Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lĩnh vực hóa chất từ Malaysia phát triển mạnh

Các doanh nghiệp Malaysia mong muốn tìm kiếm, mở rộng cơ hội hợp tác tiềm năng với các doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó góp phần thúc đẩy đầu tư và thương mại trong khối ASEAN.

Hội thảo có sự tham gia của 8 doanh nghiệp Malaysia trong lĩnh vực hóa chất, tập trung vào ngành phân bón và hóa chất nông nghiệp, hạt nhựa, nguyên liệu thô liên quan đến ngành hóa dầu, dầu nhờn, phụ gia hóa học, hóa chất công nghiệp và đặc dụng, hóa chất làm sạch, các giải pháp làm sạch công nghiệp và xử lý bề mặt, tấm nhựa PET, bột giặt sinh học, dầu nhân cọ...

Lĩnh vực hóa chất từ Malaysia phát triển mạnh - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu từ Malaysia 5,6 tỷ USD, tăng hơn 34% và xuất khẩu sang Malaysia 3 tỷ USD, giảm 4,5%. Như vậy, Việt Nam đã nhập siêu 2,6 tỷ USD từ Malaysia trong 9 tháng năm 2018. Phần lớn hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Malaysia là nguyên liệu, nhiên liệu và phụ tùng phục vụ cho sản xuất (xăng dầu, máy móc thiết bị, kim loại, hóa chất..).

Về đầu tư, Malaysia hiện là nhà đầu tư lớn thứ 8 của Việt Nam với 577 dự án có tổng số vốn 12 tỷ USD (tính tới tháng 6/2018). Riêng tại TPHCM, Malaysia xếp thứ 3 trong tổng số 100 quốc gia đầu tư vào TPHCM với 247 dự án có tổng vốn đăng ký là 4,6 tỷ USD.

Phát biểu tại hội thảo, ông Wan Azhamuddin Jusoh, Phó giám đốc Ngành hóa chất và dầu khí của MATRADE cho biết, năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Malaysia khi cả 2 nước đều kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt nhiều năm qua, Việt Nam – Malaysia đã ghi nhận nhiều thành tựu về thương mại và đầu tư. Việt Nam vẫn duy trì là đối tác thương mại chiến lược của Malaysia, xếp thứ 13 toàn cầu và thứ 4 trong khu vực ASEAN.

Năm 2017, tổng giá trị mậu dịch của Malaysia với Việt Nam trong ngành hóa chất tăng 17% so với năm 2016, tương đương 1,02 tỷ USD. Hóa chất hiện là mặt hàng thương mại lớn thứ ba giữa Malaysia và Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2018, tổng kim ngạch thương mại các sản phẩm hóa chất cũng tăng 21%, đạt 871 triệu USD . Ba mặt hàng đứng đầu là nhựa nguyên sinh, PE ở dạng nguyên sinh và PS ở dạng nguyên sinh.

Ông Wan cũng đánh giá, hiện nay vẫn còn nhiều cơ hội trong lĩnh vực hóa chất tại Việt Nam. Chỉ riêng năm 2017, Việt Nam đã thu hút hơn 35 tỷ USD đầu tư nước ngoài, góp phần tạo nên nguồn nhu cầu lớn về hóa chất công nghiệp để hỗ trợ các hoạt động chế biến và sản xuất trong công nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM, cũng cho biết, Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong số các nước ASEAN, sau Thái Lan. Trong 9 tháng năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017, đạt trên 8,6 tỷ USD.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.