Người mua sắm ở Trung Quốc và khắp nơi trên thế giới đã đổ xô truy cập vào các trang web của Alibaba để mua những sản phẩm từ điện thoại iPhone, đồ nội thất cho tới sữa bột khi lễ hội mua sắm trên bắt đầu từ 0h ngày 11/11 và kéo dài cho tới 24 giờ cùng ngày. Riêng 1 giờ đồng hồ đầu tiên của sự kiện đã mang về cho Alibaba khoản doanh thu gần 10 tỷ USD.

Lễ hội mua sắm ngày Độc thân mang về cho Alibaba doanh thu kỷ lục 30,7 tỷ USD - Hình 1

Ngày Độc thân 2018 giúp Alibaba thu 30 tỷ USD chỉ trong 24h

Ngày Độc thân là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, với doanh thu vượt xa doanh thu của hai lễ mua sắm Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.

Sự kiện này được chính phía AIibaba sáng lập nên, coi đây như ngày tôn vinh những người độc thân và thúc đẩy mua sắm.

Alibaba bắt đầu mở lễ hội mua sắm này vào năm 2009. Kể từ đó, mua sắm ngày Độc thân đã trở thành sự kiện thu hút sự chú ý lớn nhất hàng năm của hãng, đồng thời lan rộng ra nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Nhiều hãng thương mại điện tử khác của Trung Quốc như JD.com mở lễ hội mua sắm tương tự, nhưng sự kiện của Alibaba vẫn là lớn nhất.

So với năm ngoái, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Alibaba trong ngày Độc thân năm nay là 27%, mức thấp nhất trong lịch sử 10 năm của sự kiện. Năm 2017, mức tăng trưởng doanh thu đạt được là 39%.

Lễ hội mua sắm ngày Độc thân năm nay của Alibaba diễn ra khi triển vọng doanh thu của công ty đi xuống trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đe dọa gây giảm sút tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Alibaba cho biết có 180.000 thương hiệu từ hơn 200 quốc gia có hàng hóa được bán trên Alibaba trong ngày Độc thân. Và chỉ trong vòng gần 24 tiếng đồng hồ, hãng đã gửi đi hơn 1 tỷ gói hàng đến khách đặt mua.

Đầu tháng này, Alibaba hạ triển vọng tăng trưởng doanh thu cả năm, khiến giá cổ phiếu tụt dốc. Năm nay, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 16%, sau khi tăng gần gấp đôi trong năm ngoái.

Mốc doanh thu 1 tỷ USD được thiết lập trong vòng 1 phút 25 giây đầu tiên của lễ hội mua sắm.

Dù có doanh số bán hàng, thế nhưng tốc độ tăng trưởng của công ty này đã giảm từ 39% vào năm ngoái xuống còn 27% trong năm nay.

Một trong những nguyên nhân là do căng thẳng thương mại giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc đang làm ảnh hưởng tới nền kinh tế nước này.

Ngọc Linh