Phía Pega cho biết, mẫu scooter mới chính thức áp dụng tên ESP từ 1/4. Vì những chiếc xe đầu tiên dự kiến tới giữa tháng 4 mới giao cho khách, nên không ảnh hưởng tới khách hàng. Ngoại trừ đổi tên, không có thay đổi gì ở sản phẩm, ESP vẫn là một chiếc xe điện nhái kiểu dáng của mẫu xe ga Honda SH. Hãng này chưa sửa triệt để tên xe trong phần giới thiệu sản phẩm trên website, vẫn còn chỗ ghi eSH, đặc biệt ảnh xe vẫn là eSH.
Đại diện hãng xe điện Việt Nam từ chối nói nguyên nhân đổi tên sản phẩm vào lúc này. Trong khi đó, hãng này thông báo tới đại lý và khách hàng, việc đổi tên là để đáp ứng "mong muốn của đại lý, khách hàng" và "tránh những hiểu nhầm không đáng có".Xe điện bị "tố" nhái lại Honda SH
Theo nguồn tin riêng của báo, tên gọi eSH của Pega bị coi là "có yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ của Honda", do Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ kết luận. Vì vậy, Pega buộc phải đổi tên xe.
Phía Honda Việt Nam chưa đưa ra bình luận. Trước đó, hãng này khẳng định sẽ nghiên cứu các cơ sở luật pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp các thương hiệu của hãng này.
ESP, trước đó là eSH được Pega ra mắt vào 12/1 tại Hà Nội, với mức giá 30 triệu. Đáng chú ý trong buổi lễ ra mắt không nằm ở bản thân sản phẩm mà ở cách công ty xe máy điện Việt Nam quảng cáo cho sản phẩm. Đoàn Linh, chủ tịch kiêm CEO Pega thừa nhận eSH copy từ Honda SH. Không những thế, trong phần thuyết trình, vị này sử dụng thông tin, hình ảnh của SH để so sánh trực tiếp với eSH, trong đó phần lớn các tiêu chí so sánh đều có phần thắng nghiêng về eSH như "kiểu dáng đẹp hơn, màn hình dễ nhìn hơn, yên xe êm hơn, động cơ sạch hơn...".
Phần kỹ thuật, PEGA eSH không đặt mô-tơ điện vào bộ vành phía sau như đa số xe điện hiện nay mà lại tách rời vào một hộp bên cạnh thân xe. Lợi thế lớn nhất của PEGA eSH, theo sự tự tin của hãng xe Việt, là khả năng tiết kiệm gấp 33 lần so với những mẫu xe tay ga.
Để làm được điều đó, PEGA eSH sử dụng loại động cơ PMSM cho công suất cực đại là 5,3 mã lực và mô-men xoắn đạt 140 Nm. Theo công bố, tốc độ tối đa của xe đạt 65 km/h. Tầm hoạt động của xe sau một lần sạc có thể đạt mức 120 km.
PEGA eSH ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 11/1. Hãng xe điện thương hiệu Việt gây tranh cãi với màn so sánh trực tiếp với Honda SH 2020 trước giới truyền thông.
Trang Nguyễn