Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào chiều ngày 7 tháng 4 năm 2021 tại Hà Nội và Riyald.

Kỳ họp 4 Ủy ban hỗn hợp do ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và ông Bandar AlKhamies Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út, đồng Chủ trì. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Ngoại giao; Công Thương; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Công An; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi nguyên; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thống tấn xã Việt Nam; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và một số doanh nghiệp có quan tâm hợp tác với Ả-rập – Xê-út như các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Hóa chất Việt Nam và Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Cùng tham dự Kỳ họp còn có sự tham dự của Ông Saud F.M. Al Suwelim, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam và các bộ của Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại điểm cầu Hà Nội.

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út
Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út

Tại Phiên họp toàn thể, hai đồng Chủ tịch Ủy ban đã trao đổi, thông báo một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước trong thời gian qua; đồng thời tiến hành đánh giá, kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp tác kể từ Kỳ họp lần thứ 3 đến nay và đưa ra những phương hướng, giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai Bên nhất trí về tầm quan trọng của cơ chế Uỷ ban hỗn hợp trong việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, và tiếp tục mở đường cho quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng phát triển. Một số kết quả đạt được trong hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út trong thời gian qua có thể kể đến gồm:

Quan hệ chính trị - ngoại giao phát triển hết sức tốt đẹp, hai Bên đã trao đổi nhiều đoàn các cấp, tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và vai trò của Liên hợp quốc trong việc đảm bảo hòa bình và phát triển toàn cầu.

Ả-rập Xê-út là thị trường lớn và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Châu Phi. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục tăng nhanh và đạt mức cao mức nhất là 1,87 tỷ USD vào năm 2014; và năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu nhưng kim ngạch hai chiều vẫn đạt 1,6 tỷ USD.

Đầu tư của các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út vào Việt Nam còn rất khiêm tốn, trong khi khả năng và tiềm lực tài chính của các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út rất hùng mạnh, mà Việt Nam hiện có nhiều tiềm năng và lợi thế về môi trường đầu tư kinh doanh. Việt Nam khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đầu tư vào Việt Nam, nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Ả-rập-Xê-út hiện có 6 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 triệu USD, đứng thứ 89/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Tại Kỳ họp lần này, một số lĩnh vực ưu tiên thúc đẩy hợp tác, như: Tiếp tục thúc đẩy thương mại song phương thông qua việc đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu theo đúng nhu cầu và thế mạnh của nhau; Tăng cường thu hút đầu tư từ Ả-rập Xê-út vào Việt Nam (đầu tư trực tiếp và thông qua các quỹ của Ả-rập Xê-út); tháo gỡ khó khăn trong quan hệ thương mại giữa hai nước; Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cần thiết để tạo thuận lợi, hỗ trợ hoạt động thanh toán, thương mại, đầu tư của doanh nghiệp và cư dân hai nước; Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, điện, dầu khí, năng lượng tái tạo, hóa chất, chế biến thực phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng (sân bay, cảng biển, đường xá, khu công nghiệp), xây dựng dân dụng (khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, khu đô thị...), các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; Thúc đẩy hợp tác đi vào thực chất, sâu rộng trong các lĩnh vực, như: quốc phòng an ninh, lao động, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, thông tin truyền thông …

Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, (tại điểm cầu Hà Nội) và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út (tại điểm cầu Riyalh) đã cùng nhau ký Biên bản Kỳ họp kết thúc tốt đẹp Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út.

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út đã được tổ chức trong không khí hợp tác, xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, kết thúc Kỳ họp, hai Bên nhất trí Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp sẽ được tổ chức vào năm 2023 tại Ả-rập Xê-út.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.