Mới đây, gần 4 tấn vải còn lại (trong tổng số 5 tấn vải xuất đi ngày 18/6) đi bằng đường biển và sau khi đến Nhật Bản sẽ được chào bán rộng rãi tại siêu thị AEON, các đầu mối của các nhà nhập khẩu VIENT Corporation, Yufruit, Sunrise Farm…

Lô vải tươi Việt Nam đầu tiên đã cập bến Nhật Bản.Lô vải tươi Việt Nam đầu tiên đã cập bến Nhật Bản

Trước đó, cả hai bên đã phải trải qua thời gian khá dài, từ năm 2014 trong việc xúc tiến, mở cửa thị trường Nhật Bản, giới thiệu công nghệ bảo quản quả vải tươi, xử lý xông hơi, khử trùng, vận chuyển… Quy trình kiểm tra diễn ra nghiêm ngặt dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng hai bên.

Cụ thể, sau khi hết thời gian cách ly phòng chống Covid-19 theo đúng quy định, ngày 17/6, chuyên gia Nhật Bản đã trực tiếp về huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng vải thiều để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 103 ha. Đoàn chuyên gia Nhật Bản kiểm tra xong tất cả các công đoạn xử lý vải thiều mà hai bên đã cam kết từ trước, đối chiếu từng phần việc một, đồng thời kiểm tra vận hành xem có đúng yêu cầu phía Nhật Bản đưa ra hay không.

Được biết, ngày 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên đã được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Dự kiến từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ngày 19/6, 1 tấn vải thiều Bắc Giang đầu tiên sẽ lên máy bay sang Nhật Bản.Ngày 19/6, 1 tấn vải thiều Bắc Giang đầu tiên sẽ lên máy bay sang Nhật Bản.

Để đảm bảo lượng hàng, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang phối hợp với một số đầu mối nhập khẩu của Việt Nam như AEON, VIENT Corporation, Yufruit, Sunrise Farm… và đầu mối xuất khẩu của Việt Nam như Công ty Red Dragon, Chánh Thu, Ameii… tiếp tục xúc tiến xuất khẩu các lô hàng vải thiều sang Nhật Bản.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại tại Nhật Bản cho biết, thị trường Nhật Bản không phải là thị trường nhập khẩu vải lớn nhưng vẫn có tiềm năng phát triển do hầu hết người tiêu dùng Nhật Bản chưa quen hoặc chưa biết nhiều về quả vải, hương vị, cách ăn.

Lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung ở những người Á Đông vốn đã quen và thích trái vải. Việc tăng cường quảng bá trái vải Việt Nam đến những người dân Nhật Bản để họ biết đến trái vải nhiều hơn là cực kỳ cần thiết. Do vụ thu hoạch vải diễn ra trong thời gian khá ngắn, nên số lượng xuất khẩu ồ ạt trong 1 vụ là không đáng kể.

Hiện nay, Nhật Bản nhập quả vải từ 5 quốc gia (theo thống kê của Bộ Tài chính năm 2013). Nhập khẩu nhiều nhất từ Trung quốc khoảng 256 tấn (chiếm khoảng 60%), đứng thứ 2 là Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 127 tấn (chiếm khoảng 30%), đứng thứ 3 là Mexico là 29,7 tấn, đứng thứ 4 là Hoa Kỳ khoảng 1,3 tấn.

Tâm An