Ngày 28/9, Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Tuấn Anh (SN 1992) và Đào Đình Tuấn (SN 1972), cùng thường trú tại TP. Hồ Chí Minh về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón.

Hai đối tượng Lê Tuấn Anh và Đào Đình Tuấn tại cơ quan điều tra
Hai đối tượng Lê Tuấn Anh và Đào Đình Tuấn tại cơ quan điều tra (Ảnh: CAND)

Theo Công an huyện Bảo Lâm, trên địa bàn thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng từ nơi khác đến tiếp cận các đại lý, hộ dân để tiếp thị, chào bán phân bón nhãn hiệu DAP 18-46-0 có giá rẻ hơn nhiều so với thị trường. Trên bao bì phân bón các đối tượng chào bán nơi sản xuất là Philippines trong khi thực tế nhãn hiệu phân bón trên có xuất xứ từ Nga. 

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu buôn bán phân bón giả, kém chất lượng, lãnh đạo Công an huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy khẩn trương xác minh.

Công an huyện Bảo Lâm đã làm việc với các hộ dân, đại lý phân bón để thu thập thông tin, chứng cứ, đồng thời phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường lấy mẫu phân bón để giám định. Trên cơ sở đó, Công an đã triệu tập Lê Tuấn Anh để làm việc.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận, cuối năm 2023 đã quen biết với Đào Đình Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu VTCHEMS.

Biết công ty của Đào Đình Tuấn sản xuất, kinh doanh phân bón DAP 18-46-0 giá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường, Lê Tuấn Anh đã hợp tác làm ăn với Đào Đình Tuấn.

Dù biết rõ phân bón của Đào Đình Tuấn không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ ghi trên bao bì cũng không đúng với phân bón được cấp phép lưu thông trên thị trường nhưng do ham rẻ, vì mục đích lợi nhuận cao, Lê Tuấn Anh vẫn mua tổng cộng 9 tấn phân bón DAP 18-46-0 từ Đào Đình Tuấn. Số phân bón này được Lê Tuấn Anh bán cho các đại lý và người dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm, TP. Bảo Lộc.  

Làm việc tại cơ quan Công an, Đào Đình Tuấn thừa nhận loại phân bón DAP 18-46-0 đã bán cho Lê Tuấn Anh là hàng giả về chất lượng (có xuất xứ từ Trung Quốc). Thực chất loại phân bón trên chỉ có hình dáng và màu sắc giống với phân bón thông thường, chất lượng, hàm lượng không đảm bảo.

Đào Đình Tuấn cũng không được cơ quan chức năng cấp phép sản xuất phân bón. Đối tượng tự mua bao bì, nguyên liệu, làm tem phụ và thuê đơn vị khác gia công thành các loại phân bón giả, kém chất lượng, chào bán với giá rẻ hơn giá thị trường nhằm mục đích thu lợi bất chính.

Căn cứ kết quả trưng cầu giám định và chứng cứ, tài liệu thu thập được, Công an huyện Bảo Lâm xác định số phân bón Đào Đình Tuấn bán cho Lê Tuấn Anh là hàng giả về chất lượng. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố Lê Tuấn Anh về tội buôn bán hàng giả là phân bón và Đào Đình Tuấn về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón.

Sông Trường