Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm gì để hạn chế tình trạng giữ nước trong cơ thể?

Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò chính trong tất cả mọi hoạt động sống của con người. Việc mất nước - rõ ràng không tốt; tuy nhiên việc giữ nước trong cơ thể quá mức, cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các dấu hiệu cơ thể bị giữ nước

Bạn không nên bỏ qua dấu hiệu giữ nước, vì theo thời gian, tình trạng này có thể dẫn đến suy thận hoặc suy tim. Dưới đây là một số dấu hiệu giữ nước cần lưu ý:

Tăng trọng lượng nhanh: Nếu bạn nhận thấy sự gia tăng trọng lượng nhanh, điều này có thể là do cơ thể bạn đã bắt đầu giữ lại nhiều nước hơn mức cần thiết.

tap-the-duc-thuong-xuyen.jpg
Ảnh minh họa


Sưng các khớp
: Một dấu hiệu giữ nước là sưng khớp, cũng có liên quan đến sự gia tăng trọng lượng do nước ứ trong cơ thể. Sự tích tụ nước cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ và gây ra yếu và đau cơ. Bạn có thể có những điểm căng cơ trên chân tay, khó đi bộ và thậm chí có tình trạng cứng một số khớp.

Tăng nhịp tim
: Chính tình trạng giữ nước làm cho tim khó bơm máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Điều này thường xảy ra khi chân và tay của bạn sưng lên do nước giữ lại. Giữ nước chân tay gây tăng áp lực ngoại vi và cản trở hoạt động co bóp tống máu của trái tim và thường làm cho bạn cảm thấy rằng nhịp tim đang tăng lên. Theo thời gian, tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương tim và các mạch máu.

Chú ý đến sự đổi màu da
: Giữ nước làm ảnh hưởng đến dòng máu. Bạn có thể nhận thấy rằng có tình trạng đỏ da ở một số khu vực và có những đốm nhợt nhạt trên da ở các khu vực khác của cơ thể, chủ yếu do giữ nước làm lưu thông máu bị rối loạn. Nếu bạn bấm vào da, bạn có thể nhận thấy một vết lõm để lại lâu trên da.

Có tình trạng khó thở
: Phù có thể dẫn đến sưng tấy các tổ chức mô trong cơ thể, phù cũng có thể ảnh hưởng đến các mô trong phổi và dẫn đến khó thở. Chất lỏng bổ sung có thể tích tụ trong phổi của bạn càng làm gia tăng khó thở. Khò khè, khàn giọng và ho là một số dấu hiệu cho thấy có thể có dư thừa nước trong các bộ phận hô hấp.

Những cách đơn giản giảm tích nước trong cơ thể


Giảm ăn muối


Natri, có nhiều trong muối, có thể khiến cơ thể giữ lại lượng nước dư thừa. Lựa chọn chế độ ăn ít muối nghĩa là cung cấp cho cơ thể ít natri hơn, do đó làm giảm khả năng giữ nước.

Bổ sung vitamin B6


Thực phẩm giàu vitamin B6 như đậu gà và cá béo có thể hỗ trợ điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Vitamin B6 hoạt động như một chất lợi tiểu, thúc đẩy cơ thể đào thải lượng nước và natri dư thừa. Vì vậy, bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng giữ nước.

Thử cây bồ công anh


Bồ công anh có đặc tính lợi tiểu, nó có thể giúp tăng sản xuất nước tiểu và đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Cho dù pha thành trà hay thêm vào salad, việc thêm bồ công anh vào thói quen ăn uống có thể giúp giảm đầy hơi và kiểm soát tình trạng tích nước.

Ngủ đủ giấc


Ngủ không đủ giấc có thể làm ảnh hưởng đáng kể đến các dây thần kinh giao cảm ở thận, đây là các dây thần kinh giúp kiểm soát sự cân bằng lượng nước trong cơ thể. Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, một trong những nguyên nhân gây giữ nước.

Chịu khó vận động


Hoạt động thể chất không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể mà còn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng giữ nước. Khi tập thể dục, các cơ sẽ co lại, giúp kích thích lưu lượng máu, làm giảm sự tích tụ chất lỏng trong các mô và giảm khả năng giữ nước.

Th. Hương (Nguồn: https://moitruong.net.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An phát hiện, xử lý gần 200 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng
Nghệ An phát hiện, xử lý gần 200 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng

Từ đầu tháng 8/2024 đến nay, các lực lượng chức năng phối hợp tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 200 vụ với các vi phạm chủ yếu là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… dịp Tết Trung thu.

Quản lý thị trường Quảng Bình hoàn thành kế hoạch kiểm tra kinh doanh xăng dầu năm 2024
Quản lý thị trường Quảng Bình hoàn thành kế hoạch kiểm tra kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra kinh doanh xăng dầu năm 2024 với 22/22 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Qua đó, phát hiện 10 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến 113 triệu đồng.

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Stellantis lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện tại Mỹ
Stellantis lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện tại Mỹ

Stellantis sẽ đầu tư hơn 400 triệu USD nhằm mục tiêu chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất xe điện và pin.

EVNNPC đã khôi phục cấp điện trở lại cho 95,23% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ
EVNNPC đã khôi phục cấp điện trở lại cho 95,23% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Sáng 15/9/2024, Ban An toàn - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, đã khôi phục cấp điện trở lại cho 5.857.272 khách hàng, chiếm tỷ lệ 95,23% so với số khách hàng mất điện ban đầu.

Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận lãi đột biến gấp 6 lần
Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận lãi đột biến gấp 6 lần

Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận mới công bố tình hình tài chính cơ bản trong nửa đầu năm 2024 với lợi nhuận tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.