Theo Thanh tra TP.HCM, Công ty Bến xe Miền Đông ký hợp đồng khai thác dịch vụ tại bến xe Miền Đông với 199 đơn vị vận tải, với nhiều loại xe từ 16 - 50 chỗ ngồi. Các đơn vị vận tải đăng ký tuyến với Sở GTVT và khi ra vào bến phải nộp phí dịch vụ, mức phí dịch vụ theo quy định của UBND Thành phố, từ 3.100 đồng/ghế, cao nhất là 8.400 đồng/ghế tùy theo số ghế của mỗi xe và cự ly vận tải.
Chọn ngẫu nhiên 58 ngày trong các năm 2015, 2016, 2017 để kiểm tra, lực lượng chức năng bất ngờ khi phát hiện, số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ, dao động từ 97-206 lượt/ngày. Tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10.072 lượt. Tính theo đơn giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xe xuất bến là 49.600 đồng/lượt.
Bến xe miền Đông, nơi thanh tra phát hiện sai phạm
Như vậy bình quân mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ thì Công ty Bến xe Miền Đông đã để “bốc hơi” hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên, với cách tính trên, Công ty Bến xe Miền Đông đã để “lọt” khoảng 0,5 tỷ đồng. Nếu tính nhiều năm qua, đến thời điểm thanh tra, thì số tiền rất lớn.
Chưa hết, theo thanh tra, năm 2002, Công ty Bến xe Miền Đông được UBND TP.HCM giao hơn 62.000m2 làm bến xe, văn phòng làm việc, quầy vé… Thế nhưng, kể từ năm 2005, khi chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn, Công ty Bến xe Miền Đông đã không đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất với Sở TNMT, vi phạm Luật Đất đai.
Mặt khác, Công ty Bến xe Miền Đông cho các siêu thị, dịch vụ ăn uống, quầy vé thuê mướn trong khu vực tòa nhà văn phòng là không đúng quy định. Cơ quan chức năng đã buộc Công ty Bến xe Miền Đông nộp hơn 2,4 tỷ đồng, Samco nộp hơn 800 triệu đồng vì cho thuê sai quy định nêu trên. Số tiền đó chỉ tính trong giai đoạn 3 năm tới thời điểm thanh tra.
Mặt khác, Công ty “mẹ” Samco cho Công ty Bến xe Miền Đông vay vốn hơn 34 tỷ đồng từ năm 2008 đến thời điểm thanh tra, cũng trật so với quy định của Bộ Tài chính.
Phía Công ty Bến xe Miền Đông giải trình rằng khi hoàn thành chuyến đi nếu các xe không tiếp tục hoạt động mà ra khỏi bến để về đơn vị hoặc về nơi đổ xe của đơn vị vận tải thì Công ty Bến xe Miền Đông không thu tiền giá dịch vụ xe ra vào bến.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra, Công ty Bến xe Miền Đông lý giải như trên, cho rằng việc cho xe xuất bến về đơn vị nhằm đảm bảo các điều kiện xuất bến chờ chuyến xuất bến kế tiếp nên công ty này không thu phí dịch vụ xe xuất bến, là không có cơ sở vì thực tế Công ty Bến xe Miền Đông không chứng minh được xe về đơn vị hay thực hiện chuyến đi.
Ngoài ra, Thanh tra TP cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm khác tại Công ty Bến xe Miền Đông như: Đơn vị này cho doanh nghiệp khác vay vốn không đúng quy định, không thực hiện đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất, cho thuê tòa nhà văn phòng không đúng với quy định…
Lực lượng thanh tra đã lập biên bản với Samco và Công ty Bến xe Miền Đông, doanh nghiệp thống nhất nộp số tiền hơn 3,2 tỷ đồng là tiền của Bến xe Miền Đông cho các đơn vị thuê, sử dụng lại một phần nhà văn phòng không đúng theo quy định từ tháng 11/2015 đến tháng 11/2017.
Hải Đăng