạo giáo viên và ngành sức khỏe, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ do Bộ GD&ĐT công bố. Đây là 2 khối ngành đặc biệt - đào tạo ra 2 người thầy: Thầy thuốc và thầy giáo, nên chất lượng đào tạo phải đáp ứng được mức tối thiểu. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT mới công bố ngưỡng điểm này. Còn lại điểm sàn, điểm chuẩn của các ngành khác thuộc về quyền tự chủ quyết định của các trường. Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh, tức là mức độ thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển vào từng ngành cụ thể”, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy nói.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2023 có hơn 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, có gần 918.000 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong 7 khối ngành, khối ngành sức khỏe (gồm các ngành Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Răng hàm mặt, Y tế công cộng, Y học dự phòng, Y học cổ truyền…) thú hút nhiều sự quan tâm của thí sinh, đồng thời có nhiều quy định riêng về xét tuyển hệ đại học cũng như hệ giáo dục nghề nghiệp (cao đẳng, trung cấp). Ngoài ra, chương trình đào tạo của khối ngành này cũng có những đặc thù riêng mà thí sinh chưa hiểu rõ.

Nên chọn ngành trước rồi mới chọn trường?

Qua các mùa tuyển sinh, không ít học sinh chưa đánh giá chính xác năng lực của bản thân dẫn đến chọn ngành nghề quá sức, không phù hợp với sở trường của mình. Đặc biệt, thời gian qua đã có nhiều em chạy theo những ngành nghề “hot” mà không xác định được thế mạnh và không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Chia sẻ với báo chí, TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho rằng: Thí sinh cần cân nhắc kĩ lưỡng, lựa chọn cả ngành học và chọn cả trường học. Tuy nhiên, việc chọn ngành sẽ phải thực hiện trước khi chọn trường.

"Hiện nay, có nhiều giải pháp để xác định năng lực của mình phù hợp với ngành nào. Chẳng hạn các em có thể thực hiện các bài test, trả lời các câu hỏi. Hay tự bản thân em học sinh nhận thấy những môn mình học tốt ở bậc phổ thông phù hợp với ngành nào. Hay các em cũng có thể hỏi kinh nghiệm người đi trước, bố mẹ, người thân, anh chị em, những chuyên gia về lĩnh vực đó để xác định với phẩm chất, năng lực của mình phù hợp với ngành nghề nào. Ngoài năng lực sở trường, yếu tố tiếp theo các em cần cân nhắc là đam mê. Các em có thể có năng lực nhưng không thích cũng không nên lựa chọn ngành học đó", TS Phạm Như Nghệ phân tích.

Sau khi lựa chọn ngành mình mong muốn, thí sinh sẽ tiến hành chọn trường. Bởi cùng một ngành nhưng sẽ có nhiều trường đào tạo.

Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023.
Thí sinh tham dự Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023.

Để chọn trường, TS Phạm Như Nghệ cho rằng, thí sinh cần cân nhắc dựa trên mức học lực, kết quả học tập ở của bản thân. Từ đó, có sự so sánh, đối chiếu điểm chuẩn các trường qua các năm và khả năng học tập của chính mình.

Để giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về những cơ hội việc làm sau khi ra trường, TS Phạm Như Nghệ lưu ý, giữa ngành nghề xã hội và ngành nghề đạo tạo trong nhiều trường hợp không trùng nhau. “Nếu học sinh muốn trở thành giáo viên phổ thông. Em có thể học nhiều ngành khác nhau, ví dụ các ngành Sư phạm Toán, Hoá, Địa lý,... Nhưng về các trường vẫn có thể tuyển các học sinh tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Quản lý giáo dục, cử nhân Toán,… Hay nếu muốn làm trong ngành Y, thí sinh có thể học Dược sĩ, Điều dưỡng, Tâm lí học, Pháp luật,...”, ông Nghệ nêu ví dụ và nhấn mạnh quan điểm, thí sinh cần chọn trường phù hợp với sở trường, đam mê, học lực và điều kiện kinh tế của gia đình.

Dưới đây là một số trường đào tạo Y Dược thí sinh không nên bỏ qua

1. Trường Đại Học Y Hà Nội (HMU)

Trường Đại học Y Hà Nội là trường đào tạo ngành Y – Dược tốt nhất ở Việt Nam, với bề dày truyền thống, lịch sử bậc nhất trong các trường đại học ở nước nhà.

dddddddd
Trường Đại Học Y Hà Nội.

Năm học 2023-2024, trường xét tuyển theo 2 phương thức sau:

Thứ nhất: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 với tất cả các ngành.

Thứ hai: Xét kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 và chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp quốc tế đối với ngành Y khoa (cả trụ sở chính tại Hà Nội và phân hiệu Thanh Hóa), ngành Răng - Hàm - Mặt và ngành Điều dưỡng chương trình tiên tiến.

2. Trường Đại học Dược Hà Nội

Trường Đại học Dược Hà Nội được thành lập vào năm 1961. Là trường địa học đi đầu trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực ngành Dược cho Y tế Việt Nam, đặc biệt là đào tạo đội ngũ chuyên gia có trình độ ngang tầm với các khu vực thế giới.

Năm học 2023 - 2024, nhà trường tuyển sinh theo 4 phương thức sau:

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng theo quy định về tuyển thẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phương thức 2: Xét tuyển kết hợp kết quả học tập trung học phổ thông và chứng chỉ SAT/ACT; Xét tuyển đối với học sinh giỏi các lớp chuyên của các trường trung học phổ thông năng khiếu/chuyên cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Phương thức 3: Xét tuyển căn cứ kết quả đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023.

Phương thức 4: Xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.

3. Trường Học Viện Quân Y

Học viện Quân Y được thành lập năm 1949. Đây là một trường đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng. Trường đào tạo đội ngũ dược sỹ, bác sỹ, y sỹ trình độ trung cấp, đại học và sau đại học phục vụ quân đội, nhân dân. Ngoài ra, điều trị và nghiên cứu khoa học cũng là 2 chức năng quan trọng của nhà trường.

Năm học 2023 - 2024, nhà trường tuyển sinh đào tạo đại học quân sự 342 chỉ tiêu với phương thức tuyển sinh xét tuyển trên cơ sở kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ đại học quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển tại Ban TSQS cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban TSQS cấp trung đoàn và tương đương).

4. Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là cơ sở đào tạo bác sỹ đa khoa và chuyên khoa, cử nhân Kỹ thuật Y Học, cử nhân điều dưỡng. Và đây cũng là trung tâm nghiên cứu y học ở thành phố Hải Phòng.

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đang đào tạo 8 chuyên ngành bao gồm: Y học dự phòng, Dược học, Y học cổ truyền, Xét nghiệm y học, Đa khoa, Điều dưỡng, Răng – hàm – mặt.

Năm học 2023 - 2024, nhà trường xét tuyển theo 4 phương thức.

Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đối với tất cả các ngành.

Phương thức 2: Xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh (Điều 8) đối với tất cả các ngành.

Phương thức 3: Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) lớp 12 theo tổ hợp môn đăng kí xét tuyển đối với ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng.

Phương thức 4: Sử dụng phương thức khác (xét tuyển thí sinh hoàn thành chương trình dự bị đại học).

5. Trường Cao đẳng Dược Trung Ương Hải Dương

Ngoài các trường đào tạo ngành Y Dược bậc Đại học, thì Trường Cao đẳng Dược Trung Ương Hải Dương cũng có nhiều điểm cộng để thí sinh lựa chọn. Giữa những hệ đào tạo sẽ không có nhiều sự khác biệt trong chương trình đào tạo. Những trường đào tạo ngành Dược hệ Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp ngoài những kiến thức cốt lõi về khoa học cơ bản, dược học cơ sở thì sinh viên ngành Dược sẽ được đào tạo chuyên sâu thêm những kiến thức về khoa học - công nghệ Y dược hiện đại.

dddđ
Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.

Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương được thành lập từ năm 1965, là đơn vị công lập duy nhất trong cả nước trực thuộc Bộ Y tế đào tạo ngành Dược ở trình độ Cao đẳng có chất lượng cao cho xã hội, được các cơ sở sử dụng nhân lực Dược ưu tiên tuyển dụng hàng đầu. Từ tháng 11/2017, nhà trường đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn là trường trọng điểm nghề cấp Quốc tế về nghề Dược, định hướng phát triển thành trường chất lượng cao.

Trường cũng là đơn vị Cao đẳng đầu tiên thuộc khối ngành Y Dược trong cả nước thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo nghề Dược trình độ cao đẳng trong năm 2022 với kết quả được đánh giá rất cao.

Năm học 2023-2024, nhà trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết quả tốt nghiệp THPT hoặc tương đương  đối với hệ cao đẳng chính quy và xét tuyển kết quả học tập văn bằng 1 đối với hệ cao đẳng liên thông và văn bằng 2. Nhà trường tuyển sinh và tổ chức nhập học liên tục, theo đợt trong năm. Ngoài chương trình đào tạo chung, nhà trường có đào tạo chương trình định hướng chất lượng cao thông qua khảo sát năng lực đầu vào môn ngoại ngữ của sinh viên năm thứ Nhất. Nhà trường dành 600 chỉ tiêu tuyển sinh với hệ cao đẳng chính quy, 200 chỉ tiêu với hệ cao đẳng liên thông và văn bằng 2. Ngoài ra, nhà trường liên tục mở các khóa đào tạo cấp chứng chỉ cập nhật kiến thức chuyên môn về Dược theo Nghị định 54, Đào tạo cấp chứng chỉ huấn luyện viên sức khỏe (Health Coach) và các chứng chỉ GPs, Kỹ năng bán hàng Dược phẩm, Kỹ năng tư vấn và sử dụng thuốc...

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào website:duoctu-hd.edu.vn. Hotline: 0961.384.466 (zalo); 0961.394.499; 02203.890.944 hoặc qua địa chỉ: http://www. facebook.com/CDDUOCTWHD.

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?
Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?

Mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá, sẵn sàng đón các nhà đầu tư với các quy hoạch xây dựng khu, cụm công nghiệp nhằm tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội.

Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng
Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng

Dự án Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ đã thể hiện sự quyết tâm dám nghĩ, dám làm vượt lên tất cả các khó khăn đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao.

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”
Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”, là vấn đề mà nhân dân, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn, bố trí nhân sự vì thế luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin sai lệch.

Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5
Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu
Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR – sàn HOSE) vừa thông báo, ngày 13/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.