Theo Quyết định phê duyệt, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.466,5 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư tuyến Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu là 961,94 tỷ đồng; tuyến nhánh nối đến đường trục Nam - Bắc là 344,63 tỷ đồng, lãi vay gần 160 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 2 năm, từ tháng 12/2018 đến 12/2020.
Kiên Giang đang xem xét điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư Dự án Tuyến Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu từ chỉ định thầu sang đấu thầu rộng rãi quốc tế. Ảnh: Trần Ngọc Chiến
Nguồn thanh toán cho Dự án được xác định là quỹ đất tại khu vực sân bay cũ (đã được chấp thuận về mặt chủ trương) theo phương pháp xác định ngang giá. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu tại Thông báo số 234/TB-VPCP ngày 25/5/2017.
Đến nay, Dự án đã được Tỉnh triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, trong đó có việc điều chỉnh nội dung hình thức và phương thức lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình theo quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP.
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP nói chung, BT nói riêng vừa góp phần giảm áp lực rất lớn về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, đáp ứng yêu cầu về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, vừa khai thác được các nguồn lực (nguồn lực đất đai) sẵn có của Tỉnh. Kiên Giang đang xem xét, lựa chọn thêm các dự án để thực hiện đầu tư theo hình thức PPP nói chung, hợp đồng BT nói riêng để thu hút nguồn vốn đầu tư cho phát triển.
Mục tiêu của dự án này là đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng gia tăng cho khu vực phía Bắc đảo Phú Quốc và việc xây dựng mới nhánh nối với đường trục Nam - Bắc sẽ giảm áp lực giao thông qua khu trung tâm đô thị Dương Đông, đồng thời kết nối thuận tiện giữa trục giao thông xuyên đảo với tuyến ven biển phía Tây.
Được biết, đường Dương Đông- Cửa Cạn- Gành Dầu nối liền thị trấn Dương Đông với xã Cửa Cạn và xã Gành Dầu. Đi theo con đường này có thể ghé thăm Bãi Dài, biển Gành Dầu, bãi biển Vũng Bầu, Bãi Ông Lang và biển Cửa Cạn.
Khoảng chừng 10 năm trước đây, mỗi khi ra đảo Phú Quốc ai ai cũng ngán ngại với tình trạng thiếu điện, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đường sá khó khăn, chỉ là những bãi biển hoang sơ…Tuy nhiên, kể từ khi có tuyến cáp điện xuyên biển đi vào hoạt động từ 2014, Phú Quốc trở nên bừng sáng, là điểm đến của nhiều nhà đầu tư tên tuổi.
Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm đã tạo đà phát triển cho Phú Quốc, trong đó đáng chú ý là giai đoạn 1 sân bay quốc tế Phú Quốc, hiện giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đang triển khai xây dựng đạt 33%; Cảng hành khách quốc tê Dương Đông tổng mức đầu tư 1.644 tỷ cũng đang được xây dựng, phần vốn nhà đầu tư với 493 tỷ đã triển khai 95%; Tuyến giao thông Bắc – Nam, đường quanh đảo 91km với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ cũng đã hoàn thành 68%...các cảng biển, giao thông đường bộ, hệ thống cung cấp điện, nước đang được tiếp tục đầu tư hoàn thiện.
Hải Đăng