Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

LienVietPostBank: Chọn lối đi riêng

“LienVietPostBank sẽ tiếp tục tập trung phát triển theo định hướng NH bán lẻ trên cơ sở khai thác thế mạnh mạng lưới, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính NH, dễ bị ảnh hưởng bởi “tín dụng đen”. Đó là chia sẻ của ông Phạm Doãn Sơn, PCT thường trực HĐQT - TGĐ LienVietPostBank.

TGĐ LienVietPostbank: Tôi muốn nhấn mạnh rằng, LienVietPostBank sẽ “đi” 2 chân đồng thời: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online.

TGĐ LienVietPostbank: Tôi muốn nhấn mạnh rằng, LienVietPostBank sẽ “đi” 2 chân đồng thời: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online.

Ngân hàng bán lẻ luôn được coi là một hoạt động cốt lõi của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, Người thành công luôn có lối đi riêng. Ông có nhận định gì?

Thực tế hiện nay cho thấy, mức độ tiếp cận dịch vụ tài chính của Việt Nam còn thấp so với mặt bằng chung của các nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến được vùng khó khăn, lạc hậu... Trong khi đó, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê công bố năm 2020 cho biết, tổng dân số hơn 96 triệu dân thì dân số khu vực nông thôn là hơn 63 triệu người, chiếm 65,6% tổng dân số cả nước.

Vừa qua Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể như ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đạt 25%...

Theo đó, để các sản phẩm dịch vụ tài chính đến được với số đông người dân, đặc biệt là ở những khu vực còn chậm phát triển về kinh tế - xã hội, nơi “tín dụng đen” còn đang hoành hành, thì mở rộng mạng lưới các điểm giao dịch “vật lý” của Ngân hàng sẽ vẫn là con đường mà LienVietPostBank lựa chọn.

Tại ĐHCĐ của LienVietPostBank trước đây, ông đã từng nói “để thực hiện chiến lược ngân hàng bán lẻ, LienVietPostBank phải “phủ sóng” các phòng giao dịch đến tận các xã, huyện thị trên cả nước”. Ông có thể cho biết kế hoạch này đến thời điểm hiện tại như thế nào?

Thực tế hiện nay, các điểm giao dịch của hầu hết ngân hàng vẫn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi có mật độ dân cư đông đúc với kinh tế và các dịch vụ công nghệ hiện đại. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi mà dư địa bán lẻ còn rất lớn thì các điểm giao dịch ngân hàng vẫn thưa thớt. Các ngân hàng khá e dè mở mới điểm giao dịch tại những địa bàn này bởi lẽ chi phí đầu tư cao và chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ nên thời gian thu hồi vốn chậm hơn các điểm giao dịch ở khu vực thành phố. Sự mất cân đối đó đã tạo ra một khoảng trống lớn tại các khu vực nông thôn nơi mà người dân cũng rất cần vốn nhưng khó khăn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Nhìn nhận ra thực trạng đó, trong những năm qua chúng tôi đã tập trung mở rộng mạng lưới Ngân hàng tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện tại các huyện thành các phòng giao dịch ngân hàng. Quá trình nâng cấp đã từng bước hoàn tất để phát huy hiệu quả, tạo lợi thế bán lẻ cho LienVietPostBank. Thời gian tới chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nâng cấp các điểm giao dịch Bưu điện ở các huyện còn lại lên thành phòng giao dịch của Ngân hàng để người dân tại các khu vực đó tiếp cận với các dịch vụ tài chính lành mạnh; góp phần tích cực vào việc cải thiện đời sống kinh tế, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, chung tay đẩy lùi “tín dụng đen”.

LienVietPostBank vẫn trong mục tiêu mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn nhưng song song với đó là đẩy mạnh hệ thống giao dịch trực tuyến. Có phải Ngân hàng đang “đốt tiền”?

Tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế số hiện nay việc kết hợp phát triển đồng thời mạng lưới điểm giao dịch vật lý cùng với hệ thống giao dịch trực tuyến, mà cụ thể ở đây là ngân hàng số - LienViet24h là mô hình được coi là phù hợp nhất với thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại.

Chúng ta biết rằng, với đặc thù là 65% dân số sống ở vùng nông thôn, trình độ tiếp cận cũng như kiến thức sử dụng các dịch vụ số của người dân cần có thời gian để được hướng dẫn, đào tạo sử dụng, việc này sẽ tạo độ trễ nhất định trong việc phổ cập và phát triển sâu rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số. Nắm bắt được cơ hội, thách thức này LienVietPostBank lựa chọn chiến lược đón đầu xu thế, vừa phát triển mạng lưới vật lý vừa chú trọng phát triển ngân hàng số. Thông qua mạng lưới các điểm giao dịch nằm tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, chúng tôi thực hiện hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.

Năm 2021, chúng tôi đặt kế hoạch có thêm 1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng và đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng LienViet24h. Nền tảng về tài sản, mạng lưới, con người, công nghệ và dịch vụ,… tất cả đã sẵn sàng cho định hướng nằm trong nhóm ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam của LienVietPostBank, vốn được xác lập từ nhiều năm trước đây.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, LienVietPostBank sẽ “đi” 2 chân đồng thời: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online. Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước với 556 CN/PGD và 613 PGD Bưu điện, công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số.

Đầu tư cho công nghệ là đầu tư cho hiệu quả tương lai và việc đầu tư bao giờ cũng có độ trễ, nhưng tôi tin khi chúng ta đi đúng hướng và kiên trì, thì tương lai chắc chắn sẽ thu được “trái ngọt”.

Kết quả kinh doanh của Ngân hàng khả quan dù trong đại dịch; cổ phiếu ngân hàng sau khi chuyển sàn đã tăng giá mạnh; LienVietPostBank trong TOP Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bán hàng bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) nhanh nhất thị trường… Đây có lẽ là những tin vui đối với cổ đông?

Từ năm 2016, LienVietPostBank đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền với Dai-ichi Life Việt Nam trong thời hạn 5 năm và bắt đầu triển khai kinh doanh từ tháng 2/2017. Thời gian đầu, Ngân hàng lựa chọn mô hình Refer - giới thiệu khách hàng cho các Chuyên viên tư vấn bảo hiểm của Dai-ichi ngồi tại các CN/PGD tư vấn bán. Sau thời gian cho hệ thống làm quen với dịch vụ mới, kết hợp các khóa đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp, LienVietPostBank đã dần chuyển dịch sang mô hình bán bảo hiểm trực tiếp (Direct) và từ tháng 1/2021 chúng tôi áp dụng mô hình này trên toàn hệ thống của Ngân hàng. Các CBNV của LienVietPostBank được đào tạo, hướng dẫn để tư vấn cho KH trực tiếp mà không cần có nhân sự của Dai-ichi.

Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định đây là một quyết định đúng đắn, góp phần đưa LienVietPostBank trong TOP Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng Bancassurance nhanh nhất với doanh số phí bảo hiểm thực thu năm nhất (FYP) đang đứng thứ 9 toàn thị trường. Năm nay cũng là năm cuối của hợp tác độc quyền với Dai-ichi Life Việt Nam, chúng tôi đang lựa chọn đối tác bảo hiểm phù hợp để thực hiện ký kết độc quyền trong thời gian tới.

Còn đối với việc Cổ phiếu LPB giao dịch trên sàn HOSE là một trong những dấu ấn quan trọng đối với Ngân hàng vì ngay từ những ngày đầu thành lập, các cổ đông sáng lập đã mong chờ một ngày cổ phiếu của Ngân hàng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán có tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi khi niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE nhằm công khai, minh bạch hơn nữa thông tin của Ngân hàng đối với các cổ đông và nhà đầu tư. Qua kiểm chứng thực tế, quyết định chuyển sang sàn HoSE với tiêu chuẩn niêm yết cao hơn, minh bạch hơn, tập trung nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn hơn, thanh khoản cao hơn,… đã giúp nâng tầm thương hiệu và giá trị của Ngân hàng và thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế.

Điều này đem lại lợi ích cho cả Ngân hàng và cổ đông do tính thanh khoản của cổ phiếu được cải thiện, góp phần tăng giá trị của cổ phiếu. Bên cạnh đó, Ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận, lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính tốt, có kinh nghiệm và tăng khả năng huy động vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. 

Như ông cũng đề cập ở trên, xây dựng LienVietPostBank trở thành ngân hàng bán lẻ là chiến lược trong hơn 10 năm qua, chiến lược này liệu có thay đổi gì trong 10 năm tới?

LienVietPostBank vẫn trung thành với chiến lược bán lẻ của mình. Để làm được điều đó, ngay từ bây giờ và những năm tiếp theo chúng tôi không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư vào công nghệ, đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, tiếp tục mở rộng mạng lưới, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. Đây là những nền tảng cốt lõi để LienVietPostBank phát triển bền vững trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn ông! 

Nhuệ Mẫn

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...