Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Loay hoay tìm đầu ra cho củ cải sạch

Được phù sa sông Hồng bồi đắp, đất đai tại thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (Mê Linh) rất màu mỡ, thích hợp cho việc trồng củ cải trắng. Mặc dù củ cải sản xuất theo phương pháp hữu cơ, có chất lượng cao song chủ yếu tiêu thụ tại các chợ đầu mối của Hà Nội nên dẫn đến có thời điểm phải nhổ bỏ củ cải do cung vượt cầu.

Ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, cho biết: “Vùng sản xuất rau tập trung của Hợp tác xã hiện đạt gần 200ha, trong đó có 134,68ha rau an toàn và 5ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm nông nghiệp chủ đạo của bà con ở đây là củ cải trắng, giống Hàn Quốc”.

 “Với tư duy canh tác trước đây, chỉ lấy sức lao động là chủ yếu, hơn nữa việc trông chờ vào “mưa thuận, gió hòa” từ thiên nhiên mang lại, nên cuộc sống của người dân ở đây không có gì khá giả, thậm chí để đủ sống cũng đã là cả một vấn đề. Bây giờ trồng củ cải theo phương pháp an toàn, năng suất đạt cao, thu lợi nhuận cao hơn trồng các loại rau màu khác rất nhiều”, ông Đua cho biết.

Ruộng củ cải tại HTX Đông CaoRuộng củ cải tại HTX Đông Cao

Trao đổi về phương pháp trồng và chăm sóc giống củ cải này, ông Nguyễn Văn Biên, ở khu 2, thôn Đông Cao chia sẻ, chúng tôi chăm sóc hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, không phun bất kỳ loại thuốc hóa học nào để diệt cỏ, mà diệt cỏ hoàn toàn làm bằng tay. Phân bón cho củ cải cũng được sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng phải được ủ cho mục rồi sau đó đem bón cho cây.

Theo tính toán của ông Đàm Văn Đua, nếu một năm canh tác 4 vụ trồng củ cải, xã viên HTX Đông Cao thu hoạch 37 - 40 nghìn tấn củ cải, thu nhập 800 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa và các loại rau màu khác.

Mặc dù củ cải có chất lượng rất cao, sản lượng khá lớn nhưng vẫn chỉ được tiêu thụ tại các chợ đầu mối của Thủ đô Hà Nội, ít được các siêu thị bày bán.

Những năm trước đây, có thời điểm nông dân trồng củ cải ở Tráng Việt phải nhổ bỏ hàng tấn củ cải đem xếp lên bờ ruộng để cho gia súc ăn, nhiều cơ quan báo chí vào cuộc và kêu gọi người dân nhiều địa phương “giải cứu củ cải” cho bà con.

Theo ông Đua, nguyên nhân củ cải phải nhổ bỏ là do người dân canh tác quá nhiều, mỗi năm chỉ canh tác khoảng 4 vụ/năm, nhưng do thấy nhu cầu tiêu thụ lớn, giá cao nên đã trồng thêm 1 vụ nữa, dẫn đến hiện tượng củ cải phơi đầy trên ruộng do cung vượt quá cầu.

Trao đổi về việc tìm đầu ra cho củ cải trắng của người dân Tráng Việt, ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, cho biết. “UBND huyện đã giao cho các phòng, ban chức năng tham mưu cho lãnh đạo huyện trong việc tìm đầu ra cho các sản phẩm của địa phương nói chung và củ cải nói riêng. Chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ truy xuất nguồn gốc củ cải, xây dựng thương hiệu củ cải trắng. Công việc tìm đầu ra mới chỉ dừng lại ở đó, sắp tới sẽ phải triển khai quyết liệt để bảo đảm sản phẩm nông nghiệp của nông dân có địa chỉ tiêu thụ”.

Để nông dân trồng củ cải trắng không còn thấy cảnh “giải cứu” thì chính quyền, Hợp tác xã và người dân nơi đây phải xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và đặc biệt là kênh phân phối được mở rộng.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.