Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Khu kinh tế cửa Móng Cái - Cửa ngõ mở ra thế giới”

Đó là thông điệp được đưa ra tại Hội nghị công bố Quyết định

THCL Đó là thông điệp được đưa ra tại Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái diễn ra sáng nay (7/11) tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh).

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái có vị trí địa chính trị, địa kinh tế chiến lược; có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải; Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái có đủ không gian, quỹ đất để phát triển các phân khu chức năng, xây dựng thành khu kinh tế năng động, hiện đại có tính cạnh tranh cao. Là Khu kinh tế có cửa khẩu quốc tế trên bộ và cửa khẩu trên biển gắn với đường hàng hải quốc tế; hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, thuận lợi và đang ngày càng hoàn thiện. Cùng với Khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được xác định là một trong hai mũi đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là địa phương duy nhất trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cả Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và Quy hoạch chung xây dựng. Chúng tôi nhận thức rằng, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã và đang được định vị tầm nhìn mới, tư duy chiến lược mới, quy hoạch phát triển mới, khí thế mới và vì một tương lai mới.

Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái hướng tới là Khu kinh tế cửa khẩu tự do mà Trung tâm là Khu hợp tác song phương hai đầu cầu Bắc Luân 2: Đông Hưng (Quảng Tây – Trung Quốc) – Móng Cái (Quảng Ninh – Việt Nam) đang được Chính phủ hai bên tích cực nghiên cứu sớm triển khai. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đầu tư đường cao tốc kết nối với thành phố Móng Cái (Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái), các đoạn Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn đang tích cực triển khai, đến đầu năm 2018 xong đến Vân Đồn, đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đang được Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc xem xét đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Trung Quốc.


Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

Đồng chí Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tỉnh Quảng Ninh, thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà đang tập trung quyết liệt tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững và nâng cao trong tốp 5 của cả nước Việt Nam. Sau khi các Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tỉnh đang chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà tích cực hoàn chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng, Quy hoạch chi tiết khi có nhà đầu tư với thời gian nhanh nhất. Tỉnh Quảng Ninh cam kết với các nhà đầu tư sẽ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư nhanh nhất nếu nhà đầu tư có tiềm lực, mong muốn đầu tư lâu dài theo đúng định hướng của Quy hoạch, đảm bảo quy định của pháp luật Việt Nam. UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà phối hợp chặt chẽ với nhau và các ban, ngành của tỉnh để xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái thực sự là điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đẩy mạnh hợp tác công tư, cam kết trách nhiệm của chính quyền cùng đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình đầu tư, kinh doanh lâu dài trong Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái”.

TS.KTS Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái thành một khu kinh tế phát triển có tính đặc thù, mang tầm quốc tế và có tính cạnh tranh quốc tế cao; trở thành một cực tăng trưởng phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc. Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hoá - xã hội và đảm bảo vùng biên giới hoà bình, hữu nghị, cùng phát triển. Quy hoạch Khu kinh tế Móng Cái sẽ là cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất đai, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, triển khai các chương trình phát triển và các dự án đầu tư.

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu này sẽ được áp dụng tất cả các chính sách ưu đãi hiện có của Trung ương và của tỉnh Quảng Ninh đối với các dự án đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh như ưu đãi về các loại thuế, tiền thuê đất, mặt nước, huy động vốn, chính sách về xuất nhập cảnh.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đề nghị các bộ, ngành Trung ương cùng Tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt để sớm hình thành Khu hợp tác kinh tế: Đông Hưng (Quảng Tây – Trung Quốc) – Móng Cái (Quảng Ninh – Việt Nam) góp phần hết sức quan trọng trong hợp tác kinh tế Trung Quốc – ASEAN –Việt Nam, giữ vững ổn định môi trường đầu tư, kinh doanh khu vực biên giới, quan hệ hữu nghị hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Hà Hoa (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.