Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu đô thị Đại Thanh: Bị đình chỉ, vẫn “rầm rộ” thi công

Dù chính quyền đã có quyết định đình chỉ thi công một s

THCL Dù chính quyền đã có quyết định đình chỉ thi công một số hạng mục thuộc Dự án KĐT Đại Thanh (dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, Huyện Thanh Trì, Hà Nội) do thi công sai phép, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công dự án, “phớt lờ” những quy định của pháp luật, khiến dư luận vô cùng bức xúc…

6 Khối chung cư cao tầng tại dự án KĐT Đại Thanh đều xây vượt tầng

KĐT Đại Thanh là dự án nằm trên đường Phan Trọng Tuệ, dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, Huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đây là dự án có quy mô 17ha, gồm các khu nhà liền kề, biệt thự và 6 khối nhà cao tầng, còn lại là các khuôn viên vườn hoa, cây xanh, nhà trẻ và khu công cộng khác.

Hiện tại, các khối nhà cao tầng tại dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên trong quá trình thi công thực hiện, chủ đầu tư dự án đã thi công sai so với nội dung được phê duyệt là xây vượt tầng đối với 6 tòa chung cư, phá vỡ quy hoạch đối với khu nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề.

Ông Lưu Đinh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết: "Dự án KĐT Đại Thanh, là khu nhà cao tầng bao gồm 6 tòa chung cư cao tầng và khu nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề. Tại dự án này, trong quá trình thi công thực hiện chủ đầu tư có sai phạm.

Đối với khu chung cư cao tầng, chủ đầu tư vi phạm về chiều cao tầng dự án. Khu này chỉ được phép xây dựng 29 tầng, thực tế, chủ đầu tư đã tự ý xây lên 31 tầng, trong đó có 1 tầng hầm.

Với khu thấp tầng, theo quy hoạch dự án bao gồm 555 căn nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề. Được duyệt xây dựng với chiều cao là 3,5 tầng. Tuy nhiên, thực tế tất cả đều xây lên 4,5 tầng, vượt so với quy hoạch được phê duyệt 1 tầng.

Trước tình trạng trên, các đoàn thanh tra của cơ quan chức năng đã tổ chức, phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm, ra Quyết định đình chỉ thi công đối với những công trình sai phạm.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư không phối hợp thực hiện. Chính quyền xã đã tiến hành cắt điện, cắt nước nhưng họ vẫn có biện pháp khác để tiếp tục thi công. Có thể nói đây là một vấn đề khá “đau đầu” đối với địa bàn xã".

Cũng liên quan đến sai phạm trên ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì nhấn mạnh: "Đối với sai phạm tại KĐT Đại Thanh, đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và đã có đầy đủ thông báo, kết luận sai phạm và đã tiến hành xử lý, nội dung sai phạm tại các khối nhà cao tầng là xây vượt chiều cao tầng.

Còn đối với phần thấp tầng thì xây sai so với quy hoạch được duyệt. Hiện tại huyện đã thành lập một tổ công tác đặc biệt. Tuy nhiên, khả năng đợt này chúng tôi phải tiến hành cải tổ lại tổ công tác này để ngăn chặn hành vi ngang nhiên xây dựng sai phép của chủ đầu tư.

Hiện tại, việc xử lý sai phạm chúng tôi cũng gặp khó khăn vì chủ đầu tư là công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát, sau đó lại có sự chuyển nhượng cho Tập đoàn Mường Thanh và cũng đã bán nhà cho dân nên hiện tại đối với những vi phạm khi người dân xây dựng ở khu thấp tầng, chúng tôi không biết phải xử lý ai?

Tuy nhiên, chính quyền huyện cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những sai phạm này là phạt tiền 50 triệu đồng và đình chỉ thi công. Thế nhưng, phía dự án không chấp hành mà vẫn ngang nhiên thi công. Chúng tôi cũng đã yêu cầu công an vào cuộc, thu giữ các phương tiện thi công dự án".

Cũng theo ông Cường cho hay, sai phạm tại dự án này không còn ở phạm vi huyện nữa, cơ quan chức năng từ Bộ XD, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Sở Xây dựng đều đã nắm được và vào cuộc. Hiện tại, huyện chỉ có thể đảm bảo trong thời gian này không để phát sinh thêm sai phạm tại dự án. Tuy nhiên, về bản chất vẫn có một vài trường hợp lén lút tiến hành thi công. Cắt điện thì họ dùng máy nổ, cắt nước họ lại dùng khoan giếng.

“KĐT với quy mô khá lớn, chúng tôi nắm được là chủ đầu tư đã bán nhà, tuy nhiên lại không biết đã bán cho ai nên chỉ có thể xử lý chủ đầu tư dự án. Vấn đề quan trọng nhất trong công tác xử lý sai phạm tại dự án là do chủ đầu tư không hợp tác. Nên UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án này, cảnh báo chủ đầu tư không được phép coi thường chính quyền và phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định đình chỉ thi công". Ông Cường cho biết.

Dù đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên (ngày 20/4), tại khu thấp tầng của KĐT Đại Thanh, các công trình vẫn rầm rộ thi công và đi vào hoàn thiện. Hành vi này cho thấy thái độ coi thường pháp luật của chủ đầu tư dự án.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Đề xuất miễn bảo hiểm thất nghiệp sau khi đóng 12 năm mà chưa hưởng lần nào
Đề xuất miễn bảo hiểm thất nghiệp sau khi đóng 12 năm mà chưa hưởng lần nào

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất quy định, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (12 năm) mà chưa từng hưởng trợ cấp thì không cần tiếp tục phải tham gia mà vẫn được bảo vệ.

Doanh nghiệp kỳ vọng được gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024
Doanh nghiệp kỳ vọng được gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Trong việc xem xét, thực hiện chính sách tài khoá mở rộng hợp lý theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vấn đề về giảm thuế phí, hay như hiện nay Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan về dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất năm 2024, trước khi trình Chính phủ theo quy định.

Sử gia người Anh, ông John Callow: Người đã luôn đi trước với tầm nhìn vĩ đại
Sử gia người Anh, ông John Callow: Người đã luôn đi trước với tầm nhìn vĩ đại

Sử gia người Anh, ông John Callow cho biết, ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hội tụ các phẩm chất của một người yêu nước, một nhà cách mạng, học giả, nhà thơ, chính trị gia, nhà lý luận, và người theo chủ nghĩa Marx vĩ đại. Tất cả những phẩm chất này hòa quyện với nhau, tạo nên một vị lãnh tụ xuất chúng.

MobiFone tăng tốc chuyển đổi số và tiêu dùng nhanh qua MyPoint
MobiFone tăng tốc chuyển đổi số và tiêu dùng nhanh qua MyPoint

Sau 31 năm hoạt động, MobiFone đã khẳng định vị thế là doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam. Với phương châm "Giữ vững viễn thông - Tấn công không gian số", từ nay đến năm 2025, MobiFone sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ số mới, cùng với việc tăng cường tích điểm tiêu dùng.

Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2024 thu hút hơn 100.000 lượt khách
Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2024 thu hút hơn 100.000 lượt khách

Lễ hội bánh mì Việt Nam được tổ chức liên tiếp 3 ngày (từ ngày 17 - 19/5) tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), do Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp một số đơn vị tổ chức, chính thức khép lại.

Chính phủ có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý
Chính phủ có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý

Chính phủ sẽ làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; Tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ và miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.