Nguyễn Thị Thu Hường (biệt danh Hycloset) bán hàng thời trang, phụ kiện qua Facebook với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng từ năm 2020 đến nay, nhưng không hề kê khai, nộp thuế
Hình ảnh Nguyễn Thị Thu Hường - thứ 2 bìa trái (biệt danh Hycloset) bán hàng thời trang, phụ kiện qua Facebook với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng từ năm 2020 đến nay, nhưng không hề kê khai, nộp thuế

Chủ động tuyên truyền, đồng hành cùng người nộp thuế

Trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thay đổi toàn diện phương thức kinh doanh truyền thống. Các nền tảng TMĐT, mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube… không chỉ là kênh tiêu dùng phổ biến mà còn là môi trường kinh doanh sôi động của hàng triệu cá nhân, tổ chức – trong đó có nhiều người nổi tiếng (KOLs), influencer (người có tầm ảnh hưởng).

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số cũng đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý thuế. Các hình thức kinh doanh ngày càng đa dạng và phức tạp, trong khi nhiều hành vi vi phạm pháp luật về thuế diễn ra ngày càng tinh vi như: sử dụng nhiều tài khoản để chia nhỏ doanh thu, ẩn danh dưới mô hình công ty – hộ – cá nhân kinh doanh khác nhau, nhằm che giấu doanh thu và trốn thuế, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Để thích ứng với các hình thức kinh doanh mới và đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm truyền thông, phổ biến chính sách thuế tới người nộp thuế (NNT), đồng thời cảnh báo các hành vi vi phạm, hậu quả pháp lý và giới thiệu các mô hình kinh doanh tuân thủ tốt.

Tại Hà Nội – trung tâm của hoạt động TMĐT sôi động, Ngành Thuế thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu lớn từ sàn TMĐT, ngân hàng, mạng xã hội và các tổ chức liên quan để xây dựng cơ sở dữ liệu riêng phục vụ quản lý hộ, cá nhân kinh doanh. Nhiều cá nhân phát sinh doanh thu từ TMĐT đã được mời lên làm việc để được tuyên truyền, hướng dẫn kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Nhờ sự quyết liệt và đồng bộ trong công tác phối hợp, từ đầu năm đến nay, nhiều cá nhân kinh doanh (trong đó có KOLs, KOC, streamer…) đã chủ động kê khai, nộp thuế bổ sung với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 40 tỷ đồng. Riêng thu từ hộ, cá nhân kinh doanh qua Cổng thông tin điện tử (Cổng 888) đạt 1.020 tỷ đồng – chiếm 55% tổng thu từ TMĐT toàn quốc. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh rõ nét sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần hợp tác của người dân đối với nghĩa vụ thuế.

Công ty TNHH MI Hà Nội do Đoàn Mạnh Hòa làm Giám đốc đã che giấu gần 33 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT, thông qua tài khoản cá nhân.
Công ty TNHH MI Hà Nội do Đoàn Mạnh Hòa làm Giám đốc đã che giấu gần 33 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT, thông qua tài khoản cá nhân

Cảnh báo và xử lý nghiêm hành vi trốn thuế

Bên cạnh kết quả tích cực, vẫn còn không ít cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm quy định về thuế. Với những trường hợp đã được tuyên truyền, hướng dẫn nhưng vẫn né tránh, Ngành Thuế TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố kiên quyết chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo đúng pháp luật. Một số vụ việc điển hình như:

Vụ việc cá nhân Đỗ Mạnh Cường sử dụng nhiều tài khoản trên các sàn TMĐT (Shopee, Tiki, Lazada…) để kinh doanh điện thoại, phụ kiện, phát sinh doanh thu đặc biệt lớn nhưng không kê khai, trốn thuế hơn 2,5 tỷ đồng.

TikToker Vũ Nam Phương (tên thật Vũ Hồng Phúc – Cún Bông) cùng Công ty CP Dược Hoa Kỳ có doanh thu lớn từ cả online và tại cửa hàng nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai thuế đầy đủ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Công ty TNHH MI Hà Nội do Đoàn Mạnh Hòa làm Giám đốc đã che giấu gần 33 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT, thông qua tài khoản cá nhân.

Nguyễn Thị Thu Hường (biệt danh Hycloset) bán hàng thời trang, phụ kiện qua Facebook với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng từ năm 2020 đến nay, nhưng không hề kê khai, nộp thuế. Do tổ chức bán hàng tại căn hộ chung cư và che giấu doanh thu tinh vi nên rất khó bị phát hiện.

Các vụ việc trên đang được cơ quan công an mở rộng điều tra, đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ cho cộng đồng kinh doanh TMĐT – đặc biệt là những cá nhân nổi tiếng, có ảnh hưởng tới cộng đồng và hành vi tiêu dùng.

Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào – dù là doanh nghiệp lớn, cá nhân có ảnh hưởng hay người bán hàng nhỏ lẻ – đều phải tuân thủ quy định pháp luật, trong đó có nghĩa vụ thuế. Kinh doanh minh bạch, kê khai trung thực, nộp thuế đầy đủ không chỉ là trách nhiệm công dân mà còn là nền tảng quan trọng để xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, phát triển bền vững và văn minh.

Việc trốn thuế không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân, doanh nghiệp và tạo ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh. Cơ quan thuế khẳng định luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế để hiểu đúng, thực hiện đúng và được đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, với các hành vi cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

“Kinh doanh minh bạch – kê khai trung thực – nộp thuế đầy đủ là trách nhiệm công dân và là nền tảng của sự phát triển bền vững”.

Nguyễn Kiên