Việt Nam và Bulgaria cùng là thành viên của EVFTA. Và sau hơn 01 năm đi vào thực thi, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU đạt gần 55 tỷ USD, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trưởng 10% so với thời kỳ trước đó.
Với thị trường Bulgaria, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria luôn đạt mức tăng trưởng 10% mỗi năm trong những năm gần đây. 10 tháng năm 2021, đã đạt trên 200 triệu USD. Dự báo năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria tiếp tục tăng trưởng nhưng có thể ở mức khiêm tốn hơn so với năm 2021. Trong đó, có một số mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu tốt, như: Đồ nội thất, giày dép, linh kiện sản phẩm điện tử...
Theo ông Phạm Tuấn Huy - Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria, khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang Bulgaria doanh nghiệp Việt có cơ hội song hành cùng thách thức. Về cơ hội, ưu đãi từ EVFTA mà Việt Nam và Bulgaria đều là thành viên giúp hàng hoá Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan. Về thách thức, doanh nghiệp phải đối mặt với sức cạnh tranh gay gắt, cụ thể là sản phẩm chíp điện tử đến từ Trung Quốc, hàng dệt may và da giày đến từ Thổ Nhỹ Kỳ, Bangladesh, nông sản đến từ Hy Lạp.
Hà Trần