Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Quyết liệt chống buôn lậu

Chiều ngày 18/4/2019, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng chủ trì, tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quý I/2019.

Lạng Sơn: Quyết liệt chống buôn lậu - Hình 1

Phó Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng phát biểu tại hội nghị

Theo Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, trong quý I/2019, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp và tinh vi hơn so với các năm trước. Các hoạt động vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới gia tăng, trong đó có nhiều vụ vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn.

Đặc biệt, có nhiều vụ khi lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, các đối tượng buôn lậu còn liều lĩnh, manh động, gọi thêm đồng bọn để cản trở, tẩu tán hàng hóa.

Trước tình hình trên,  Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhiệm vụ công tác chống buôn lậu năm 2019 ngay từ những ngày đầu năm, đồng thời nghiêm túc triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Qua đó, các lực lượng chức năng và các địa phương đã xây dựng các kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với địa bàn để ngăn chăn, xử lý vi phạm và đạt kết quả khả quan.

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng tỉnh đã kiểm tra, xử lý 1.508 vụ, xử phạt hành chính 1.161 vụ vi phạm (bằng 110,04% so với cùng kỳ năm 2018). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 32 tỷ đồng (bằng 193,99% so với cùng kỳ năm 2018).

Tại hội nghị, các cấp ngành liên quan đã thảo luận, phân tích những khó khăn, nhìn nhận những hạn chế trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian qua. Đồng thời thảo luận những giải pháp nhằm ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả trong thời gian tới.

Nhận định về những bài học rút ra trong thời gian qua, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng cho rằng:

Để đạt được những kết quả khả quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh trong thời gan qua, đó chính là sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của cả hệ thống chính trị; sự chủ động phối hợp giữa các lực lượng và cấp ủy chính quyền địa phương; hiệu qủa từ công tác tổ chức thực hiện; kinh nghiệm trong công tác xử lý vụ việc; công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh; công tác vận động quần chúng nhân dân tại các khu vực biên giới được chú trọng…

Để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Phó chủ tịch Nguyễn Công Trưởng đề nghị, các cấp ngành, các lực lượng chức năng, Ban chỉ đạo 389 các địa phương cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm. Trong đó các lực lượng cần phối hợp kiểm soát tốt khu vực biên giới, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xuất nhập cảnh trái phép gắn với buôn lậu. Tăng cường các biện pháp kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, ngăn chặn xử lý có hiệu quả các vụ gian lận thương mại; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu .

Các huyện biên giới cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, thực hiện tốt việc rà soát, quản lý đất, không để phát sinh tình trạng xây dựng trái phép kho bãi chứa hàng lậu; phối hợp với công an quản lý tốt người tạm trú.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng trong khu vực nội địa cần có sự phối hợp trao đổi thông tin thường xuyên với các đơn vị ở khu vực biên giới, làm tốt công tác nắm tình hình, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, không để hình thành các đường dây, tụ điểm phức tạp.

Đẩy mạnh vấn đề quản lý hóa đơn chứng từ, kiểm tra kiểm soát thị trường, đặc biệt là công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm.

Lạng Sơn: Quyết liệt chống buôn lậu - Hình 2

Quang cảnh hội nghị

Các thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh cần tăng cường quản lý giáo dục đối với các cán bộ chiến sĩ trực tiếp thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tránh để xảy ra hiện tượng dung túng, tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu trên địa bàn, Phó chủ tịch Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.

Đặng Sinh

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.