Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lần đầu tiên vượt mục tiêu tinh giản biên chế

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành nội vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành nội vụ diễn ra sáng 12/01, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu nhiều ấn tượng với kết quả của ngành. Thủ tướng ghi nhận Bộ Nội vụ đã đổi mới rất nhanh và bám sát thực tiễn, tập trung xây dựng thể chế, tham mưu cho công tác bầu cử với vai trò là cơ quan chủ chốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến ngành nội vụ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến ngành nội vụ.

Nhắc đến vấn đề phân cấp, phân quyền, Thủ tướng cho rằng, đợt dịch Covid-19 đã bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống khi quyền tập trung quá nhiều ở Trung ương. Lấy Hà Nội và TP.HCM làm dẫn chứng, Thủ tướng cho rằng khi tình hình phức tạp hoặc có khủng hoảng thì đồng thời bộc lộ ngay bất cập trong phân cấp, phân quyền. Điển hình như việc bình thường không ai đến trạm xá, nhưng khi dịch bùng phát, tất cả dồn vào bệnh viện khiến bệnh viện quá tải, tỷ lệ lây nhiễm và tử vong cao. Đó là “cái giá phải trả” khi không phân cấp, phân quyền tốt, theo lời Thủ tướng.

Đề cập đến việc thi tuyển cán bộ, Thủ tướng nhấn mạnh, việc này rất quan trọng. Ví dụ ở tỉnh khi tổ chức thi tuyển cán bộ cấp ban thường vụ quản lý với 16-17 ứng viên thì không ai có thể “chạy” được, chấm dứt tình trạng nể nang anh em, bà con, đồng chí…

Về đánh giá một bộ phận cán bộ công chức, viên chức chưa đủ tầm, việc thi tuyển còn hình thức, người đứng đầu Chính phủ góp ý thi tuyển chọn người giỏi phải xem hồ sơ từ khi còn đi học của người đó. “Tôi tuyển dụng bao giờ cũng phải nghiên cứu học bạ từ hồi đi học các cấp của người đó xem có tốt không, tức là phải lựa chọn cán bộ có nền tảng tốt”, Thủ tướng chia sẻ kinh nghiệm của một người từng làm công tác tổ chức.

Song theo Thủ tướng, không thể máy móc, cứng nhắc vì có những người học không tốt nhưng làm việc giỏi, tiếp cận công việc nhanh. Vì công tác cán bộ rất khó, rất nhạy cảm, Thủ tướng nhắc Bộ Nội vụ phải giữ nguyên tắc tập trung dân chủ. Song song với đó, phải chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt tham nhũng chính sách trong quá trình điều hành.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, toàn ngành đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao trong năm 2021.

Theo bà Trà, điểm nổi bật là Bộ đã tham mưu và phối hợp chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp từ Trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả mà trọng tâm là rà soát, sắp xếp các tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn, UBND cấp tỉnh, cấp huyện; tiếp tục cơ cấu, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cùng với đó, Bộ đã rà soát cắt giảm chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và chứng chỉ bồi dưỡng khác đối với công chức, viên chức.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Nội vụ, năm 2021, lần đầu tiên cả nước hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế (10%) mà Bộ Chính trị đề ra tại Nghị quyết số 39. Tính đến hết năm 2021, biên chế công chức giảm 10,01%; biên chế sự nghiệp giảm 11,67%; cán bộ, công chức cấp xã giảm 8,94%; số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giảm 49,25% so với năm 2015.

Cùng với đó, kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và tương đương cho thấy giảm được 7 sở và 1.648 tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn cấp sở, giảm 451 phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp huyện. Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giảm được 12,35% so với năm 2015.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.