Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lạng Sơn Đàm Văn Chính phát biểu khai mạc hội thi
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lạng Sơn Đàm Văn Chính phát biểu khai mạc hội thi

Phát biểu khai mạc hội thi, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lạng Sơn Đàm Văn Chính nhấn mạnh: Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của công tác giảm nghèo đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong những năm qua Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Các cấp, các ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai các chương trình, dự án, cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn, đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người nghèo và cộng đồng trong công tác giảm nghèo; khơi dậy ý chí tự lực, sự nỗ lực của người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp đỡ của cộng đồng.

Hội thi là điểm nhấn cho tháng hành động “vì người nghèo”, hứa hẹn sẽ là một diễn đàn lớn phát đi những thông điệp mang nhiều ý nghĩa tuyên truyền, cổ vũ cho phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp giai đoạn 2020-2025 đã đề ra.

Phần thi giải quyết tình huống của Đội thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn
Phần thi giải quyết tình huống của Đội thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Tại hội thi, mỗi đội tham dự 4 phần thi gồm: chào hỏi, giải quyết tình huống, kiến thức chung và tiểu phẩm. Ở phần thi giải quyết tình huống, các đội thực hiện bốc thăm trả lời một câu hỏi tình huống là các công việc, nhiệm vụ cần xử lý, giải quyết trong thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo. 

Phần thi kiến thức chung, các đội sẽ trả lời 50 câu hỏi và 11 tình huống bằng hình thức trắc nghiệm, nội dung liên quan đến hệ thống các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về chính sách, mục tiêu giảm nghèo, công tác thực hiện chuẩn nghèo đa chiều, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025…

Phần thi tiểu phẩm, mỗi đội thi thể hiện một tiểu phẩm với nội dung tuyên truyền về công tác giảm nghèo tại cơ sở từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước giúp cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, cách làm giảm nghèo hay tại cơ sở, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau vươn lên làm giàu chính đáng.

Kết thúc 4 phần thi, căn cứ thành tích của các đội, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất cho đội thi đến từ huyện Cao Lộc, 2 giải nhì thuộc về 2 đội huyện Tràng Định, huyện Bình Gia, 3 giải ba cho các đội có thành tích cao, 5 giải khuyến khích và 3 giải phụ cho đội thi có thành tích xuất sắc tại mỗi phần thi.

Ban Tổ chức trao một giải nhất và 2 giải nhì cho 3 đội xuất sắc tại hội thi
Ban Tổ chức trao một giải nhất và 2 giải nhì cho 3 đội xuất sắc tại hội thi

Qua Hội thi, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, phát hiện, phản ánh chính xác kịp thời những mặt tích cực, điển hình tiên tiến cũng như hạn chế tồn tại trong công tác giảm nghèo, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Đồng thời, bổ sung, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo tại cơ sở.

Đây cũng là dịp để trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đơn vị dự thi, từ đó giúp cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn để thực hiện đạt hiệu quả công tác giảm nghèo của huyện nói riêng và của cả tỉnh Lạng Sơn nói chung.

Triệu Thành