Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại trạm thu phí trên QL51

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về đề nghị triển khai thu phí không dừng thuộc dự án QL51 đoạn từ Km 0+900 đến Km 73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đầu tư mở rộng QL51, tỉnh Đồng Nai được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án.

Dự án có chiều dài hơn 72 km, quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 04/2013. Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày và kết thúc vào ngày 12/01/2030.

Trạm thu phí số 3 hoàn vốn cho dự án đầu tư mở rộng QL51
Trạm thu phí số 3 hoàn vốn cho dự án đầu tư mở rộng QL51.

Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chạy song hành dự án QL51 sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân đến nay dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế của dự án cao hơn so với phương án tài chính dự kiến. Đồng thời sau khi cập nhật số liệu đầu vào trong phương án tài chính theo thực tế, dẫn đến thời gian thu phí của dự án có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.

Lý giải tại sao không triển khai thu phí không dừng, Bộ Giao thông vận tải cho hay, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 3 năm bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch.

Trong quá trình triển khai dự án thu phí điện tử không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tính toán, rà soát chi phí đầu tư hệ thống thu phí không dừng và phương án tài chính của dự án.

Theo kết quả tính toán, chi phí đầu tư hệ thống thiết bị thu phí không dừng tại dự án với 30 làn thu phí sẽ mất khoảng 80-90 tỷ đồng, trong khi thời gian thu phí của dự án còn lại không nhiều, dự kiến dưới 3 năm. Bên cạnh đó, quy định tuổi thọ của thiết bị thu phí không dừng tối thiểu 5 năm.

Với những phân tích trên, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng với chi phí lớn, thời gian sử dụng ngắn sẽ không hiệu quả, có thể gây lãng phí. Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí điện tử không dừng tại dự án.

Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý bảo đảm hiệu quả, hài hòa lợi ích các bên; đồng thời yêu cầu các bên có giải pháp tổ chức giao thông, giám sát công tác thu phí tại dự án bảo đảm công khai, minh bạch, trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.