Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiến An (Hải Phòng): Có dấu hiệu buông lỏng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn

Theo phản ánh của bạn đọc gửi đến Thương hiệu và Công luận về việc trên địa bàn quận Kiến An xuất hiện nhiều công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng và xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng. Các công trình này ngang nhiên thi công và hoàn thiện trái với quy định của pháp luật.

Công trình đã được UBND phườn cưỡng chế tháo dỡ vẫn tái phạm và đang hoàn thiện
Công trình đã được UBND phường cưỡng chế tháo dỡ vẫn tái phạm và đang hoàn thiện. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo thông tin bạn đọc gửi về tòa soạn Thương hiệu và Công luận thì trên địa bàn quận Kiến An thời gian vừa qua xuất hiện nhiều công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng và xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. Mặc dù, chính quyền địa phương đã khẳng định đây là đất không được phép xây dựng và sẽ tổ chức cưỡng chế, nhưng đến nay công trình hầu như đã và đang được được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng thuộc địa bàn phường Bắc Sơn quận Kiến An, TP. Hải Phòng
Công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng thuộc địa bàn phường Bắc Sơn quận Kiến An, TP.Hải Phòng. (Ảnh: Văn Đông)

 

Công trình không có GPXD thuộc địa bàn phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng đã hoàn thiện đưa vào sử dụng
Công trình không có Giấy phép xây dựng thuộc địa bàn phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Nhiều công trình được xây dựng chung tường, chung móng để bán cho người sử dụng đến khi gần hoàn thiện vẫn chưa có giấy phép xây dựng, mặc dù theo quy định là phải có giấy phép xây dựng. Việc xây chung tường chung móng nhưng lại xây trước, cấp phép sau thì việc xây cứ xây, xây xong có Giấy phép xây dựng là vừa, liệu chỉ là hình thức đối phó với quy định của pháp luật. Việc cấp Giấy phép xây dựng cho công trình đã xây dựng cần thực hiện đúng quy định: xử phạt vi phạm hành chính, thẩm định chất lượng công trình,.. rồi mới cấp phép.

Dãy nhà 14 gian xây dựng tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An
Dãy nhà 15 gian xây dựng khi chưa có Giấy phép xây dựng theo quy định tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Tại điều 7, Quyết định 19/2019/QĐ-UBND ngày 10/6/2019 về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP. Hải Phòng thì cán bộ cấp huyện, cấp xã, cán bộ thanh tra sở được phân công nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, phát hiện và báo cáo và có biện pháp xử lý kịp thời những vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền. 

Công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng tại phường Văn Đẩu, Kiến An
Công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng tại phường Văn Đẩu, Kiến An. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn, có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của chủ tịch UBND cấp xã thì phải kịp thời chuyển hồ sơ vụ việc  đề xuất chủ tịch UBND cấp huyện xử lý theo quy định.

Công trình chưa có GCNQSDĐ nhưng đã được cấp GPXD
Công trình chưa có GCNQSDĐ nhưng đã được cấp GPXD. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo ý kiến của bạn đọc, các công trình trên chưa có Giấy phép xây dựng vẫn vô tư thi công, hoàn thiện và đi vào sử dụng. Dư luận đang hoài nghi về việc chính quyền địa phương buông lỏng, bật đèn xanh cho vi phạm trật tự xây dựng?.

Tại điều 4 của Quyết định 19/2019/QĐ-UBND cũng quy định mọi cơ quan, cá nhân, tổ chức khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, cây xanh đô thị thì đều có trách nhiệm phản ánh đến cơ quan nhà nước và những người có thẩm quyền quy định tại Điều 5 của quyết định này để xác minh xử lý theo quy định. Như vậy nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng công dân hoàn toàn có thể phản ánh đến UBND cấp xã, cấp huyện, thanh tra sở Xây dựng và Ban Quản lý khu kinh tế (nếu thuộc quản lý của Ban Quản lý khu kinh tế).

QN - VD

 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.